Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lenovo ngừng cài sẵn phần mềm bị nghi gián điệp trên laptop

Trước những tranh cãi xung quanh phần mềm Superfish, hãng máy tính lớn nhất thế giới phải lên tiếng nhận lỗi và ngừng việc cài sẵn phần mềm này trên các laptop bán ra thị trường.

Trong những ngày qua, Lenovo phải đối mặt với những cáo buộc cho rằng hãng đã cài một phần mềm quảng cáo (adware) mang tên Superfish lên các mẫu laptop của mình trước khi bán ra thị trường.

Theo Reuters, phần mềm này được giới thiệu như một công cụ giúp người dùng laptop Lenovo có thêm những kết quả gợi ý khi tìm kiếm thông tin mua sắm trên trình duyệt cũng như có khả năng nhận diện hình ảnh để "đưa ra những món hàng tương tự nhưng có mức giá tốt hơn". 

Superfish được Lenovo và đối tác phát triển phần mềm này kỳ vọng làm tăng trải nghiệm mua sắm của người dùng, nhưng Superfish đã gây tranh cãi và không được hãng sử dụng về sau. Ảnh: IBTimes.

Tuy nhiên, giới bảo mật đã chỉ ra rằng Superfish được "cấy" vào hai trình duyệt Chrome và Internet Explorer và có nhiều biểu hiện đáng ngờ như theo dõi thông tin cá nhân của người dùng, tài khoản ngân hàng.

Trước những cáo buộc này, Lenovo đã có phản hồi chính thức. Hãng máy tính lớn nhất thế giới cho biết đã vô hiệu hóa máy chủ của Superfish, khiến phần mềm này không thể hoạt động ngay cả trên những máy đã được bán ra trên thị trường. Đồng thời, Lenovo cũng khẳng định không cài đặt phần mềm này từ tháng 1/2015 và trong tương lai.

Theo The Next Web, có khá nhiều laptop Lenovo bán từ tháng 9 - 12/2014 được cài sẵn Superfish. Danh sách các mẫu laptop có chứa phần mềm này được liệt kê dưới đây.     

Hiện tại, Lenovo cũng vừa cung cấp một công cụ mang tên "Automatic Removal Tool" giúp người dùng gỡ bỏ Superfish một cách dễ dàng và nhanh chóng. Chi tiết cách gỡ bỏ được hướng dẫn tại đường dẫn http://support.lenovo.com/us/en/product_security/superfish_uninstall

Trả lời truyền thông, Lenovo cho biết đã mở rộng điều tra về công nghệ được sử dụng bên trong phần mềm Superfish và không phát hiện những nguy cơ về bảo mật. Tuy nhiên, vì người tiêu dùng cảm thấy thiếu an toàn nên hãng sẽ ngưng bán các sản phẩm cài sẵn Superfish cũng như có biện pháp vô hiệu hóa phần mềm này trên những máy đã được bán ra.

Duy Nguyễn

Bạn có thể quan tâm