Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lệnh huỷ diệt: Khúc bi tráng mở đầu

Phần tiếp theo của bộ sách "Giải mã mê cung" sẽ làm sáng tỏ những sự kiện xảy ra trước mê cung, và hé mở cho người đọc những góc tối kinh hoàng của cảm xúc trong mỗi con người.

Được giới thiệu là phần “tiền truyện” của series Giải mã mê cung, Lệnh huỷ diệt bắt đầu ở mốc thời gian 13 năm trước khi Thomas bước chân vào mê cung, sau khi Quầng lửa mặt trời với những tia bức xạ nhiệt khủng khiếp đã gần như “nấu chín” mọi thứ trên bề mặt Trái Đất, và cơn đại hồng thuỷ băng tan nóng rẫy nhấn chìm phần tàn tích còn lại trong biển nước.

Cậu thiếu niên Mark và cô bạn Trina, ông quân nhân già tên Alec và người đồng nghiệp Lana là những người trong số phần trăm ít ỏi dân số may mắn thoát khỏi cơn thảm hoạ kép. Họ sống sót, từng bước thích nghi và xây dựng nên một cộng đồng chung sống hoà bình – với nhau, và với thiên nhiên đang từng bước tự hồi phục.

Nhưng giống như cách mà cổ nhân vẫn hay nói, “Cây muốn lặng mà gió chẳng dừng”, một ngày kia, một chiếc máy bay phản lực berg – thứ dường như đã vĩnh viễn biến mất sau cơn thảm hoạ, đột ngột xuất hiện, không để trợ giúp, mà để tàn sát một cách dã man và hàng loạt những người còn sống sót trong khu trại của Mark, buộc cậu và Alec phải gồng mình chống trả. Từ đây, hai bác cháu bước vào một cuộc phiêu lưu mới, với sứ mệnh giải cứu những người bạn đang bị giam giữ và khám phá lí do của cuộc tấn công kia.

Đó là một hành trình dài mà mỗi ngày qua đi là một ngày tồi tệ hơn, đen tối hơn – tỉ lệ thuận với quy mô và bản chất của bí mật ẩn sau vụ thảm sát. Cuộc tấn công đã khiến một loại virus nguy hiểm tên Nhật trùng lây lan giữa những người còn sống sót, biến họ thành một đội quân tàn bạo và cuồng tín. Nhưng Mark và bác Alec vẫn nhìn thấy, giữa những bạo tàn điên loạn ấy, một tia sáng hi vọng.

phan tiep cua Giai ma me cung anh 1
Lệnh hủy diệt – tiền truyện của series Giải mã mê cung vừa ra mắt độc giả Việt Nam.

Trái ngược với tinh thần xuyên suốt bộ ba Giải mã mê cung – hành trình của các nhân vật cũng là hành trình họ đi tìm định mệnh của chính mình. Ngay từ những chương đầu tiên của Lệnh huỷ diệt, các nhân vật đã nhanh chóng biết trước số phận của họ. Và từng hành động, suy nghĩ, và cả cảm xúc của họ xuyên suốt cuốn sách đều bị chi phối bởi bóng ma u ám ấy. Một con đường đã biết trước đích đến, thì còn đâu niềm háo hức được bước đi?

Cậu thiếu niên Mark, hay ông bác già Alec cũng hoang mang, sợ hãi và tuyệt vọng. Nhưng thay vì để bản thân chìm đắm trong những xúc cảm tiêu cực ấy, họ đã tìm được động lực để hành động. Họ tồn tại vì bạn bè, và chiến đấu cho tương lai của loài người.

Bùng nổ dân số là một vấn đề nan giải, khi trái đất chỉ là một khoảng hữu hạn diện tích, với một kho hữu hạn các tài nguyên ngày càng khó khăn trong việc nuôi sống những sinh vật trên bề mặt của nó. Vấn nạn ấy, khi được khúc xạ vào tác phẩm của James Dashner, trong một tương lai giả định, thực sự biến thành một cơn ác mộng. Và cơn ác mộng ấy chính là khởi nguồn của mọi bi kịch.

Trong một thế giới nơi luật pháp không còn tồn tại, và các liên minh chính phủ chỉ còn là một nhóm người co cụm, trốn tránh ở những vùng đất an toàn của riêng họ, nắm trong tay tiềm lực quân sự và khoa học, thì ai là kẻ có quyền quyết định tước đi sinh mạng của kẻ khác? Phải chăng đó là quy luật sinh tồn mạnh được yếu thua, là những “con người” tự cho mình quyền được “quan trọng” hơn, được “đáng sống” hơn kẻ khác? Nhưng nếu tuân theo quy luật sinh tồn của tự nhiên, thì đâu là khoảng cách giữa loài người và các loài động vật khác – khoảng cách về trí thông minh đáng tự hào?

phan tiep cua Giai ma me cung anh 2
Series sách Giải mã mê cung.

Một điều dễ dàng nhận thấy trong Lệnh huỷ diệt, đó là cuộc sống của Mark và những người sống sót cùng cậu giữa rừng gợi nhớ rất nhiều đến cảnh kết của Lối thoát tử thần, khi nhóm Trảng viên được đưa đến một vùng đất mới, với cây xanh và không khí mát lành. Có lẽ cuộc sống của các Trảng viên ở thế giới mới ấy cũng không khác quá xa cảnh sống của Mark, chỉ khác một điều, các Trảng viên đã trải qua một cơn ác mộng không điểm dừng để chạm được tay vào nó, còn Mark và các bạn cậu bị chính cơn ác mộng đó tước đoạt cuộc sống ấy khỏi đôi tay mình. Phải chăng virus Nhật trùng, những thử nghiệm điên rồ trong Mê cung kia, tất cả đều không vì gì cả, khi ngay từ đầu, thứ chúng ta có trong tay đã là kết thúc viên mãn nhất?

Thật khó để có được một câu trả lời thoả đáng cho mọi vấn đề, nhưng ta chỉ biết chắc chắn cuộc chiến đấu của Mark, của bác Alec, của Trina hay cô Lana là không hoài phí, bởi cuộc đời và cả sự hi sinh của họ được kể lại trong Lệnh huỷ diệt đã mang lại cho nhân loại hậu tận thế một niềm hi vọng mới.

“Kết thúc chỉ là sự khởi đầu.” Và sự khởi đầu ấy chính là hy vọng – trong hình hài cô gái mang cái tên của Đức Mẹ - Teresa.

Anh Phan

Bạn có thể quan tâm