Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lên phương án sơ tán 1,1 triệu dân khi bão đổ bộ

Các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng lên kế hoạch di dời khoảng 1,1 triệu dân trong tình huống bão số 5 đổ bộ vào đất liền cấp 10-11.

Sáng 17/9, báo cáo tại cuộc họp ứng phó với bão số 5 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, ông Phạm Đức Luận, Vụ trưởng Vụ Quản lý đê điều, cho biết bộ đội biên phòng đã thông báo và kiểm đếm, hướng dẫn cho hơn 58.000 phương tiện cùng 285.300 lao động ra khỏi vùng nguy hiểm, chủ động tìm nơi tránh trú.

Về kế hoạch sơ tán dân, ông Luận cho biết trước kịch bản bão số 5 đổ bộ vào đất liền với sức gió mạnh cấp 10-11, các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có kế hoạch sơ tán hơn 295.800 hộ dân với tổng 1,1 triệu người.

Thừa Thiên - Huế dự kiến cho học sinh nghỉ học sáng 18/9. Các địa phương khác chưa có kế hoạch cụ thể.

so tan dan ung pho voi bao so 5 anh 1

Toàn cảnh cuộc họp ứng phó với bão số 5 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sáng 17/9. Ảnh: Ngọc Hà.

Đến nay, lúa vụ hè thu của các địa phương đã cơ bản thu hoạch xong. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam còn hơn 127.500 ha lúa mùa vụ chưa thể thu hoạch. Ngành nông nghiệp cần lên kế hoạch tiêu úng cho số lúa này.

Về tình hình hồ chứa, Tổng cục Thủy lợi cho biết 37 hồ thủy điện của các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Nam đều giữ mực nước thấp, nhiều hồ xấp xỉ mực nước chết và đang vận hành bình thường.

Các tuyến đê biển, đê cửa sông khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế có 49 vị trí xung yếu, cần sẵn sàng phương tiện bảo vệ khi bão đổ bộ.

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 7h sáng nay, tâm bão số 5 cách quần đảo Hoàng Sa 340 km về phía đông nam. Sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12.

Trong 24 giờ tới, bão đi theo hướng tây tây bắc với vận tốc 20 km/h và có khả năng mạnh thêm. 7h sáng 18/9, tâm bão nằm ngay trên vùng biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, sức gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14.

Sau đó, bão tăng tốc lên 25 km/h và đi vào đất liền từ Quảng Bình đến Quảng Nam với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13.

Trong công điện hỏa tốc, Thủ tướng yêu cầu các địa phương vận động, sơ tán người dân hoạt động trên biển, nhất là ngư dân trên các lồng bè, chòi canh vào đất liền trước khi bão đổ bộ. Trường hợp cần thiết, lực lượng chức năng cần tổ chức cưỡng chế để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Dự báo đường đi, khu vực đổ bộ của bão số 5 Trong 24 giờ tới, bão số 5 (Noul) liên tục tăng cấp và đạt sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13 khi áp sát đất liền. Trưa 18/9, bão đổ bộ khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Nam.

Bão số 5 ảnh hưởng thế nào đến Hà Nội, TP.HCM?

Quỹ đạo bão tại khu vực miền Trung sẽ kích động gió Tây Nam mạnh lên, gây mưa lớn tại TP.HCM từ 17/9 đến tối 19/9.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm