Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lên kịch bản tràn hồ Dầu Tiếng trong bão số 9

Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu chính quyền TP.HCM cần tập trung đối phó với bão số 9, đồng thời cùng lên kịch bản nếu hồ Dầu Tiếng đầy.

Người già, trẻ em, phụ nữ sơ tán tránh bão số 9 đổ bộ Người dân huyện Cần Giờ được vận động di chuyển tới nơi an toàn tránh cơn bão số 9, trong đó ưu tiên người già, trẻ em, phụ nữ.

Sáng 24/11, ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, dẫn đầu đoàn công tác thị sát tình hình chống bão số 9 ở huyện Cần Giờ.

Sau khi kiểm tra bến tàu, hỏi thăm người dân ở những nơi trú bão, ông Cường đã có cuộc họp khẩn với lãnh đạo TP.HCM liên quan đến cơn bão số 9.

Bao so 9 anh 1
Ông Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, thị sát tình hình chống bão số 9 ở huyện Cần Giờ. Ảnh: Lê Trai.

Theo ông Cường, các điểm di dời được bố trí tốt, công trình đảm bảo, cán bộ chăm lo tốt cho các hộ dân được sơ tán. Các tàu thuyền đã vào nơi neo đậu.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cảnh báo TP.HCM không được chủ quan. Ông yêu cầu tổng rà soát lại dân cư ở vùng không an toàn trước khi bão số 9 ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực này.

Ông nhấn mạnh không để người dân khỏe mạnh chủ quan ở lại nhà. Lực lượng xung kích phải đảm bảo an ninh để tất cả người dân yên tâm đến nơi trú ẩn.

Bên cạnh đó, phải tiếp tục gia cố nhà cửa vì nhiều ngôi nhà chưa chắc chắn. Cấm các hoạt động kinh tế vãng lai, du lịch. Cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Bao so 9 anh 2
Người dân được vận động tới nơi sơ tán tránh khỏi nơi ảnh hưởng trực tiếp của bão. Ảnh: Lê Trai.

Ông cũng yêu cầu TP phải chuẩn bị thêm các kịch bản ứng phó bão số 9. Đây là cơn bão mạnh, có nhiều yếu tố tác động nên sẽ dễ gây mưa lớn trong và sau bão. Đặc biệt nội đô TP.HCM dễ bị ngập úng khi xảy ra mưa lớn.

Theo ông Cường, một nội dung hết sức đáng lưu ý trong quá trình ứng phó bão số 9 là vấn đề hồ Dầu Tiếng.

Theo đó, đến giờ phút này dung tích hồ Dầu Tiếng còn đủ để cắt lũ, tuy nhiên phải đề phòng nếu mưa trên diện rộng và mưa bất khả kháng.

“Nếu mưa dưới 300 mm là có thể chế ngự nhưng nếu mưa lớn hơn thì vấn đề khác hoàn toàn. Chúng ta cần phải dựng các phương án kịch bản mưa để ứng phó. Khả năng tình hình này, Bộ sẽ cử Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi vào phối hợp với TP.HCM để khi xảy ra bất kỳ tình huống nào thì chúng ta có phương án điều chỉnh quy trình đảm bảo phương án tối ưu”, ông Cường nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Cường cũng mong muốn các ngành chức năng cần tích cực, chủ động trong công tác phòng chống bão số 9. Quân đội, công an sẽ là lực lượng xung kích, đóng vai trò quyết định trong quá trình ứng phó với bão số 9.

Làm gì trước khi bão đến? Bạn nên gia cố nhà cửa, xem lại dự trữ nước, lương thực để chuẩn bị bão đến.

Cần Giờ mưa lớn, hơn 4.000 người dân đã tới nơi tránh bão

Sáng 24/11, cán bộ huyện Cần Giờ đã đến từng nhà người dân vận động đi trú bão. Đây được dự báo sẽ là nơi tâm bão Usagi đi vào, gây mưa lớn, ngập lụt trong những ngày tới.



Lê Trai

Bạn có thể quan tâm