Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lên án tàu cảnh sát Thái Lan tấn công tàu cá Việt Nam

Bộ Ngoại giao Việt Nam yêu cầu nhà chức trách Thái Lan điều tra, xử lý nghiêm những người tấn công tàu cá Việt Nam, khiến một người thiệt mạng và 2 người bị thương

Ngày 17/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết , Việt Nam lên án hành vi đối xử vô nhân đạo của tàu Thái Lan đối với tàu cá Việt Nam ngày 11/9, khiến 1 người thiệt mạng và 2 người bị thương.

"Trong bất kỳ trường hợp nào, Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân Việt Nam", ông Lê Hải Bình nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh tư liệu.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình. Ảnh tư liệu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: "Chúng tôi yêu cầu phía Thái Lan khẩn trương điều tra rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm và xử lý những cá nhân liên quan, bồi thường thỏa đáng cho những thiệt hại về người và tài sản của ngư dân Việt Nam, không để xảy ra những vụ việc tương tự, tránh để ảnh hưởng đến quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Thái Lan".

Ông Lê Hải Bình cho biết, theo thông tin từ các cơ quan chức năng của Việt Nam nhận được, ngày 11/9 một số tàu cá của tỉnh Kiên Giang trong khi đang đánh cá trái phép ở vùng biển của Thái Lan thì bị tàu nước này truy đuổi và dùng vũ khí tấn công khiến 1 ngư dân Việt Nam thiệt mạng và 2 ngư dân bị thương.

Đại diện Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, phía Thái Lan đã nhận được những thông tin liên quan và đang khẩn trương xác minh vụ việc, đồng thời cho biết sẽ sớm có thông báo chính thức về kết quả điều tra trong thời gian sớm nhất.

Ngư dân Kiên Giang bị tàu vũ trang Thái Lan tấn công Qua xác mình tàu truy đuổi các ngư dân Việt Nam là tàu của Thái Lan. Trên tàu có khoảng 10 người trang bi nhiều vũ khí như đại liên, súng ngắn, roi điện, dao găm

Hôm 17/9, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có công hàm gửi Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc và yêu cầu phía Thái Lan điều tra vụ việc.

Theo ông Lê Hải Bình các cơ quan chức năng của Việt Nam đã, đang và phối hợp chặt chẽ nhằm tăng cường quản lý, giám sát các hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân Việt Nam, đảm bảo tôn trọng vùng biển các nước liên quan.

Bộ Ngoại giao cũng gửi lời chia buồn đến gia đình ngư dân Ngô Văn Sinh bị thiệt mạng cùng lời thăm hỏi đến các ngư dân bị thương.

Tàu vũ trang nước ngoài nã đạn tàn bạo vào tàu cá Việt Nam

Kết quả điều tra sơ bộ của các cơ quan chức năng Kiên Giang cho thấy tàu vũ trang nước ngoài liên tục nã đạn tàn bạo vào các tàu cá Việt Nam.

Tài công Ngô Văn Sinh qua đời bỏ lại vợ và 2 con đang đi học chưa biết nương tựa vào đâu. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Tài công Ngô Văn Sinh qua đời bỏ lại vợ và 2 con đang đi học chưa biết nương tựa vào đâu. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Ngày 15/9, VTV dẫn lời Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho hay, ngày 11/9, tàu của Thái Lan mang số hiệu Thai Police 528 đã truy đuổi và xả súng vào tàu của ngư dân Kiên Giang.

Tàu Thai Police 528 có khoảng 10 người, trang bị nhiều vũ khí như: Đại liên, súng ngắn, roi điện, dao găm… Vụ việc khiến một người tử vong và 2 người khác bị thương. 

Tổng cộng 6 tàu của ngư dân Việt Nam đã bị bắn. Ngoài ra, các tàu cũng bị thu giữ một số trang bị như la bàn, điện thoại, máy định vị… và một số tàu bị trúng nhiều vết đạn.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, sức khỏe của 2 nạn nhân bị thương Nguyễn Hùng Cường (40 tuổi) và anh Trần Thanh Sang (35 tuổi) có chuyển biến tốt.

Từ đầu năm đến nay, riêng Kiên Giang đã có 25 vụ tàu của ngư dân địa phương vi phạm vùng biển của các nước với tổng số hơn 50 phương tiện và khoảng 300 ngư phủ. Tổng số tiền đóng phạt hơn 100.000 USD.

Tài công tử nạn sau loạt đạn xối xả vào buồng lái

Theo ngư dân Nguyễn Hùng Cường, phát hiện điều chẳng lành, tài công yêu cầu chặt lưới, tăng tốc bỏ chạy. Lập tức, nhóm người trên canô nổ súng xối xả trúng buồng lái.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm