Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Leeds nếm trái đắng vì ngây thơ ở Premier League

Leeds United không còn là đội bóng đáng xem nữa. Họ trở về với hình ảnh CLB tầm thường của Premier League.

Bình luận

Leeds anh 1

"Thất bại đậm trước MU có khiến ông suy nghĩ lại về việc thay đổi cách tiếp cận trận đấu", phóng viên Patrick Davison của Sky Sports đặt câu hỏi cho huấn luyện viên Marcelo Bielsa sau trận thua 2-6 trước MU ở vòng 14.

"Không", chiến lược gia của Leeds đáp lời một cách đầy dứt khoát.

Sự ương ngạnh của Bielsa

Sau ba thập niên làm việc trong thế giới bóng đá, ông Bielsa áp dụng nhiều chiến thuật khiến người hâm mộ kinh ngạc. Ông thầy người Argentina cũng trở nên ương ngạnh và luôn giữ niềm tin tuyệt đối vào triết lý mình theo đuổi.

Tại Leeds, "El Loco" (biệt danh của Bielsa) đã làm được nhiều điều. Ông biến đội bóng này trở thành tập thể rất đáng xem với thứ bóng đá pressing cường độ cao (high pressing) độc đáo.

Dù cho đối thủ là ai, đoàn quân của Bielsa vẫn chơi như những cái máy pressing và luôn ở thế áp đảo. Họ đá rất mạnh mẽ, chịu khó di chuyển để gây sức ép lên đối thủ.

Trong cuộc đụng độ MU, Leeds chơi theo triết lý HLV Bielsa áp dụng. Họ thua tan nát 2-6. Trong 45 phút đầu tiên, Leeds sớm bị nhấn chìm khi nhận 4 bàn thua.

Leeds anh 2

HLV Bielsa thất vọng khi chứng kiến Leeds thua đậm MU. Ảnh: Getty.

Sau trận đấu, ông Bielsa miêu tả "Kế hoạch B" trong bóng đá giống một loại thuốc "làm giảm sự lo âu". Chiến lược gia người Argentina cũng nhấn mạnh còn lâu mới thay đổi triết lý bóng đá đã thổi vào Leeds.

Thế nhưng, những cổ động viên của đội chủ sân Elland Road lại đang rất cần loại thuốc "làm giảm sự lo âu". Trên bảng xếp hạng Premier League, Leeds đứng thứ 14 và chỉ hơn nhóm rớt hạng 7 điểm, một khoảng cách không hề an toàn.

Theo HLV Bielsa, "Kế hoạch B" trong bóng đá chỉ giúp một đội bóng có sự chuẩn bị tốt hơn trước các đối thủ khác nhau. Điều này đi ngược với việc tạo ra sự nhất quán về lối chơi cho CLB.

"Nếu ai đó ngừng suy nghĩ theo cách họ lên ý tưởng ban đầu và làm ngược lại, điều đó khó có thể giúp họ thành công trong bóng đá. Từ bỏ niềm tin không phải một cách để tiến lên", nhà cầm quân người Argentina lập luận.

Giới chuyên môn miêu tả Bielsa là một HLV cứng đầu. Thuyền trưởng người Argentina cũng biết điều đó.

"Tôi không nói sự ương ngạnh là một đức tính tốt. Đó là khiếm khuyết", chiến lược gia 65 tuổi thừa nhận trong quá khứ.

Trong bóng đá hiện đại, sự cứng đầu của Bielsa lại biến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn với đối thủ. Khi đối đầu với Leeds, HLV Ole Gunnar Solskjaer biết chắc chắn đối thủ sẽ thi đấu ra sao. Ông đọc vị được đại kình địch, biết đối thủ khó thay đổi hoặc tạo ra sự bất ngờ về cách tiếp cận trận đấu.

Bielsa lại rất "cởi mở" trước truyền thông. Có giai thoại kể rằng ông sẵn sàng tiết lộ đội hình xuất phát trong cuộc họp báo trước trận đấu.

Những gì Bielsa làm cho Leeds không hề giống bất cứ đội bóng nào tại Premier League trong quá trình chuẩn bị cho trận đấu. Đôi lúc, "The Whites" (biệt danh của Leeds) thi đấu thăng hoa và giành được kết quả tích cực. Nhưng vào ngày khác, họ sụp đổ.

Tại Premier League, Leeds là đội có phong cách chơi bóng độc đáo. Họ thay đổi trạng thái rất nhanh và linh hoạt khi cầm bóng. Ông Bielsa cũng triển khai việc 1 kèm 1 trên toàn sân.

Triết lý mà HLV Bielsa áp dụng cho Leeds rất rõ ràng. Ông muốn tạo ra một đội bóng chơi thứ bóng đá tấn công sôi động, luôn làm chủ trước mọi tình hình và không bao giờ có ý định "đậu xe bus" trước khung thành.

Nhiều người coi đó là lối chơi ngây thơ. Và Leeds đôi khi nếm trái đắng vì điều đó.

Sau 14 vòng đấu tại Premier League, có đến 6 lần họ thủng lưới từ 3 bàn trở lên. Không CLB nào hơn được Leeds về phương diện này.

Nhưng Leeds cũng thắng được 5 trận và từng giữ sạch lưới trước Arsenal, Everton, ston Villa cũng như Sheffield United. Họ ghi tới 22 bàn, một con số rất cao, tới nay.

Trong số những tân binh thăng hạng Premier League, Leeds được giới chuyên môn đánh giá rất cao sẽ trụ hạng. Họ thậm chí có thể đoạt vé dự cúp châu Âu.

Leeds anh 3

Leeds cần thay đổi nhiều thứ, nếu muốn giành những kết quả tích cực tại Premier League. Ảnh: Getty.

Leeds quá ngây thơ

Trong bối cảnh bóng đá thay đổi rất nhiều, nơi cảm xúc bị triệt tiêu và tất cả được thay bằng tính toán, sự xuất hiện của Leeds với triết lý ngây thơ trở thành làn gió mới mẻ. Theo dõi đội bóng này thi đấu luôn tạo người hâm mộ sự phấn khích.

Thế nhưng, Leeds không thể mang bộ mặt ngây thơ ra đối đầu với phần còn lại của nước Anh. Đã tới lúc ông Bielsa cần bớt ương ngạnh và phải linh hoạt trong chiến thuật hơn.

Khi Leeds thua đậm 1-4 trước Crystal Palace, cựu danh thủ Aston Villa Gabby Agbonlahor đã chỉ trích chiến thuật của HLV Bielsa.

"Leeds chơi thứ bóng đá quá ngây thơ. Ai cũng biết Crystal Palace nguy hiểm ra sao với lối đá phòng ngự phản công. Ông Bielsa phải thay đổi chiến thuật cho từng trận đấu. Họ không thể lúc nào cũng pressing cường độ cao và tạo ra thế trận cởi mở", Agbonlahor bình luận.

Không chỉ Crystal Palace, Leicester City cũng từng dạy cho Leeds một bài học thích đáng. Họ trừng phạt đối thủ vì quá ngây thơ trong cách tiếp cận trận đấu.

Bóng đá hiện đại giống như trò chơi sinh tồn, ở đó các CLB phải nỗ lực tự thích nghi để tìm ra lối chơi phù hợp. Ông Bielsa không tin điều đó. Nói cách khác, nhà cầm quân người Argentina không hề chạy theo chủ nghĩa thực dụng.

"Chúng tôi sẽ sửa chữa những gì còn trục trặc và cố gắng phát huy yếu tố hiệu quả. Tuy nhiên, Leeds sẽ không từ bỏ lối chơi đã theo đuổi", ông Bielsa trả lời ngắn gọn phóng viên Davison.

Leeds từng trở thành đội bóng đá xem tại Premier League nhờ phong cách thi đấu khác biệt phần còn lại. Và họ sẽ theo đuổi triết lý mà HLV Bielsa truyền đạt tới cùng, dù cho đó là khi đè bẹp Newcastle 5-2 hay thua đậm MU 2-6.

Leeds từng được đánh giá là đội bóng đáng xem tại Premier League sau giai đoạn khởi đầu mùa giải ấn tượng. Nhưng càng về sau, họ dễ bị bắt bài hơn. Những thất bại đậm cũng xảy đến liên tục và dần khiến người hâm mộ thấy lo.

Solskjaer: 'MU đáng ra phải thắng 12-4' Thuyền trưởng của Manchester United đánh giá cao lối chơi nhất quán của Leeds United sau khi đội chủ sân Old Trafford đè bẹp đối thủ 6-2 ở vòng 14 Ngoại hạng Anh hôm 20/12.

Đằng sau hận thù giữa Chelsea và Leeds

Hận thù giữa Chelsea và Leeds có thể trỗi dậy sau 16 năm tạm lắng khi HLV Frank Lampard đối đầu với đồng nghiệp Marcelo Bielsa ở London rạng sáng 6/12.

Bielsa: 'Leeds sẽ không từ bỏ lối chơi tấn công'

HLV Marcelo Bielsa khẳng định Leeds United sẽ không thay đổi phong cách thi đấu bất chấp việc để thua 2-6 trước Man Utd ở cuộc đối đầu đêm 20/12 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí (Theo iIdependent)

Bạn có thể quan tâm