Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Lee Kang-in chỉ là nạn nhân ở tuyển Hàn Quốc?

Sự nghiệp đang lên của Lee Kang-in gặp sóng gió khi tin từ phòng thay đồ được lan truyền với sự giúp sức của LĐBĐ Hàn Quốc (KFA).

Lee Kang-in gặp rắc rối lớn chưa từng có trong sự nghiệp.

Không cần phải nói thêm về cơn giận dữ của người hâm mộ Hàn Quốc hướng đến ngôi sao PSG hai tuần qua. Lee Kang-in bị cắt hợp đồng tài trợ ở quê nhà, hứng chịu làn sóng tẩy chay từ cư dân mạng xứ kim chi.

Giống như hoàn cảnh nhiều ca sĩ hay diễn viên Hàn Quốc từng trải qua, Lee Kang-in đang gặp cơn ác mộng thật sự. Song, tiền vệ của PSG có đáng bị chỉ trích?

'Con dê tế thần'

Steve Han, nhà báo người Hàn Quốc từng viết cho BBC hay FIFA tin rằng, Lee Kang-in chỉ là nạn nhân của việc đổ lỗi từ KFA sau thất bại ở Asian Cup 2023.

"Điều tôi cảm thấy kỳ lạ là KFA rất nhanh, xác nhận thông tin từ báo chí Anh về xung đột giữa Lee Kang-in và Son Heung-min", cây viết Steve Han đánh giá. "Chỉ hai ngày trước khi cuộc họp kỹ thuật về thất bại ở Asian Cup diễn ra, tin tức nội bộ ĐTQG bị tuồn ra".

Thông thường, các LĐBĐ trên thế giới hiếm khi làm như KFA, đó là xác nhận thông tin mâu thuẫn ở đội tuyển. Động thái từ KFA không phải là cách xử lý khủng hoảng truyền thông. Ngược lại, nó đổ thêm dầu vào lửa, và biến các cầu thủ thành "vật tế thần".

Tuyển Hàn Quốc không vô địch Asian Cup kể từ năm 1960. Với một quốc gia nặng về thành tích như Hàn Quốc, không vô địch bóng đá châu Á trong hơn 6 thập niên là nỗi xấu hổ.

Asian Cup 2023 là giải đấu tuyển Hàn Quốc nhận nhiều kỳ vọng bậc nhất từ người hâm mộ nước nhà, trong vòng hơn 10 năm trở lại đây. Đến khi vào giải, tuyển Hàn Quốc thi đấu kém thuyết phục ngay từ vòng bảng.

Thất bại trước Jordan ở bán kết đến như một hệ quả tất yếu, bởi lẽ đội bóng xứ kim chi gần như không có một trận đấu thuyết phục nào ở Asian Cup 2023. Áp lực dành cho KFA lớn đến mức, nhiều cuộc biểu tình được CĐV tổ chức ngay sau khi đội nhà bị loại khỏi Asian Cup 2023.

Lee Kang-in anh 1

Lee Kang-in là cầu thủ Hàn Quốc chơi nổi bật ở Asian Cup 2023.

Chủ tịch LĐBĐ Hàn Quốc, Chung Mong-gyu, bị yêu cầu từ chức. Ông Chung Mong-gyu đứng sau quyết định bổ nhiệm HLV Jurgen Klinsmann, người bị CĐV xứ kim chi xem như nguyên nhân chính khiến ĐTQG Hàn Quốc gây thất vọng ở Asian Cup.

Cuộc đấu đá trong lòng nội bộ bóng đá Hàn Quốc cũng chỉ mới bắt đầu. Hôm 19/2, cảnh sát Seoul điều tra ông Chung Mong-gyu sau khi nhận đơn tố cáo từ nhiều tổ chức dân sự Hàn Quốc. Họ cho rằng quyết định bổ nhiệm HLV Klinsmann của ông Chung Mong-gyu mang tính "độc đoán", gây ảnh hưởng đến nền bóng đá.

"Bằng cách hướng áp lực về phía Lee Kang-in, sau đó sa thải Klinsmann, KFA muốn thoát khỏi mũi dùi dư luận", Korea Times phân tích. "Trong trường hợp tuyển Hàn Quốc ở Asian Cup 2023, những quyết định sai lầm từ KFA và HLV trưởng mới là nguyên nhân sâu xa cho thất bại".

Đừng khắt khe với Lee Kang-in

Korea Times cũng cho rằng việc các cầu thủ xung đột với nhau ở những giải đấu lớn là chuyện "hoàn toàn bình thường". Trong một môi trường tập thể với nhiều cái tôi lớn như ĐTQG Hàn Quốc, những mâu thuẫn nếu có xảy ra là điều dễ hiểu.

Sự khác biệt về thế hệ, giữa Gen Z và Gen Y trong công việc xảy ra ở mọi nơi trên thế giới. Cần biết rằng Lee Kang-in chỉ mới 23 tuổi và chưa từng thi đấu chuyên nghiệp ở môi trường bóng đá trong nước.

Năm 10 tuổi, tiền vệ này đã sang Tây Ban Nha chơi bóng và gầy dựng sự nghiệp từ đó đến khi sang PSG. Văn hóa tiền bối giữa châu Âu và châu Á, đặc biệt nếu so với Hàn Quốc, luôn có sự khác biệt lớn.

Có thể Lee Kang-in không phải mẫu cầu thủ ngoan hiền hay coi trọng văn hóa tiền bối như người Hàn mong đợi. Song, hủy hoại sự nghiệp của cầu thủ trẻ này như cách CĐV xứ kim chi đang làm chỉ gây hại cho chính ĐTQG nước này.

Lee Kang-in chính là một trong những ngôi sao Hàn Quốc chơi hay nhất ở Asian Cup 2023. Anh chơi nổi bật ở tuyến giữa đội bóng xứ kim chi, trong bối cảnh HLV Klinsmann không thể tạo ra một hệ thống thi đấu mượt mà.

Lối chơi của Hàn Quốc ở Asian Cup 2023 phụ thuộc rất nhiều vào Lee Kang-in. Bóng đá Hàn Quốc vài năm gần đây có nhiều cầu thủ giỏi chơi bóng ở châu Âu, nhưng chủ yếu tập trung vào các vị trí trung vệ hay tiền đạo.

Lee Kang-in anh 2

Lee Kang-in được ban lãnh đạo và HLV trưởng PSG đánh giá cao.

Mẫu tiền vệ đẳng cấp theo kiểu "nhạc trưởng" như Lee Kang-in rất hiếm ở tuyển Hàn Quốc nửa thập niên qua. Lee Kang-in được HLV Luis Enrique đánh giá cao và chính ông tác động để ban lãnh đạo PSG mua về trong kỳ chuyển nhượng hè năm ngoái.

Cựu HLV trưởng Tây Ban Nha biết rõ năng lực của cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo của Valencia. Ngay cả khi Lee Kang-in bị cấm lên tuyển Hàn Quốc, anh vẫn có một tương lai sáng ở PSG, khi đội bóng nước Pháp đang trẻ hóa đội hình và đặt niềm tin vào những tài năng thuộc thế hệ Gen Z.

Người Hàn có quyền chỉ trích Lee Kang-in, nhưng bóng đá là lĩnh vực khác hoàn toàn so với giới giải trí hay điện ảnh. Xung đột giữa các cầu thủ có cái tôi lớn luôn xảy ra.

Son Heung-min cũng từng nổi tiếng khi xung đột với Hugo Lloris, thủ quân Tottenham. Tất cả được ghi lại trong bộ phim tài liệu về "Gà trống" được công chiếu hai năm trước. Nếu một người như Sonny còn đôi khi mất bình tĩnh và "bật" đàn anh trong đội, thì hành xử của một cầu thủ trẻ Lee Kang-in là điều không có gì quá ghê gớm.

Neymar thích bài đăng chỉ trích Mbappe

Neymar tiếp tục có động thái cho thấy mối quan hệ giữa anh và người đồng đội cũ ở PSG rạn nứt từ lâu.

Vụ ẩu đả giữa Son Heung-min và Lee Kang-in có tình tiết mới

Trợ lý của HLV Jurgen Klinsmann tiết lộ Son Heung-min và Lee Kang-in còn có mâu thuẫn trong các buổi tập luyện ở đội tuyển.

HLV vào sân bóp cổ trọng tài ở giải Thái Lan

Sự cố diễn ra ở vòng 25 giải Thai League 2 giữa Chiang Mai FC và Nakhon Ratchasima hôm 18/2.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm