Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LeBron James: 'Quái vật' thách thức cả NBA

Ở tuổi 33, không ít ngôi sao bóng rổ bị bật bãi khỏi giải đấu NBA. Nhưng LeBron James vẫn chơi với phong độ ấn tượng nhất và đang thách thức cả giải đấu.

Trận đấu gần nhất của Cleveland Cavaliers, LeBron James ghi đến 38 điểm, 6 rebounds và 7 kiến tạo sau 41 phút xuất hiện trên sân. Trước đó 3 ngày, anh khiến các fan phát cuồng khi ghi đến 43 điểm, 8 rebounds và 14 kiến tạo. Đã rất nhiều lần, LeBron làm được điều này và đó là lý do vì sao làng bóng rổ thế giới phong tặng cho anh danh hiệu "vị vua" của NBA.

LeBron đang làm cái gì vậy?

LeBron James: ‘Quai vat’ chuyen lam dieu phi thuong trong bong ro anh 1
LeBron James (23) vừa hành hạ Toronto Raptors. 

Đó là cảm xúc của Dwyane Wade, ngôi sao đình đám khác của giải đấu NBA và là người bạn thân nhất của LeBron. Wade cùng LeBron kinh qua hàng trăm trận đấu khi còn đứng chung chiến tuyến ở đội bóng Miami Heat. Thế nhưng, chứng kiến người bạn của mình hành hạ Toronto Raptors, Wade không thể tin vào mắt mình.

Ngôi sao 35 tuổi viết lên mạng xã hội với dòng trạng thái ngắn gọn: “King James, Sheeshs”. Kèm theo dòng biểu tượng ôm khuôn mặt để ám chỉ cảm xúc không tin vào mắt mình. “King James chưa bao giờ quay đầu lại, tôi phải nói rằng chúa đã ban tặng cho cậu ấy tất cả mọi thứ”, Wade từng nhận xét về LeBron.

Trong quá khứ, huyền thoại Wilt Chamberlain từng ghi đến 100 điểm tại NBA, nhưng đó là kỳ tích xảy ra ở thời điểm 55 năm về trước. Còn NBA thời hiện đại, việc ghi trên 40 điểm trong một trận đấu là thử thách thật sự khó khăn đối với bất kỳ ngôi sao nào.

Chính vì thế, LeBron ghi 43 điểm trong một trận đấu có tính chất căng thẳng như play-off là điều không thể ấn tượng hơn. Tờ bóng rổ nổi tiếng The Athletic còn có dòng giật title “hãy gọi LeBron James là siêu nhân của NBA”.

Trong số 43 điểm LeBron ghi được vào bảng rổ của Toronto Raptors, 1 đến từ vạch ném 3 điểm và 4 điểm từ vạch ném phạt. 38 điểm còn lại được LeBron thực hiện ở khu vực hai điểm. Mỗi khi ngôi sao 33 tuổi dẫn bóng và xâm nhập vào bảng rổ, không một cầu thủ nào của Toronto Raptors đủ sức ngăn cản.

Fade-away là kỹ thuật ném bóng rất khó trong bóng rổ. Cầu thủ sẽ giữ bóng, sau đó dùng chân trụ làm điểm tựa để xoay người và nhảy ném. LeBron, Jordan, Kobe Bryant, Wade và Nowitzki là những ngôi sao hiếm hoi sử dụng thuần thục kỹ năng này.

Còn khi bị theo kèm khó chịu, LeBron vẫn dễ dàng ghi điểm nhờ nền tảng kỹ thuật điêu luyện. Có đến 7 tình huống ngôi sao của LeBron thực hiện những tình huống Fade-away và ghi điểm trong sự bất lực của những người theo kèm bên phía Toronto Raptors.

Tay ném Kyle Korver, đồng đội của LeBron tại Cleveland Cavaliers nhận xét về ngôi sao 33 tuổi: “Khi đối đầu với LeBron James, bạn phải tập quen dần với sự khủng khiếp từ cậu ấy. Đơn giản, những gì LeBron làm là không thể tin được và cậu ấy đang cuốn bay hết tất cả mọi thứ”.

“Khối óc” siêu hạng trên thân hình to lớn

LeBron James: ‘Quai vat’ chuyen lam dieu phi thuong trong bong ro anh 2
LeBron James đã vượt qua cột mốc 30.000 điểm và còn nhiều hơn nữa. 

LeBron cao 2,03 m. Nhờ sự khổ luyện trong phòng tập cũng như chế độ ăn uống ổn định, LeBron ở tuổi 33 vẫn sở hữu thể hình đáng nể nhất trong số những cầu thủ còn thi đấu tại NBA. Trong lịch sử giải bóng rổ nhà nghề Mỹ, có rất ít người có thể so bì với LeBron ở mặt thể chất.

Đủ khỏe để hất văng mọi vật cản trước mặt mình, bên cạnh đó là tốc độ như “tia chớp” trên sàn đấu. LeBron được xem như hình mẫu chuẩn mực nhất cho vị trí small-forward (tiền phong phụ) trong bóng rổ - những người nắm giữ nhiệm vụ ghi điểm chủ chốt cho đội bóng.

Trong danh sách những cây ghi điểm tốt nhất trong lịch sử NBA, LeBron xếp ở vị trí thứ 7 với 31.038 điểm. Một khi vẫn có thể chơi đỉnh cao ít nhất 3 mùa giải nữa, chắc chắn ngôi sao của Cleveland Cavaliers còn cải thiện hơn thứ hạng của mình.

Ghi điểm siêu hạng là thế, LeBron còn được biết đến là tay kiến tạo hàng đầu trong lịch sử NBA. LeBron chưa bao giờ công bố IQ thật sự của mình, anh bực tức trong cuộc phỏng vấn: “Các bạn hỏi về điều đó để làm gì, các bạn muốn lấy não của tôi ra vì IQ chơi bóng quá cao à”.

Nhưng hàng loạt đường chuyền thần sầu cho đồng đội từ lúc bắt đầu sự nghiệp đã kiểm chứng cho “bộ óc” tuyệt vời của LeBron. Điển hình như trận đấu với Toronto Raptors, anh tung ra đến 14 đường kiến tạo cho đồng đội – con số này của LeBron còn cao hơn tất cả cầu thủ khác trong đội hình Cleveland Cavaliers cộng lại.

Trong danh sách những tay kiến tạo tốt nhất lịch sử NBA, LeBron xếp ở vị trí 11 với 8.208 đường chuyền tạo cơ hội cho đồng đội.

Kyrie Irving, một trong những ngôi sao hàng đầu ở vị trí hậu vệ dẫn bóng tại NBA. Vai trò của Irving là thường xuyên tung ra đường chuyền cho đồng đội ghi điểm. Nhưng bản thân ngôi sao đang thuộc biên chế của Boston Celtics còn phải học hỏi rất nhiều ở người đồng đội cũ tại Cleveland Cavaliers.

“LeBron từng nói với tôi, trò chơi của bạn sẽ vô nghĩa nếu như không có nổi 1 đường kiến tạo. Hãy ra sân và cải thiện điều đó. Tôi nói rằng mình đã hiểu và sẽ học tập anh ấy rất nhiều. LeBron đúng là bậc thầy ở khả năng chuyền bóng”, Irving thừa nhận. 

LeBron James: ‘Quai vat’ chuyen lam dieu phi thuong trong bong ro anh 3
LeBron James sở hữu kỹ năng chuyền bóng đáng nể. 

Không chỉ riêng Irving, rất nhiều hậu vệ dẫn bóng tên tuổi khác còn phải học hỏi LeBron “dài dài” ở khía cạnh chuyền bóng. Ngôi sao đình đám Stephen Curry chỉ có được trung bình 2 kiến tạo mỗi trận cho Golden State Warriors, và con số này chỉ gần bằng 1/4 so với LeBron (trung bình 9 kiến tạo mỗi trận).

Ở LeBron hội tụ quá nhiều phẩm chất tuyệt vời của một cầu thủ bóng rổ và điều đó giúp anh hoàn toàn có thể chơi tốt ở tất cả các vị trí trên sàn đấu. Trên lý thuyết, LeBron xuất hiện trên sân với vai trò của một tiền phong chính. Nhưng khi thi đấu, ngôi sao 33 tuổi đảm nhận hàng loạt nhiệm vụ, từ điều phối bóng, ghi điểm và hỗ trợ phòng ngự.

Cleveland Cavaliers và Miami Heat lúc trước may mắn vì sở hữu một “cỗ máy” như LeBron. Nhưng đôi lúc, điều đó tạo ra hiệu ứng không tốt vì các cầu thủ còn lại quá trông cậy vào tầm ảnh hưởng của LeBron trên sân.

Những năm 90, Michael Jordan thống trị NBA. Giai đoạn đầu thế kỷ 21, đến lượt Kobe Bryant “xưng hùng, xưng bá”. Và thời điểm bây giờ, LeBron thay thế 2 đàn anh để ngự trị tại giải.

Xét về tập thể, Cleveland Cavaliers có thể lép vế trước một Golden State Warriors đang bước vào giai đoạn hoàng kim. Nhưng trên phương diện cá nhân, “King James” vẫn là vị vua đích thực và còn rất lâu nữa, mới có một cầu thủ NBA đạt đến tầm đó.

Giannis Antetokounmpo, Ben Simmons là hai gương mặt được giới chuyên môn đánh giá có xuất phát điểm ấn tượng như LeBron. Nhưng vẫn cần nỗ lực rất nhiều nếu muốn trở thành biểu tượng của NBA giống như LeBron James

Top 10 nàng WAGs nổi tiếng nhất làng NBA 2018

Không chỉ là giải bóng rổ nổi tiếng nhất trên thế giới, NBA còn là nơi quy tụ những nàng WAGs cực kỳ nóng bỏng.

Viết Tuệ

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm