Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ viếng Đại tướng tại nhiều nước trên thế giới

Cùng với thời điểm Quốc tang tại Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng tổ chức lễ truy điệu và mở sổ tang để lãnh đạo và nhân dân các nước, cũng như kiều bào Việt đến dâng nén hương.

Tại Mỹ, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức đón tiếp đại diện chính quyền, Quốc hội Mỹ, đoàn ngoại giao các nước ở Thủ đô Washington, các tổ chức, cá nhân, cán bộ, nhân viên, thân nhân các gia đình của Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Mỹ cùng đông đảo sinh viên, bà con Việt kiều đang sinh sống, học tập tại Mỹ đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp và ghi sổ tang tại trụ sở Đại sứ quán.

Trong niềm tiếc thương vô hạn và để tỏ lòng thành kính với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam, dòng người vào viếng Đại tướng bày tỏ tình cảm yêu mến, sự ngưỡng mộ đối với cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hồi tưởng lại những kỷ niệm có được với Đại tướng.

Thượng nghị sĩ Tom Harkin kể lại niềm hân hạnh được gặp Đại tướng khoảng hai giờ trong chuyến thăm Việt Nam năm 1995, khẳng định Đại tướng là “con người vĩ đại” không bao giờ từ bỏ tranh đấu cho nền độc lập dân tộc.

Trong những dòng chữ ngắn gọn lưu lại sổ tang, Hạ nghị sĩ Eni Faleomavaega  khẳng định Tướng Giáp thực sự được nhớ đến như là “một trong những nhà lãnh đạo có vai trò chính đối với chiến thắng chống sự cai trị của chủ nghĩa thực dân Pháp kéo dài gần 100 năm”.

Theo Hạ nghị sĩ Eni Faleomavaega, điều kinh ngạc của vị tướng này là trước đó ông chỉ là “một nhà giáo và chưa từng được đào tạo” qua trường lớp quân sự nào. Ông bày tỏ nuối tiếc vì không gặp được Đại tướng trong chuyến thăm Việt Nam mới đây do sức khỏe Đại tướng không tốt.

Quyền Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Scot Marciel thay mặt Chính phủ Mỹ đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bày tỏ chia buồn và khẳng định Đại tướng là “một cá nhân và nhà lãnh đạo quan trọng” của nhân dân Việt Nam và là người ủng hộ hòa giải và cải thiện quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ.

Trong khi đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh tổ chức lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp với sự có mặt của đông đảo đại diện cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và công tác tại Trung Quốc.

Cán bộ, nhân viên và phu nhân, phu quân các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hong Kong và Macau mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, từ sáng sớm, toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan Việt Nam tại Hàn Quốc, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, Việt kiều, lưu học sinh, lao động người Việt đang sinh sống, công tác và học tập tại địa bàn và bạn bè quốc tế đã cùng tề tựu tại khuôn viên Đại sứ quán với mong muốn được bày tỏ lòng biết ơn, sự kính trọng và ngưỡng mộ Đại tướng, người đã hiến trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Đúng 10h (giờ địa phương), lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được cử hành trọng thể trong niềm xúc động của tất cả những người tham dự.

Trước đó, vào 9h sáng 12/10, Thủ tướng Lào Thongxinh Thamavong đã dẫn đầu đoàn Đại biểu Chính phủ Lào đến Đại Sứ quán nước ta đặt vòng hoa, thắp hương viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Thủ tướng Thamavong đã ghi sổ tang bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một trong những nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam luôn quan tâm, dày công vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam.

Thủ tướng Thamavong ghi rõ sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là tổn thất to lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em, mà Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân Lào cũng mất đi một người bạn lớn, thân thiết và gần gũi.

Trong ngày đầu tiên của phiên họp thường kỳ tiến hành vào 10/10, Quốc hội Venezuela đã thảo luận và thông qua Nghị quyết tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nghị quyết khẳng định Quốc hội và Nhân dân Venezuela bày tỏ sự ngưỡng mộ và tôn vinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình Đại tướng, Đảng Cộng sản và Chính phủ Việt Nam cùng các Lực lượng Vũ trang và toàn thể nhân dân Việt Nam.

Theo TTXVN

Bạn có thể quan tâm