Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ thượng cờ ASEAN kỷ niệm 53 năm thành lập tại Hà Nội

Lễ kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN diễn ra vào thời điểm Việt Nam đang nắm giữ cương vị Chủ tịch ASEAN và cùng khối vượt qua năm 2020 với dịch Covid-19 hoành hành.

le ky niem 53 nam thanh lap ASEAN anh 1

Lễ thượng cờ ASEAN diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao lúc 8h ngày 7/8 nhân dịp kỷ niệm 53 năm thành lập khối (8/8/1967 - 8/8/2020).

le ky niem 53 nam thanh lap ASEAN anh 2

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng hơn nửa thế kỷ qua, ASEAN đã tiến một bước dài, 10 quốc gia thành viên đã đưa Đông Nam Á từ chia rẽ đến hòa thuận, từ đối đầu sang hợp tác, từ nghèo nàn đến phát triển năng động.

le ky niem 53 nam thanh lap ASEAN anh 3

"Đại dịch Covid-19 và những chuyển động mới của môi trường địa - chiến lược khu vực và toàn cầu cũng như các vấn đề an ninh phi truyền thống đang nổi lên đã tạo ra nhiều thách thức nghiêm trọng và chưa từng có đối với ASEAN. Điều đó đòi hỏi ASEAN đoàn kết và chủ động thích ứng hơn bao giờ hết, duy trì vai trò trung tâm trong khu vực", Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói.

le ky niem 53 nam thanh lap ASEAN anh 4

Phó thủ tướng nhấn mạnh việc đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN khi hiệp hội ở tuổi 53 là một niềm vinh dự lớn đối với Việt Nam, trùng với dịp kỷ niệm 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN. Dưới sự lãnh đạo của Việt Nam, ASEAN đã triển khai nhiều biện pháp phối hợp chặt chẽ nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân trước dịch Covid-19, giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với kinh tế, chuẩn bị kế hoạch hồi phục toàn diện để vươn lên mạnh mẽ hơn từ đại dịch.

le ky niem 53 nam thanh lap ASEAN anh 5

“Dù chúng ta đang đối mặt với nhiều thách thức mới, tôi muốn nhấn mạnh rằng tương lai ASEAN rất tươi sáng", Phó thủ tướng cho biết. Với phương châm “Tư duy cộng đồng, hành động cộng đồng”, Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước thành viên anh em ASEAN cũng như các đối tác và cộng đồng quốc tế cùng xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết và tự cường. "Tiếp tục kề vai sát cánh bên nhau, chúng ta có thể vượt qua bất cứ thử thách nào để đưa ASEAN tiến lên phía trước", ông nói.

le ky niem 53 nam thanh lap ASEAN anh 6

Lá cờ ASEAN mang 4 màu xanh, đỏ, trắng và vàng, đại diện cho màu chính của quốc kỳ các nước thành viên. Biểu tượng 10 thân lúa bó lại màu vàng thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết. Vòng tròn thể hiện sự thống nhất của khối.

le ky niem 53 nam thanh lap ASEAN anh 7

Nếu tính chung toàn khối, ASEAN đang là nền kinh tế đứng thứ 5 thế giới, với tiềm năng dân số trẻ (tổng cộng 650 triệu dân, 58% là dưới 35 tuổi). Các dự báo trước dịch Covid-19 ước tính với tăng trưởng hơn 5,5% mỗi năm, ASEAN có thể vượt EU và Nhật để trở thành nền kinh tế thứ tư thế giới vào năm 2050, sau Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ.

Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm