Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lê Quang Liêm du học tại Mỹ

Kỳ thủ số 1 Việt Nam sẽ không còn thi đấu nhiều giải như trước để tập trung vào việc học, cuối tháng 8 này anh sẽ chính thức du học tại Mỹ.

Lê Quang Liêm du học tại Mỹ

Kỳ thủ số 1 Việt Nam sẽ không còn thi đấu nhiều giải như trước để tập trung vào việc học, cuối tháng 8 này anh sẽ chính thức du học tại Mỹ.

Vừa học vừa thỏa đam mê chơi cờ

Lê Quang Liêm tiết lộ, sau khi kết thúc giải cờ vua vô địch thế giới diễn ra tại Tromso, Na Uy từ 10/8 đến 4/9, anh sẽ chính thức qua Mỹ để học tại Trường Webster theo một học bổng toàn phần được trao vào cuối năm ngoái. Trong tính toán, Liêm cho biết nếu mình đi đến những vòng đấu cuối cùng của giải này thì sẽ nhập học trễ vài ngày nhưng mục tiêu này là rất khó.

Lê Quang Liêm nhận học bổng từ trường ĐH Webster năm ngoái.

Đại học Webster nằm ở thành phố S.t Louis, bang Missouri, thu hút được sinh viên đến từ khắp nước Mỹ và toàn cầu. Trường có rất nhiều du học sinh châu Âu, xếp thứ 24 của miền trung Tây nước Mỹ, với thế mạnh là đào tạo các ngành quản trị kinh doanh, truyền thông, tài chính... Lê Quang Liêm đã nhận được học bổng toàn phần trị giá 35.000 USD/ năm trong vòng 4 năm sau khi vô địch SPICE Cup năm ngoái.

Điểm mà Lê Quang Liêm yêu thích nhất tại trường Webster là nơi đây có bộ môn cờ phát triển rất mạnh, được Susan Polga, cựu vô địch thế giới lập ra. Ngôi trường này cũng chính là nơi đăng cai giải SPICE Cup mà Lê Quang Liêm tham dự những năm qua. Đội cờ vua của trường Webster được xem là mạnh nhất nước Mỹ với những kỳ thủ nổi tiếng, ngoài Liêm còn có Wesley So (Philippines) và George Meier (Đức).

Theo Lê Quang Liêm, mặc dù trường rất thoáng, thường xuyên tạo điều kiện cho các kỳ thủ tham dự các giải đấu quốc tế nhưng anh sẽ không còn thi đấu nhiều như trước để tập trung hơn cho chuyện học. Anh sẽ tiếp tục theo học ngành tài chính Ngân hàng như tại Đại học Sài Gòn trước kia. Liêm cho biết: “Tôi sẽ chỉ thi đấu ở một số giải chính thức cho ĐTQG như Olympiad, World Cup, giải châu lục hay SEA Games. Còn với những giải mời tôi sẽ không tham gia nhiều, chỉ có thể thi đấu tại Mỹ do không còn nhiều thời gian như trước”.

Lê Quang Liêm từng ấp ủ giấc mơ làm doanh nhân và việc quyết định đi du học tại Mỹ là bước đi đầu tiên để kỳ thủ này hiện thực hóa mục tiêu của mình.

Tranh tài tại giải thế giới

Trước khi nghĩ đến chuyện du học, Lê Quang Liêm sẽ còn những giải đấu quan trọng. Đầu tiên là giải vô địch cờ nhanh, cờ chớp thế giới diễn ra tại Khanty Mansiysk, Nga từ ngày 4 đến 11/6. Lê Quang Liêm cùng với Nguyễn Ngọc Trường Sơn đại diện cho Việt Nam tham dự giải đấu này.

Mới đây, Lê Quang Liêm đã thi đấu xuất sắc để vô địch nội dung cờ chớp tại giải vô địch châu Á nên anh rất tự tin tham dự giải đấu. Theo bảng xếp hạng tháng 6 của Liên đoàn cờ vua thế giới, Lê Quang Liêm đã tụt một bậc xuống hạng 30 thế giới với elo 2712, nhưng điều đó không ảnh hưởng quá lớn đến tâm lý của Liêm.

Tham dự giải cờ nhanh, cờ chớp thế giới là cơ hội tuyệt vời cho cả Liêm và Sơn khi có cơ hội thi đấu với những kỳ thủ mạnh nhất thế giới như Magnus Carlsen (Na Uy, elo 2868, Levon Aronian (Armenia,elo 2813), Vladimir Kramnik (Nga, elo 2811)….

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

HOÀNG TÂM

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm