Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lê Quang Liêm du học Mỹ, ấp ủ giấc mơ doanh nhân

Kỳ thủ số 1 Việt Nam thừa nhận đã đến lúc mình cần suy nghĩ nghiêm túc về chuyện học văn hóa, chứ không thể mãi quanh năm suốt tháng gắn bó với những quân cờ.

Lê Quang Liêm du học Mỹ, ấp ủ giấc mơ doanh nhân

Kỳ thủ số 1 Việt Nam thừa nhận đã đến lúc mình cần suy nghĩ nghiêm túc về chuyện học văn hóa, chứ không thể mãi quanh năm suốt tháng gắn bó với những quân cờ.

- Liêm có thể cho biết suất học bổng mà mình vừa nhận được tại Đại học Webster?

- Đó là học bổng toàn phần trong thời gian 4 năm, với giá trị khoảng 35.000 USD/ năm bao gồn cả chi phí học tập, sinh hoạt, y tế. Tôi chỉ lo tiền vé máy bay đi về. Nếu không có gì thay đổi tôi sẽ nhập học vào tháng 8/2013.

- Anh có biết gì về trường đại học này trước khi nhận học bổng, tại Webster anh sẽ học ngành gì?

- Về chất lượng đào tạo, tôi chưa biết được nhiều, nhưng Webster là trường đại học có đội cờ vua mạnh nhất nước Mỹ, là nơi đăng cai giải cờ vua SPICE Cup 2 năm gần đây. Tôi sẽ đăng ký học ngành tài chính để nuôi dưỡng ước mơ làm doanh nhân cũng như không quá bỡ ngỡ bởi ngành tôi bảo lưu tại trường Đại học Sài Gòn cũng là ngành tài chính - ngân hàng.

Lê Quang Liêm nhận học bổng từ đại diện trường Đại học Webster sau khi kết thúc SPICE Cup 2012

Đại học Webster được thành lập vào năm 1915, đóng tại thành phố S.t Louis, bang Missouri, Mỹ. Theo bảng xếp hạng các trường đại học tại Mỹ thì Webster đứng thứ 24 tại khu vực Trung Tây của Mỹ. Đây là trường có tỷ lệ du học sinh đông thứ 2 với việc thu hút sinh viên đến từ 50 bang của Mỹ cũng như 148 quốc gia trên thế giới.

- Anh và gia đình có mất nhiều thời gian để đi đến quyết định sẽ đi du học?

- Thú thật là cũng đã đến lúc tôi phải suy nghĩ nghiêm túc về con đường học vấn của mình. Tôi đã bảo lưu 3 năm tại trường Đại học Sài Gòn và năm sau sẽ hết hạn. Vì thế, lúc này tôi bắt buộc phải chọn việc sẽ tiếp tục đi học tại trong nước hay sẽ đi du học. Vì thế khi được trường Webster trao học bổng tôi đã đồng ý.

- Ngôi trường này có điều gì khiến anh thích thú?

- Ồ, chắc chắc là đội cờ vua của họ. Với việc có mặt 2 đại kiện tướng George Meier (Đức) và Wesley So (Phillippines), đội cờ của Webster là số 1 tại Mỹ cũng như có trình độ tương đương với một đội cờ vua hạng khá thế giới. Học tại đây, sinh viên sẽ được tạo điều kiện thi đấu tại các giải đấu có chất lượng cũng như không quá bị bó buộc về việc về thi đấu cho đội tuyển quốc gia tại các giải đấu lớn.

Hơn nữa tại đây có một thư viện với rất nhiều sách, báo, tư liệu về cờ vua do Susan Polga sưu tầm. Đối với những người chơi cờ chuyên nghiệp như tôi đó là thật sự là tư liệu hết sức quý giá để tự học cờ, nâng cao trình độ.

- Thế còn điều gì anh e ngại?

- Vì trường này học liên tục, có điểm danh nên tôi sẽ không thể bỏ học hay bảo lưu để thi đấu như trước nữa. Vì thế, tôi bắt buộc phải giảm cường độ chơi cờ. Tôi sẽ ưu tiên đi đánh giải trong dịp nghỉ hè hoặc những giải lớn như Olympiad, World Cup cờ vua.

- Bản thân Liêm từng đặt mục tiêu rất cao là tiến vào top 20 thế giới và có thể xa hơn là top 10, nay với việc tập trung nhiều cho chuyện học anh có thay đổi mục tiêu?

- Không, cờ vua là đam mê suốt đời của tôi, chẳng có lý do gì khiến tôi có thể từ bỏ cả. Việc học tuy chắc chắn khiến tôi không thi đấu nhiều như trước nhưng tôi sẽ sắp xếp thời gian để cân bằng giữa chuyện học và thi đấu. Cứ như Wesley So, Geroge Meier đấy, họ vừa học mà vẫn thi đấu liên tục đó thôi. Hơn nữa trong năm đầu tại Webster, chủ yếu học đại cương nên chắc chắc tôi sẽ có nhiều thời gian để nghiên cứu cờ vua.

- Vừa rồi Liêm thi đấu khá tốt tại giải SPICE Cup 2012, lịch thi đấu của anh từ nay đến cuối năm như thế nào?

- Từ nay đến hết năm tôi chỉ còn tham dự giải vô địch các thành phố thế giới diễn ra tại Al Ain, UAE từ 21 đến 29/12. Tôi còn được mời một giải mở Kolkota tại Ấn Độ vào đầu tháng 12 nhưng đã từ chối vì không đủ thời gian để làm visa tham dự 2 giải quan trọng trong tháng 1. Đó là giải vòng loại thuộc khu vực 3.3 tại Phillippines từ ngày 3 đến 11/1 nhằm tranh 2 suất dự Olympic cờ vua 2013. Sau đó, tôi sẽ sang Anh tham dự giải đấu mở có quy mô lớn bậc nhất thế giới là Gilbrantar.

Liêm không phải là VĐV thể thao duy nhất nhận được học bổng tại một trường đại học của Mỹ. Trước đó tay vợt nữ số 1 Việt Nam Huỳnh Phương Đài Trang cũng được trường Đại học Clemson (thành phố Clemson, bang Nam Carolina) trao học bổng toàn phần. Cũng như Liêm nếu đi học tại Clemson, Đài Trang sẽ được thi đấu cho đội quần vợt của họ.

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

NGUYỄN ĐĂNG

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm