Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lê Quang Liêm cùng anh trai dự giải Aeroflot 2012

Sau khi đạt hạng 7 giải vô cờ vua Anh mở rộng kết thúc vào đầu tháng 2 vừa qua, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã tiếp tục lên đường tham dự giải cờ vua danh tiếng Aeroflot 2012 được tổ chức tại Nga với mục tiêu đoạt chức vô địch

Lê Quang Liêm cùng anh trai dự giải Aeroflot 2012

Sau khi đạt hạng 7 giải vô cờ vua Anh mở rộng kết thúc vào đầu tháng 2 vừa qua, kỳ thủ số 1 Việt Nam đã tiếp tục lên đường tham dự giải cờ vua danh tiếng Aeroflot 2012 được tổ chức tại Nga với mục tiêu đoạt chức vô địch

Ở 2 giải lần trước Lê Quang Liêm đều xuất sắc đoạt được chức vô địch, trở thành kỳ thủ đầu tiên làm được điều này. Chính vì thế, sự kỳ vọng dành cho anh năm nay là rất cao.

Vô địch lần 3 giành vé đến Dortmund

Giải Aeroflot năm nay có sự góp mặt của 277 kỳ thủ đến từ khắp nơi trên thế giới. giải sẽ chia làm 3 hạng A, B, C. Với tư cách đương kim vô địch và siêu đại kiện tướng quốc tế, Lê Quang Liêm tham dự ở bảng A cùng với 76 kỳ thủ khác. Hệ số elo trung bình của nhóm A là 2549, cao hơn so với giải năm ngoái.

Dù là đương kim vô địch nhưng nếu xét về hệ số elo, Lê Quang Liêm chỉ có elo đứng thứ 4 tại nhóm A, xếp sau các kỳ thủ Evgeny Tomasheysky (Nga, 2740 ), Fabiano Caruana (Italia, 2736 ) và Ian Nepomniatchchi (Nga, 2735). Các kỳ thủ sẽ thi đấu 9 ván kéo dài từ ngày 7 đến 16/2 để tranh ngôi vô địch.Ở ván đấu đầu tiên diễn ra hôm nay 7/2, Lê Quang Liêm sẽ gặp kỳ thủ Boris Shevchenko của Nga có elo 2609 với lợi thế được cầm quân trắng. Đây sẽ là cơ hội tốt để Lê Quang Liêm có được chiến thắng đầu tiên cho mình.

Lê Quang Liêm rất tự tin sẽ vô địch lần 3 giải Aeroflot

Theo quy định, kỳ thủ nào vô địch ở nhóm A sẽ nghiễm nhiên giành một vé tham dự giải Siêu đại kiện tướng Dortmund được tổ chức vào tháng 7 cùng 5 siêu đại kiện tướng khác. Ở hai giải gần đây nhất Lê Quang Liêm đều xuất sắc giành được ngôi vị Á quân trước những kỳ thủ tiếng tăm của thế giới. Mục tiêu mà Lê Quang Liêm đặt ra tại giải Aeroflot lần này là chinh phục ngôi vô địch.

Lợi thế tâm lý khá lớn dành cho Liêm là trước khi tham dự giải này anh đã được cộng thêm 3,2 elo nhờ thành tích đứng hạng 7 giải cờ vua toàn Anh mới đây. Tại giải đấu này, Lê Quang Liêm đã có 1 ván thua khá đáng tiếc trước nữ kỳ thủ 18 Hou Yi Fan của Trung Quốc. Lê Quang Liêm thừa nhận mình thua ván này do sai lầm khi đi nước Bc5 trong khi lý ra phải đi nước cờ Rf7. Tuy nhiên, sai lầm trong cờ vua là điều vẫn diễn ra đối với bất kỳ ai, kể cả đó là những kỳ thủ giỏi nhất.

Bố làm “bảo mẫu”, anh trai cùng thi đấu

Trong chuyến sang Nga lần này đi cùng Liêm có bố và anh trai Lê Quang Long. Điều đặc biệt là ở giải này, anh trai của Lê Quang Liêm cũng sẽ thi đấu ở nhóm B với 115 kỳ thủ khác. Ở vòng 1, Lê Quang Long với elo 2316 sẽ gặp Oleg Gladyszev của Nga với lợi thế được cầm quân trắng.

Cần phải biết rằng chính Lê Quang Long là người đã truyền lửa đam mê cờ vua cho Lê Quang Liêm trong những bữa 2 anh em chơi cờ cùng nhau khi còn nhỏ. Về sau chỉ có Lê Quang Liêm theo đuổi cờ vua đến cùng còn Long quyết định đi theo con đường học vấn. Năm nay sau khi hoàn thành đồ án tốt nghiệp tại trường ĐH Bách Khoa TP.HCM, Lê Quang Long đã quyết định đi theo dự giải Aeroflot vừa là để đánh giá được sức cờ của mình còn đến đâu vừa là một chuyến đi chơi đầu xuân thú vị cùng em trai và bố.

Bố và anh trai sẽ cùng đồng hành với Lê Quang Liêm

Ở giải đấu này bố của anh em Liêm là Lê Quang Bính sẽ lo công tác hậu cần cho 2 cậu con trai. Trong hành tranh mà ông mang theo ngoài thuốc men, vật dụng cá nhân cũng không thể thiếu mì gói, món ăn khoái khẩu và tiện lợi nhất của Lê Quang Liêm trong những giải đấu xa nhà. Ngoài ra ông Bính cho biết sẽ cố gắng để đổi món cho 2 cậu con trai bằng những món ăn ngoài chợ. Do ở Nga, chợ của người Việt khá đông nên việc tìm kiếm đồ ăn không gặp quá nhiều khó khăn. Có bố chăm sóc bên cạnh, hy vọng anh em Lê Quang Liêm sẽ thi đấu thành công tại giải Aeroflot năm nay. 

HOÀNG TÂM

(Theo Infornet.vn)

HOÀNG TÂM

(Theo Infornet.vn)

Bạn có thể quan tâm