Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lê Kiều Như bị nghi chơi chiêu vụ kiện Apple

Tác giả "Sợi xích" dính nghi vấn lợi dụng kiện tụng để gây chú ý bởi đang im hơi lặng tiếng, người đẹp này bỗng dưng gây lùm xùm, bên cạnh đó, đây lại là thời điểm cô bung ra những dự án mới.

Lê Kiều Như bị nghi chơi chiêu vụ kiện Apple

Tác giả "Sợi xích" dính nghi vấn lợi dụng kiện tụng để gây chú ý bởi đang im hơi lặng tiếng, người đẹp này bỗng dưng gây lùm xùm, bên cạnh đó, đây lại là thời điểm cô bung ra những dự án mới.

Sau khoảng thời gian dài im hơi lặng tiếng, Lê Kiều Như bỗng dưng “được lòng” báo giới nhờ những chia sẻ về vụ kiện Apple. Lý do được cô đưa ra là hãng này đã vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ, cụ thể là rao bán tiểu thuyết Sợi xích do cô chấp bút 3 năm trước trên các sản phẩm công nghệ do Apple sản xuất.

Tiểu thuyết Sợi xích của Lê Kiều Như được rao bán trên cửa hàng online của hãng Apple.

Dù có riêng những lý lẽ nghe khá thuyết phục, tuy nhiên việc Lê Kiều Như vác đơn đi kiện một trong những tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới, nghe có vẻ hơi thiếu thực tế.

Nói về lý do quyết định khởi kiện của mình, Lê Kiều Như chia sẻ thẳng thắn: “Họ hoàn toàn không xin phép tôi nhưng lại nghiễm nhiên đề dòng chữ: nội dung và hình minh họa là do tác giả cung cấp. Rõ ràng đây là hành động giả mạo trắng trợn. Hãng này đã mua bán trái phép một tác phẩm không phải của họ, làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín của tôi”.

Tuy nhiên, khi được hỏi cô sẽ triển khai vụ kiện như thế nào, nữ diễn viên chỉ nói được rằng thời gian qua, cô đã tìm hiểu về Luật sở hữu trí tuệ cũng như cùng luật sư tại Việt Nam soạn thảo giấy tờ, văn bản để gửi đến văn phòng của Apple tại Mỹ để phản ánh sự việc trên. Còn những dự định tiếp theo vẫn chưa được vạch ra một cách cụ thể.

Chính sự hời hợt này càng khiến khán giả khó lòng tin cô có đủ thông tin hoặc một ê-kíp đủ khả năng sẽ có thể đi đến cùng sự việc này.

Tiểu thuyết Sợi xích phát hành năm 2010, nhưng sau đó bị
NXB Hội nhà văn cấm phát hành và in ấn.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, Lê Kiều Như cũng cho biết cô hiểu rõ việc không thể kiện được Apple vì về nguyên tắc, Apple không phải chịu trách nhiệm về những iBook được đưa lên quầy ứng dụng iTunes, nhưng vẫn quyết định làm mạnh tay để mong nhận được một sự phản hồi thích đáng. Dù vậy, ai cũng biết Apple là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới, hằng ngày nhận được hàng ngàn phản hồi từ khắp nơi trên thế giới, để lời kêu gọi Lê Kiều Như đến được tai của “ông lớn” này có vẻ như là chuyện không tưởng.

Hơn nữa, Apple trong trường hợp này cũng không hẳn là người chịu trách nhiệm về việc Sợi xích được đem ra bán. Thực tế, có rất nhiều các sản phẩm, phần mềm (chủ yếu là sách, ảnh) được bày bán trên AppStore được tạo ra bởi các lập trình viên tự do. Giả sử nếu đơn kiện của Lê Kiều Như được đưa ra xem xét, Apple sau khi chứng minh về vấn đề bản quyền sẽ chủ động gỡ phần mềm này xuống, còn vấn đề đền bù về lợi nhuận là gần như là rất khó xảy ra.

Xét cho cùng, việc Lê Kiều Như kiện Apple là hoàn toàn hợp lý vá xác đáng, nhưng một khi cô chưa có những chuẩn bị rõ ràng về mặt pháp lý cũng như quá trình làm việc của đối phương, chẳng phải là "con kiến đang kiện củ khoai" hay sao?

Chưa hết, nhiều khán giả cũng tỏ ý nghi ngờ rằng trong lần “tái xuất” có vẻ như bất đắc dĩ này, Lê Kiều Như không quên kèm theo lời giới thiệu về những sản phẩm âm nhạc mới và tiểu thuyết Người đàn bà lúc 0 giờ đang trong quá trình hoàn tất. Phải chăng người đẹp này đang “bó tay” trong việc đi lên bằng chính sức mình, nên đành nhờ chiêu kiện cáo quen thuộc nhằm tạo sự chú ý, mở đường cho những dự án dài hơi sắp tới?

Câu hỏi lớn được đặt ra lúc này: “Liệu những rình rang lần này lại là một “trò chơi” cao tay của Lê Kiều Như?”

Linh Nguyễn

Theo Infonet

Linh Nguyễn