Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ khai mạc SEA Games 29 hứa hẹn làm mê hoặc khán giả

Tối nay 19/8, lễ khai mạc SEA Games 29 sẽ chính thức diễn ra. Buổi lễ hứa hẹn làm khán giả bất ngờ với bữa tiệc ánh sáng, những màn trình diễn đặc sắc và pháo hoa rực rỡ.

SEA Games 29 diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpua (Malaysia) từ ngày 19/8 đến 30/8. Đây là lần thứ sáu Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á được tổ chức tại Malaysia sau các năm 1965, 1971, 1977, 1989 và 2001. 

Linh vật của kỳ SEA Games lần này là chú hổ Rimau. Rimau được ghép từ chữ cái đầu của các từ Respect (tôn trọng), Integrity (liêm chính), Move (dịch chuyển), Attitude (thái độ) và Unity (đoàn kết).

Thời gian khai mạc

Lễ khai mạc SEA Games 29 bắt đầu vào 20h tối ngày 19/8, tức 19h theo giờ Việt Nam. Nước chủ nhà năm nay đã có những chuẩn bị vô cùng công phu, hứa hẹn làm "mê hoặc" khán giả và người hâm mộ với nhiều bất ngờ.

Sân Bukit Jalil mở cửa đón khán giả từ 16h, các chương trình biểu diễn trước lễ khai mạc bắt đầu từ 18h và lễ khai mạc chính thức diễn ra lúc 20h.

le khai mac SEA Games 29 anh 1
Sânn Bukit Jalil có sức chứa cả trăm nghìn chỗ ngồi.

Điều kiện thời tiết

BTC SEA Games 29 đang lo lắng với khả năng mưa lớn ngay thời điểm diễn ra lễ khai mạc. Nếu trở thành sự thật, mưa lớn có thể làm hỏng sự chuẩn bị công phu của nước chủ nhà.

Cơ quan khí tượng Malaysia dự báo sẽ có giông sét lớn vào khoảng 17h, trùng thời điểm BTC khuyến cáo hơn 80.000 khán giả có vé xem lễ khai mạc nên vào sân để thực hiện các thủ tục kiểm tra an ninh. Vào thời điểm bắt đầu lễ khai mạc, một trận mưa lớn dự báo sẽ xảy ra. Bản tin thời tiết cho hay khu vực sân Bukit Jalil nắng đẹp trong buổi sáng nay 19/8, trước khi chuyển xấu vào buổi chiều.

Trước dự báo thời tiết gây bất lợi cho công tác tổ chức lễ khai mạc, BTC SEA Games đã lên phương án bảo vệ ngọn đuốc trong lễ rước đuốc vào sân vận động và thắp sáng đài lửa SEA Games, cùng màn bắn pháo hoa trong lễ khai mạc.

Nghi lễ

Diễn văn khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á 2017 sẽ được đọc bởi quốc vương Sultan Muhammad V. Vận động viên nhảy cao Nauraj Singh Randhawa là người đại diện cho các VĐV đọc diễn văn tuyên thệ.

Sau buổi lễ chính thức, một cuộc biểu diễn nghệ thuật kéo dài 20 phút, cốt lõi của lễ khai mạc, sẽ được diễn ra. Đây là bữa tiệc văn hóa với chủ đề "Bangkit Bersama" nhấn mạnh cuộc hành trình và sự thống nhất của Đông Nam Á.

le khai mac SEA Games 29 anh 2
VĐV nhảy cao Nauraj Singh Randhawa đại diện lên đọc diễn văn tuyên thệ.

Sau đó là phần trình diễn mang tên “Best of Malaysia” kết hợp với lễ kỷ niệm 60 năm ngày quốc khánh Malaysia, nêu bật các khía cạnh của lịch sử và văn hoá Malaysia. Theo nhận định của báo giới chủ nhà, lễ khai mạc SEA Games 29 kề cận ngày trọng đại của đất nước nên chắc chắn rất hoành tráng và đặc biệt.

Theo bộ trưởng thể thao và thanh niên Malaysia, ông Brig Gen Khairy Jamaluddin, lễ khai mạc sẽ có màn kết hợp giữa những điệu nhảy truyền thống và âm nhạc dân gian của các quốc gia Đông Nam Á. Lễ hội ánh sáng là tâm điểm, nhằm tôn vinh những thành quả quá khứ, hiện tại và tương lai. Người xem sẽ được mãn nhãn với âm thanh, nghệ thuật đặc sắc, đa dạng để thấy được niềm tin và di sản văn hóa của đất nước Malaysia.

Theo ông Brig Gen Khairy Jamaluddin, buổi lễ cũng là dịp vinh danh những huyền thoại đã có những cống hiến lớn lao cho sự phát triển của thể thao Malaysia nói riêng và thể thao khu vực Đông Nam Á nói chung. Những đại diện của thể thao Malaysia như VĐV đua xe đạp Azizulhasni Awang, vận động viên lặn Cheng Jun Hoong và võ sỹ pencak silat Al Juferi Jamari sẽ mang quốc kỳ Malaysia trong suốt buổi diễu hành.

Có khoảng 6.000 người tham gia vào cuộc biểu diễn bao gồm nghệ sĩ, tình nguyện viên, trẻ em và lực lượng vũ trang.

Lễ diễu hành

Theo truyền thống, nước chủ nhà Malaysia sẽ là đoàn cuối cùng tiến vào sân vận động. Trước đó, 10 đoàn thể thao diễu hành theo thứ tự bảng chữ cái tiếng Malay. Tất cả VĐV, HLV và quan chức của đoàn đều đi theo sau người cầm cờ và lá cờ. Người cầm cờ được lựa chọn bởi Uỷ ban Olympic mỗi quốc gia.

Với đoàn Việt Nam, người cầm cờ là VĐV Vũ Thành An môn đấu kiếm. Cách đây hơn 1 năm, Vũ Thành An chính là người cầm cờ cho đoàn Việt Nam ở Olympic 2016.

le khai mac SEA Games 29 anh 3
VĐV Vũ Thành An - người cầm cờ cho đoàn thể thao Việt Nam.

Vũ Thành An mới 25 tuổi, cao 1,87 mét và đạt những thành tích xứng đáng để đại diện cho đoàn TTVN tại đấu trường khu vực.

Hai năm trước ở Singapore, đội đấu kiếm mở màn cho chiến dịch SEA Games 28. Vũ Thành An xuất sắc giành huy chương vàng cá nhân và một huy chương vàng đồng đội, góp phần làm nên thành công ngoài mong đợi của đội kiếm của Việt Nam.

An ninh

Dự kiến sẽ có khoảng 8.000 nhân viên an ninh, cảnh sát được huy động để bảo vệ sự kiện này. Bên cạnh đó, lực lượng quân đội cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu khi xảy ra sự cố.

Phương tiện di chuyển

BTC khuyến cáo khán giả đến sớm ít nhất 2 tiếng và sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện trên không LRT để hạn chế tình trạng tắc đường quanh khu vực Bukit Jalil. Tất cả con đường xung quanh khu liên hợp thể thao Bukit Jalil bị cấm tuyệt đối. Cảnh sát sẽ chặn hết các xe không dán biển ưu tiên SEA Games.

le khai mac SEA Games 29 anh 4
Tàu điện trên cao LRT ở Malaysia.

Ngoài ra BTC cũng khuyên CĐV không mang theo dù che mưa đến sân vì đó là một trong những đồ vật bị cấm mang vào.

Công ty vận chuyển công cộng RapidKn thông báo sẽ giảm 50% giá vé cho tất cả phương tiện đi lại công cộng tại thủ đô Kuala Lumpur trong thời gian tổ chức SEA Games 29.

Bài hát chính thức

Ca khúc chính thức của SEA Games 29 là Let’s rise together - bài hát hào hùng được viết bởi Rakyat Malaysia và được thể hiện bởi nữ ca sỹ, diva Dayang Nurfaizah. Trong MV chính thức, Let’s rise together lấy bối cảnh rất đơn giản với nữ ca sỹ đang hát cùng nghệ sỹ đệm piano.

Tuy nhiên, khi mỗi câu hát được Dayang Nurfaizah cất lên, khán giả lại chứng kiến hình ảnh những vận động viên đang nỗ lực hết sức thi đấu, được trình chiếu bằng công nghệ laser đẹp mắt. Ngoài ra, người dân Malaysia cũng góp mặt với những tấm bảng ghi lời bài hát.

SEA Games 2017 có sự tham dự của khoảng 5.000 VĐV ở 11 quốc gia, tranh tài tại 404 nội dung của 38 môn thi đấu, bao gồm: lặn, bơi, bơi nghệ thuật, bóng nước, bắn cung, điền kinh, cầu lông, bóng rổ, billiards & snooker, boxing, cricket, xe đạp, đua ngựa, đấu kiếm, bóng đá, golf, thể dục dụng cụ, hockey, hockey trên băng, trượt băng, judo, karate, bowling trên cỏ, muay, netball, pencak silat, bi sắt, bóng bầu dục, đua thuyền buồm, đá cầu, bắn súng, squash, bóng bàn, taekwondo, tennis, bowling, ba môn phối hợp, bóng chuyền, lướt ván, cử tạ, wushu.

le khai mac SEA Games 29 anh 5
Bảng tổng sắp huy chương tính đến hết ngày 18/8.

Minh Anh (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm