Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ hội tên lửa độc đáo tại Thái Lan

Với tầm bắn vài km và đường bay ngoạn mục, những quả tên lửa từ tre và thuốc súng là nét hấp dẫn của "Tết pháo thăng thiên" tại Thái Lan.

Bun Bang Fai hay lễ hội tên lửa là một hoạt động thường niên do người dân Lào và dân tộc Thái sinh ra ở I-san (đông bắc Thái Lan) tổ chức. Lễ hội diễn ra tại thị trấn Yasothon vào tháng 5 – thời điểm trước mùa mưa – với mong ước của người dân cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.  Bun Bang Fai gồm nhiều phần như trình diễn âm nhạc, thi đua thuyền diễn ra trong hai ngày đầu.
Bun Bang Fai hay lễ hội tên lửa là một hoạt động thường niên do người dân Lào và dân tộc Thái trong vùng I-san (gồm 19 tỉnh) ở đông bắc Thái Lan tổ chức. Lễ hội diễn ra tại thị trấn Yasothon vào tháng 5 – thời điểm trước mùa mưa – để người dân cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.  Lễ hội gồm nhiều phần như trình diễn âm nhạc, đua thuyền trong hai ngày đầu.
Điểm nhấn của lễ hội là cuộc thi phóng những quả tên lửa tự chế, hay còn gọi là Bang Fai Ko, diễn ra vào ngày thứ 3. Theo truyền thống, tên lửa thường được chế tạo từ cây tre và thuốc súng. Tuy nhiên, ngày nay, người ta sử dụng ống nhựa PVC hoặc ống kim loại để chế tạo vỏ tên lửa.
Điểm nhấn của "Tết pháo thăng thiên" là cuộc thi phóng những quả tên lửa tự chế, hay còn gọi là Bang Fai Ko, trong ngày thứ ba của lễ hội. Theo truyền thống, tên lửa thường được chế tạo từ tre và thuốc súng. Tuy nhiên, ngày nay người ta dùng ống nhựa PVC hoặc ống kim loại để chế tạo vỏ tên lửa.
Một đội chơi đang lắp đặt hệ thống tên lửa tại lễ hội Bun Bang Fai hôm 11/5/2014. Tên lửa tham gia cuộc thi có nhiều kích cỡ. Trong đó, những quả lớn nhất có thể mang 120 kg thuốc súng.
Một đội chơi đang lắp đặt hệ thống tên lửa tại lễ hội Bun Bang Fai hôm 11/5/2014. Tên lửa trong cuộc thi có nhiều kích cỡ. Những quả lớn nhất có thể mang tới 120 kg thuốc nổ.
Tên lửa tham gia cuộc thi có nhiều kích cỡ. Trong đó, những quả lớn nhất có thể mang 120 kg thuốc súng. Sau khi được kích hoạt, chúng thường phóng thẳng lên trời theo phương thẳng đứng với tầm bắn vài km. Tuy nhiên, người ta không thể kiểm soát đường đi của tên lửa nên chúng có thể bay theo mọi hướng. Nhiều trường hợp, nó quay ngược trở lại và khiến một số người bị thương.
Sau khi châm lửa, chúng thường phóng thẳng lên trời theo phương thẳng đứng với tầm bắn vài km và "biểu diễn" những đường bay ngoạn mục. Tuy nhiên, người ta không thể kiểm soát đường đi của tên lửa nên chúng có thể bay theo mọi hướng. Trong nhiều trường hợp, tên lửa quay ngược trở lại và khiến một số người bị thương.
Tại lễ hội diễn ra vào ngày 10/5/1990, một quả tên lửa nặng 120 kg đã phát nổ chỉ hai giây sau khi phóng – khiến 5 người chết và 11 người bị thương.
Tại lễ hội diễn ra vào ngày 10/5/1990, một quả tên lửa 120 kg đã phát nổ chỉ hai giây sau khi phóng khiến 5 người chết và 11 người bị thương.
Ban tổ chức sẽ chấm điểm các đội chơi và phân thắng bại dựa trên độ cao, đường bay và các vệt khói đẹp mắt của tên lửa.
Ban tổ chức sẽ chấm điểm các đội chơi và phân thắng bại dựa trên độ cao, đường bay của tên lửa cùng các vệt khói đẹp.
Theo truyền thống, đội thua cuộc sẽ phải nhảy xuống một vũng bùn.
Theo truyền thống, đội thua cuộc sẽ phải nhảy xuống một vũng bùn.
Người dân chăm chú dõi theo đường bay của tên lửa.
Người dân chăm chú dõi theo đường bay của tên lửa.
Những quả tên lửa mini được bày bán tại nhiều gian hàng tại lễ hội.
Những quả tên lửa mini tại nhiều gian hàng tại lễ hội. Sau khi lễ hội kết thúc, người dân sẽ bắt đầu một mùa vụ mới. 


Hải Anh

Ảnh: Amusing Planet

Bạn có thể quan tâm