Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ hội giết dê gây phẫn nộ ở Nepal

Việc người dân dìm và xé xác những con dê sống trong một lễ hội vào tháng 8 hàng năm ở Nepal khiến các tổ chức bảo vệ động vật phẫn nộ.

Lễ hội Deopokhari diễn ra vào tháng 8 hàng năm ở Khokana, một trong những làng cổ nhất ở thung lũng Kathmandu, Nepal. Các nhà bảo vệ động vật cho rằng lễ hội này quá "man rợ" vì người dân giết một  dê con để làm vật tế thần, Daily Mail đưa tin.
9 người đàn ông ném một con dê khoảng 5 hoặc 6 tháng tuổi xuống ao Deu gần đền Rudrayani rồi nhảy xuống ao để dìm và xé xác nó. Người nào giết được vật tế thần sẽ dẫn đầu đám rước của năm.
Tổ chức Bảo vệ Động vật Nepal (AWNN) phát động một chiến dịch nhằm phản đối nghi thức hiến tế ở lễ hội trong nhiều năm qua. Họ còn kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ trong cuộc đấu tranh lâu dài. "Chúng tôi lên án hành động hiến tế trong lễ hội và sẽ luôn đối đầu sự với sự đối xử tệ bạc của con người dành cho động vật", người phát ngôn của AWNN tuyên bố.
Hiệp hội Quyền động vật PETA cũng góp sức với tổ chức AWNN trong chiến dịch chống lễ hội Deopokhari. PETA nhấn mạnh rằng, những hành động man rợ tại lễ hội ở Nepal sẽ làm hoen ố hình ảnh quốc gia này trước thế giới. Bà Mimi Bekhechi, giám đốc của PETA, nói: "Nghi lễ hiến tế ở lễ hội Khokana cho thấy sự tàn bạo của con người với động vật. Hình ảnh người dân dìm và giết dê con sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch và uy tín của Nepal trên trường quốc tế. Chúng tôi kêu gọi người dân Nepal cùng chung tay để chấm dứt những nghi lễ "man rợ" như trong lễ hội Deopokhari".
Nhiều người dân châu Âu và Nepal đưa ra những kiến nghị trên các trang như Change.org để kêu gọi giới chức Nepal cấm hành động hiến tế tàn nhẫn.
Nghi thức hiến tế trong lễ hội bắt nguồn từ thế kỷ 12. Người dân ở Newari dìm một con dê để tế các thần ngự trị trong ao sau khi một đứa trẻ chết đuối tại đây. Ngoài các nghi thức, người Newari thường nhảy múa, hát và ăn, uống.
Trẻ em xem lễ hiến tế. Lễ hội Deopokhari không phải là sự kiện duy nhất ở Nepal khiến các nhà bảo vệ động vật chú ý. Một lễ hội tôn giáo khác, diễn ra 5 năm một lần, ở Nepal cũng khá rùng rợn vì người ta thảm sát 250.000 con trâu, chim và dê. Hàng triệu người tham gia lễ hội này tại đền Bariyarpur, gần biên giới Ấn Độ, để tôn vinh thần Sức mạnh Gadhimai.

Những lễ hội giết dê rùng rợn trên thế giới

Để cầu bình an và mưa thuận gió hòa, người dân ở một số nơi trên thế giới thực hiện những nghi lễ tàn bạo với dê, bất chấp sự phản đối của dư luận.


Nguyễn Thái

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm