Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lễ cúng cơm dịp giỗ đầu Đại tướng ở làng An Xá

Thân nhân, con cháu dòng họ Võ ở làng An Xá đã tề tựu về ngôi nhà lưu niệm tại xã Lộc Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ, Quảng Bình) để tưởng nhớ Đại tướng dịp một năm ngày mất của ông.

Người dân thắp nến tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Tối 22/9, đông đảo người dân trong đó có nhiều bạn trẻ mang hoa, nến đến ngôi nhà 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) để tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp một năm ngày mất của ông.

 
Ngày 23/9 (30/8 âm lịch), đúng dịp tròn một năm ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Võ Đại Hàm (cháu gọi Đại tướng bằng ông chú) đã thông báo việc tạm ngừng đón khách đến thăm Nhà đại tướng ở làng An Xá (xã Lộc thuỷ, huyện Lệ Thuỷ) để gia đình tổ chức Lễ cúng cho con cháu họ hàng đến thắp hương tưởng nhớ. 
Ông Hàm cho biết, "thể theo yêu cầu của gia đình Đại tướng, lễ cúng tổ chức ở ngôi nhà tuổi thơ của Đại tướng ở An Xá được tổ chức đúng 15h nhằm ngày 30/8 âm lịch, chậm hơn vài giờ đồng hồ so với lễ cúng tại ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu, TP Hà Nội để anh linh Đại tướng có thể về dự". Trong ảnh: Con cháu Đại tướng ở làng An Xá chuẩn bị đồ lễ
Cận giờ tổ chức lễ cúng, ông Hàm là người sửa soạn, chuẩn bị những đồ lễ đầu tiên của mâm lễ ngoài trời
Việc chuẩn bị đồ lễ, mâm cơm cũng tuân theo những nguyên tắc, đúng theo thủ tục mâm cúng của ngươi Việt.
Lễ cúng tròn một năm ngày mất của Đại tướng gồm 3 mâm cơm, một mâm đặt ngay trên bàn thờ Đại tướng, một mâm đặt tại nhà thờ của chi phái họ Võ, mâm còn lại đặt ngoài trời.
Mâm cơm ngoài trời để trình báo đến chư vị thần linh, vong hồn tứ phương
Sau khi thắp hương, lễ cúng bắt đầu khi ông Võ Hữu Hiến - Trưởng chi phái họ Võ của gia đình Đại tướng ở làng An Xá làm chủ lễ bái vọng vong linh người đã khuất.
Ông Võ Đại Hàm là người thứ hai thắp hương, bái vọng vong linh Đại tướng trong lễ cúng
Lễ cúng cũng tuân theo trình tự với 3 lần châm rượu với lần lượt 3 lần khấn vái trình báo với ông bà tổ tiên, thần linh về việc tổ chức cúng cơm dành cho người quá cố.
Nhiều người dân ở huyện Lệ Thuỷ nhớ ngày mất của Đại tướng nên đã đến Nhà lưu niệm.
Họ kiên nhẫn ngồi đợi buổi lễ kết thúc để vào thắp hương cho Đại tướng
Con cháu Đại tướng ở nhiều nơi cũng về quê thắp hương nhân dịp này. Bên phải trong ảnh là ông Nguyễn Tấn Lộc, người gọi Đại tướng bằng cậu ruột.
Lễ cúng kết thúc với màn "cúng thôi" vào cuối lễ do chủ lễ là ông Luyến thực hiện.
Mặc dù tổ chức đơn giản nhưng Lễ cúng cơm trong ngày tròn một năm ngày mất của Đại tướng vẫn có đầy đủ những thủ tục truyền thống.
Sau khi Lễ cúng kết thúc, người dân Lệ Thuỷ lại xếp hàng để vào thắp hương lên bàn thờ Đại tướng trong dịp tròn một năm người về an nghỉ  với đất mẹ.
Sau khi Lễ cúng kết thúc, người dân Lệ Thuỷ lại xếp hàng để vào thắp hương lên bàn thờ Đại tướng trong dịp tròn một năm người về an nghỉ với đất mẹ.

Ngôi nhà gắn liền với tuổi thơ của Đại tướng

Ngôi nhà nhỏ bé, đơn sơ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở làng An Xá (xã Lộc Thuỷ, Lệ Thuỷ, Quảng Bình), nằm sát bên dòng sông Kiến Giang bốn mùa nước xanh trong.

Văn Được

Bạn có thể quan tâm