Lazada hiện thuộc Tập đoàn Thương mại Kỹ thuật số Quốc tế, một trong 6 tập đoàn kinh doanh lớn của Alibaba. Ảnh: Bangkok Post. |
Tin đồn này xuất hiện giữa thời điểm gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có định hướng mở rộng ra nước ngoài vì suy thoái kinh tế trong nước.
“Tập đoàn Lazada không hề có ý định thoái vốn bất kỳ mảng kinh doanh nào tại Thái Lan và cũng không thảo luận với bất kỳ nhà đầu tư nào về chủ đề này. Những tin đồn khác đều sai sự thật”, công ty tuyên bố.
Trước đó, sáng ngày 20/6, tờ Bangkok Post đưa tin Alibaba đã đàm phán với Central Group và Charoen Pokphand (CP) để bán cổ phần tại Lazada Thái Lan, khi cạnh tranh trên thị trường nước này ngày càng gay gắt .
“Nhiều tin đồn nói rằng Alibaba muốn bán Lazada khi mảng thương mại điện tử đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Shopee và TikTok - những tên tuổi có tốc độ phát triển vượt bậc”, nguồn tin giấu tên tiết lộ.
Theo Bangkok Post, CP là bên mua cổ phiếu tiềm năng của Lazada, vì CP và Alibaba có mối quan hệ thông qua Ant Group, thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc. Đồng thời, vị thế của LazMall và Central Group tương đồng với nhau vì cùng là hãng bán lẻ phân khúc cao cấp.
Lazada bắt đầu hoạt động tại Singapore từ năm 2012, đến năm 2016 khẳng định mình là công ty thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á. Alibaba đã mua cổ phần kiểm soát công ty vào cùng năm đó.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc khẳng định mọi tin đồn đều sai sự thật. Ảnh: SCMP. |
Alibaba vẫn tiếp tục bơm vốn vào Lazada trong những năm gần đây. Đơn cử như 2 khoản đầu tư lớn vào năm ngoái, bao gồm 845 triệu USD vào tháng 7 và 634 triệu USD vào tháng 12/2023.
Theo dữ liệu của Crunchbase, Alibaba đã đầu tư thêm 230 triệu USD cho sàn thương mại điện tử Đông Nam Á vào tháng 5 năm nay. Cho đến nay, tập đoàn Trung Quốc đã chi tổng cộng 7,4 tỷ USD cho Lazada.
Lazada hiện thuộc Tập đoàn Thương mại Kỹ thuật số Quốc tế, một trong 6 tập đoàn kinh doanh lớn của Alibaba. Tập đoàn này được thành lập sau cuộc đại tu cơ cấu hồi tháng 3/2023.
Quý I/2024, doanh thu tập đoàn quốc tế tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong báo cáo tài chính, Alibaba cho rằng sự gia tăng này chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của website thương mại điện tử AliExpress, nền tảng kinh doanh quốc tế giữa người tiêu dùng và Trendyol, nền tảng thương mại điện tử có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong đó, doanh thu quý đầu tiên năm 2024 của Lazada cũng tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng phân tích Creden Data cho biết doanh thu năm ngoái của Lazada (Thái Lan) đạt 21,5 tỷ baht, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận đạt 604 triệu baht, tăng 46%. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp công ty có lãi.
Theo Alibaba, Lazada đã cố thu hẹp khoản lỗ trên mỗi đơn hàng nhờ tăng tỷ lệ kiếm tiền và giảm chi phí hậu cần.
Năm tài chính 2023 cũng là năm tập đoàn mẹ Alibaba đạt lợi nhuận cao nhất, kể từ 2021, với thu nhập ròng tăng 10% lên 79,7 tỷ nhân dân tệ (11 tỷ USD) và doanh thu tăng 8%, đạt 941,2 tỷ nhân dân tệ.
Alibaba đã phải vật lộn trong năm qua để ứng phó với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ nhà bán lẻ trực tuyến giá rẻ PDD Holdings, chủ sở hữu của Pinduoduo và Temu. Công ty tiết lộ lễ hội mua sắm 618 trong tuần này đã mang lại kết quả khả quan, doanh thu tăng trưởng mạnh.
Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ
Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.