Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc trao gói thầu 10 tỷ USD cho Microsoft, Amazon ra rìa

Lầu Năm Góc đã trao cho Microsoft hợp đồng trị giá 10 tỷ USD để phát triển và cung cấp dịch vụ điện toán đám mây trong cuộc đấu thầu gây tranh cãi.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã vượt qua Amazon trong cuộc cạnh tranh gây tranh cãi kéo dài nhiều tháng để cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho Bộ Quốc phòng Mỹ, trong đó Tổng thống Donald Trump từng đe dọa can thiệp, CNN cho biết.

Cơ sở hạ tầng doanh nghiệp quốc phòng chung (JEDI) được cho là có giá trị hàng chục tỷ USD trong thập niên tới. Amazon từ lâu được xem là hãng được yêu thích để giành được hợp đồng. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi sau khi Tổng thống Trump đặt câu hỏi liệu quy định này có công bằng không?

Tổng thống Trump từ lâu đã chỉ trích người sáng lập Amazon là Jeff Bezos, đồng thời là chủ tờ báo Washington Post thường xuyên có những bài viết chỉ trích chính sách của Tổng thống Trump.

Sự can thiệp của Tổng thống Trump kéo theo cuộc điều tra hợp đồng do tân Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper tiến hành. Bộ trưởng Esper đã trực tiếp tham dự nhiều cuộc họp giao ban thông tin về hợp đồng, Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố.

Microsoft trung thau 10 ty USD anh 1
Microsoft đã vượt qua Amazon trong cuộc đấu thầu cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho Lầu Năm Góc. Ảnh: Getty.

Đầu tuần, các quan chức quốc phòng bất ngờ cho biết Bộ trưởng Esper sẽ quyết định người thắng thầu cuối cùng. Hợp đồng được trao cho Microsoft đến vài ngày sau đó.

Một quan chức quốc phòng đã từ chức gần đây, người quen thuộc với các cuộc thảo luận về hợp đồng, cho biết sự thù ghét của Tổng thống Trump đối với Amazon và Bezos ám ảnh các quan chức Lầu Năm Góc.

Trong một tuyên bố, Amazon cho biết họ rất ngạc nhiên trước quyết định này.

“Dịch vụ web của Amazon là nhà lãnh đạo trong công nghệ điện toán đám mây và đánh giá chi tiết về việc so sánh các dịch vụ rõ ràng đã dẫn đến một kết luận khác. Chúng tôi cam kết sâu sắc tiếp tục đổi mới trong lĩnh vực kỹ thuật số, nơi an ninh, hiệu quả, khả năng phục hồi và mở rộng tài nguyên có thể là sự khác biệt giữa thành công và thất bại”, trích tuyên bố của Amazon.

Hôm 26/10, Toni Townes-Whitley, Phó chủ tịch toàn cầu của Microsoft nói: “Chúng tôi tự hào là một đối tác không thể thiếu trong chiến lược điện toán đám mây tổng thể của Bộ Quốc phòng”.

Trước đó vào tháng 7, Tổng thống Trump tuyên bố chính quyền sẽ có cái nhìn mạnh mẽ hơn về kế hoạch trao hợp đồng của Lầu Năm Góc, sau khi có báo cáo rằng một số công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ như IBM, Oracle và Microsoft đã phàn nàn về quy trình chọn nhà thầu của Lầu Năm Góc.

Trước đó, một báo cáo về việc các quan chức Lầu Năm Góc đã giúp đỡ Amazon giành chiến thắng được đưa đến bàn làm việc của Tổng thống Trump. Tuy vậy, đánh giá độc lập về quy trình chọn nhà thầu của Lầu Năm Góc chưa tìm thấy bằng chứng đáng kể nào.

Lầu Năm Góc mời tin tặc tấn công trang web

Lầu Năm Góc ngày 2/3 mời các tin tặc tham gia chương trình tấn công trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến được triển khai vào tháng 4, nhằm kiểm tra mức độ bảo mật an ninh.

Mỹ sẽ điều tra chống độc quyền với các 'ông lớn' công nghệ

Mỹ sẽ mở cuộc điều tra với các công ty công nghệ lớn để xem liệu họ có "bóp nghẹt" sáng tạo hay kìm hãm cạnh tranh hay không, động thái được cho là nhắm vào Google, Facebook...


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm