Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc có thể mở thêm căn cứ tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Lầu Năm Góc đang đánh giá các phương án mở rộng sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm các cuộc tuần tra tự do hàng hải và mở thêm các căn cứ mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết như vậy sáng ngày 27/8, khi nói chuyện với hội sinh viên Đại học Hải chiến Mỹ. Ông Esper nói Mỹ cần các chiến lược mới và tăng cường cam kết với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trước các thách thức từ Nga và Trung Quốc, theo USNI News.

“Chúng ta phải hiện diện trong khu vực này, không phải ở mọi nơi, mà là ở những điểm trọng yếu”, ông Esper nói trong chuyến thăm đầu tiên của mình tới một trường đại học từ khi lên chức bộ trưởng Quốc phòng.

“Điều đó có nghĩa chúng ta phải mở các căn cứ mới, đầu tư thêm thời gian và tài nguyên vào một số khu vực chúng ta chưa đến trong quá khứ. Điều đó cũng có nghĩa chúng ta sẽ tiếp tục đưa máy bay và tàu thuyền đến hoạt động ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép để bảo vệ quyền tự do hàng hải cho cả hoạt động thương mại lẫn quân sự, dù là qua eo biển Hormuz hay eo biển Malacca”, ông nói thêm.

Ông Esper nói ông chọn khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương làm điểm đến trong chuyến công du đầu tiên trên cương vị bộ trưởng Quốc phòng vì tầm về sự quan trọng của khu vực này.

Đây là khu vực có hơn nửa dân số thế giới và 6 cường quốc hạt nhân. 7 trong số các lực lượng quân đội lớn nhất của thế giới cũng ở đây.

My chien luoc an do duong - thai binh duong anh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo họp báo ở Sydney ngày 4/8. Ảnh: Getty Images.

Báo cáo “Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương” của Bộ Quốc phòng Mỹ, công bố tháng 6, đã nêu bật tầm quan trọng của khu vực và tóm lược các kế hoạch sắp tới của Lầu Năm Góc.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ “tăng cường cam kết với các liên minh và đối tác đã có, đồng thời mở rộng và làm sâu sắc thêm quan hệ với các đối tác mới có chung quan điểm tôn trọng chủ quyền, thương mại công bằng và cùng có lợi, cũng như luật pháp quốc tế”, báo cáo viết.

Ông Esper nói với các sinh viên rằng sau này họ sẽ phải tìm ra chiến lược để đối phó với các hoạt động của Nga và Trung Quốc. Cả hai nước đều muốn thay đổi trật tự toàn cầu phương tây đã được thiết lập nhiều thập kỷ nay, và thách thức vị thế lãnh đạo thế giới.

My chien luoc an do duong - thai binh duong anh 2
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (phải) đi cạnh Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong Doo (giữa) trong chuyến thăm Seoul ngày 9/8. Ảnh: AP.

Lầu Năm Góc lên án TQ leo thang can thiệp hoạt động dầu khí của VN

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ bày tỏ quan ngại sâu sắc việc Trung Quốc tiếp tục vi phạm trật tự quốc tế dựa trên luật lệ ở khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Lầu Năm Góc quan ngại vì Trung Quốc thử tên lửa ở Biển Đông

Hôm 2/7, Lầu Năm Góc cho biết một vụ phóng tên lửa gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là "gây quan ngại" và trái với cam kết của Bắc Kinh rằng họ sẽ không quân sự hóa khu vực này.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm