Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lật lại nghi án nữ tỷ phú giết người

Cuốn sách "Homicide at Rough Point" nêu chân dung tỷ phú thuốc lá Doris Duke và nghi án giết hại nhà thiết kế.

Trang Vanity Fair, hồi giữa tháng 7, có bài viết độc quyền đề cập những hiểu biết của nhà báo Peter Lance về tỷ phú Doris Duke - người thừa kế công ty và trang trại thuốc lá quy mô lớn tại Mỹ.

Các bài viết của Peter Lance đặt ra nghi án Duke đã sử dụng tài sản khổng lồ của mình để thoát tội giết hại nhà thiết kế nội thất Eduardo Tirella vào năm 1969.

Cuốn sách Homicide at Rough Point (tạm dịch Vụ án mạng tại biệt thự Rough Point) của Peter Lance cáo buộc người phụ nữ giàu thứ ba thế giới thời điểm đó đã giết hại Eduardo Tirella, sau khi ông ta nói với Doris Duke rằng sẽ rời bỏ bà ấy để đuổi theo một sự nghiệp đang lên ở Hollywood.

Nghi an ve nu ty phu Doris Duke anh 1

Tác giả Peter Lance tìm hiểu về vụ việc giữa Duke và Tirella. Ảnh: Elizabethappraisals.

Lance, nhà báo làm việc cho The Newport Daily News, đã vẽ bức chân dung Doris Duke - nữ tài phiệt có cuộc sống xa hoa nhờ tài sản tích cóp của cha là James Buchanan Duke.

Sinh năm 1856 trong gia đình nông dân trồng cây thuốc lá, James Buchanan Duke có được giấy phép điều hành nhà máy sản xuất thuốc lá tự động mới vào năm 1885. 5 năm sau đó, nhà máy này cung cấp thuốc lá cho 40% thị trường ở Mỹ.

Chính sự giàu có từ thị trường thuốc lá, cũng như từ các nguồn khác của người cha, đã giúp Doris Duke có cuộc sống xa hoa.

Trong khi đó, Eduardo Tirella là ngôi sao đang lên ở Hollywood. Ông tạo được danh tiếng sau khi đóng phim The Sandpiper, có sự tham gia của Elizabeth Taylor và Richard Burton. Ông rất háo hức phát triển sự nghiệp riêng của mình.

Tirella nói với bạn bè rằng ông sẽ đến Newport, Rhode Island và thông tin tới Duke là mình không còn làm việc cho bà ấy nữa.

Nghi an ve nu ty phu Doris Duke anh 2

Vụ án Eduardo Tirella tử vong và sự liên quan của Doris Duke từng thu hút sự chú ý của dư luận. Ảnh: Getty Images.

Bạn bè đã lo lắng cho Tirella vì Duke nổi tiếng có tính khí thất thường. Tirella, người thiết kế và trang trí nội thất cho các dinh thự của Duke, luôn có chỗ ở trong tất cả ngôi nhà của tỷ phú này ở nhiều nơi tại Mỹ và trên thế giới.

Duke thậm chí chi hàng triệu USD cho các tác phẩm nghệ thuật và đồ cổ theo lời khuyên của Tirella trong nhiều năm. Trên thực tế, chiếc xe bị nghi là phương tiện gây án đã được Duke thuê để vận chuyển món đồ mà bà mới mua theo lời khuyên của Tirella.

Sau khi Tirella tử vong, Duke chưa bao giờ bị bắt giữ hoặc buộc tội. Cảnh sát địa phương nhanh chóng phán quyết vụ việc này là một vụ tai nạn.

Lance tiết lộ rằng những người chịu trách nhiệm điều tra vụ án hoặc đã nghỉ hưu với số tài sản lớn bất ngờ không giải thích được, hoặc được thăng chức một cách đáng nghi ngay sau khi vụ án được khép lại.

Vụ việc này không ảnh hưởng nhiều đến đời sống của nữ tỷ phú Duke. Sau đó, mọi người quan tâm những khía cạnh khác hơn, ví như đời sống riêng nhiều màu sắc của bà.

Sau khi Doris Duke qua đời ở tuổi 80 vào năm 1993, phần lớn tài sản của bà (ước tính 1,3 tỷ USD) được để lại làm từ thiện. Hiện, Quỹ từ thiện Doris Duke quản lý số tiền của nữ tỷ phú để lại, dành cho nghiên cứu y tế, ngăn chặn hành vi tàn ác với trẻ em, hỗ trợ nghệ thuật biểu diễn, động vật hoang dã và hệ sinh thái.

Cuộc chiến khốc liệt trong gia tộc tỷ phú bí ẩn nhất nước Anh

Nhà Barclay, một trong những gia tộc quyền lực và bí ẩn nhất nước Anh, rơi vào cuộc chiến pháp lý đình đám xung quanh bê bối nghe lén và tranh giành tài sản.

Minh Hoa

SÁCH HAY