Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Laptop AI không phải xu hướng nhất thời

Tháng 5 vừa qua, khi Microsoft giới thiệu những chiếc máy tính AI chạy Windows 11 đầu tiên, giới chuyên môn kỳ vọng đây là bàn đạp thúc đẩy thị trường laptop bước sang chương mới.

Thị trường laptop những năm gần đây có dấu hiệu hạ nhiệt khi người dùng sẵn sàng sử dụng một thiết bị trong nhiều năm mà không có nhu cầu nâng cấp. Bài toán của những hãng công nghệ là khiến người dùng hào hứng đổi laptop mới, bằng cách nâng cấp toàn diện cả phần cứng và phần mềm. Trong đó, AI là át chủ bài, trao cho người dùng công cụ độc đáo, mang đến thị trường laptop cú hích cần thiết để tăng trưởng mạnh mẽ.

Laptop AI có gì đặc biệt?

Tháng 3, trong một hội nghị AI diễn ra tại Đài Loan (Trung Quốc), Microsoft và Intel đã giới thiệu định nghĩa về AI PC (sau đây gọi là “laptop AI” do công nghệ chưa phổ biến trên máy tính để bàn).

Laptop AI Asus anh 1

Laptop AI là máy tính tích hợp Microsoft Copilot. Ảnh: Geek Culture.

Cụ thể, một chiếc laptop AI được cấu thành từ 3 yếu tố: Bao gồm CPU (bộ xử lý trung tâm), GPU (bộ xử lý đồ họa) và NPU (bộ xử lý thần kinh); tích hợp Copilot - AI của Microsoft; có phím tắt Copilot trên bàn phím. Sau này, yếu tố thứ 3 đã được lược bỏ để các hãng laptop thoải mái thiết kế, đồng thời người dùng cũng dễ dàng thay thế bằng tổ hợp phím khác.

Trong khi CPU chịu trách nhiệm xử lý các tác vụ chung và chạy hệ điều hành, GPU lại thực hiện tốt những thuật toán song song cho AI và học sâu. Mặt khác, được thiết kế riêng cho các tác vụ AI, NPU góp phần tăng tốc các phép tính mạng nơ-ron, đồng thời vẫn duy trì mức tiêu thụ điện năng thấp.

Laptop AI Asus anh 2

NPU được thiết kế dành riêng cho các tác vụ AI. Ảnh minh họa.

Thực tế, CPU và GPU có thể chạy một số ứng dụng AI nhất định. Song, NPU sinh ra để giảm tải khối lượng công việc cho CPU và GPU. Bộ 3 này đại diện cho sự linh hoạt, với mỗi loại được tối ưu hóa cho từng tác vụ cụ thể, từ đó cải thiện đáng kể về cả hiệu suất lẫn hiệu quả năng lượng.

Các hãng công nghệ lớn như Intel, AMD, Qualcomm đều đã trình làng những vi xử lý tích hợp NPU mạnh mẽ. Hiệu suất của NPU được đo bằng đơn vị TOPS (Tera Operations Per Second - chỉ số thể hiện vi xử lý tính toán được bao nhiêu nghìn tỷ phép tính trong một giây). Những mẫu laptop AI nổi bật hiện nay, tiêu biểu như Copilot+ PC được giới thiệu tại Computex 2024 hồi tháng 6, đều có hiệu năng từ 45 TOPS trở lên.

Ông Peter Chang - Giám đốc Kinh doanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Asus - chia sẻ: “Với các tính năng AI mới, chúng tôi dự đoán một làn sóng nâng cấp sẽ nổi lên. Quan trọng hơn Copilot+ PC chỉ là điểm khởi đầu. Trong tương lai, chúng tôi mong muốn cung cấp nhiều mẫu laptop AI toàn diện hơn nữa với đa dạng mức giá và phân khúc”.

Laptop AI Asus anh 3

Laptop AI được dự đoán đóng vai trò định hình thị trường máy tính trong tương lai.

Khả năng cạnh tranh từ hệ sinh thái

Giống như mọi công nghệ mới, laptop AI cũng cần thời gian để được phổ cập tới người dùng. Chiến lược được các hãng công nghệ hướng tới là tạo ra hệ sinh thái nơi càng nhiều người tiếp cận sản phẩm càng tốt. Copilot+ PC bước đầu ghi dấu ấn mạnh mẽ nhờ áp dụng chính điều này, thông qua việc cung cấp dải sản phẩm ở đa dạng phân khúc.

“Tạo khác biệt là chìa khóa để phát triển trong bối cảnh cạnh tranh như hiện nay. Chúng tôi cung cấp giải pháp hoàn chỉnh với các mối quan hệ đối tác trên nhiều lĩnh vực, tiêu biểu như Qualcomm, AMD, Intel hay Microsoft. Điều này cho phép chúng tôi bao quát một cách toàn diện nhiều mức giá và phân khúc khác nhau. Ví dụ, trong khi các đối thủ cạnh tranh cung cấp 1-2 mẫu, chúng tôi có hơn 10 sản phẩm Copilot+ PC”, ông Peter Chang cho biết thêm.

Laptop AI Asus anh 4

Các hãng công nghệ lớn cùng hợp tác để mở rộng hệ sinh thái laptop AI.

Tại Việt Nam, người dùng có thể dễ dàng tiếp cận laptop AI nhờ hệ sinh thái Copilot+ PC của Asus với các dòng: Laptop tích hợp chip AI phổ dụng (Everyday AI Laptop); Laptop AI thế hệ mới Copilot+PC (Next Gen AI Laptop Copilot+ PC)​; Laptop AI nâng cao bao gồm NPU + GPU (Advantage AI NPU + GPU) hay Laptop AI nâng cao không bao gồm NPU (Advantage AI - non NPU). Từ học tập, làm việc, sáng tạo tới gaming, tất cả nhu cầu đều được đáp ứng tốt nhờ sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo.

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của laptop AI ở hiện tại. Dù vậy, sẽ là bất công với các hãng công nghệ nếu coi đây đơn thuần là xu hướng nhất thời. Bởi lẽ, laptop AI đại diện cho cuộc cách mạng về mô hình điện toán, mở ra cơ hội thực sự để nâng cao năng suất, tính bảo mật và trải nghiệm người dùng.

Những công ty phân tích dữ liệu về công nghệ lớn như Gartner, IDC hay Canalys đều dự đoán thị trường máy tính sẽ thay đổi đáng kể trong những năm tới nhờ laptop AI. Và việc người dùng tiếp cận công nghệ này từ hôm nay hứa hẹn tạo ra lợi thế không nhỏ trong một thế giới đang được thúc đẩy từng ngày bởi trí tuệ nhân tạo.

Tập trung vào chiến lược phổ cập trí tuệ nhân tạo, Asus cam kết nỗ lực để AI trở nên dễ dàng tiếp cận hơn bao giờ hết. Một trong những nỗ lực đó là giúp người dùng trực tiếp tiếp cận các dòng laptop AI mới nhất, thông qua việc triển khai hàng loạt “Asus AI Innovation Hubs - Không gian trải nghiệm công nghệ AI toàn diện”. Theo đó, từ ngày 30/7, Asus sẽ hợp tác các nhà bán lẻ lớn như Cellphone S, An Phát, Phong Vũ, Thế Giới Di Động, FPT Shop… tại những cửa hàng cụ thể ở Hà Nội và TP.HCM, mở ra nhiều khu trải nghiệm riêng biệt cho laptop Asus AI.

Đắc Tú - Tú Vi

Bạn có thể quan tâm