Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lập tổ điều tra vụ chìm tàu cá làm 8 người chết và mất tích

Các cơ quan chức năng sẽ thành lập tổ điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm chìm tàu cá TG 92819 TS khiến 8 người chết và mất tích ngày 16/9.

Chiều ngày 17/9, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Vungtau MRCC) phối hợp với Cục hàng hải, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Vũng Tàu và Tiền Giang... cùng đại diện của đại lý chủ tàu Sima Saphire (quốc tịch Singapore) bàn về phương án cứu hộ cứu nạn bảy ngư dân vẫn còn mất tích trên biển. Đặc biệt, các cơ quan trên đã quyết định sẽ thành lập tổ điều tra vụ tai nạn chìm tàu làm 8 người chết và mất tích nghiêm trọng này.

Ông Phạm Hiển - Giám đốc trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 tại cuộc họp với báo chí chiều 17/9.

Sau cuộc họp, ông Phạm Hiển, Giám đốc Vungtau MRCC cho biết, đến nay bảy ngư dân mất tích vẫn chưa tìm thấy, mặc dù lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tung hết sức mình cũng như tìm kiếm liên tục.

Theo ông Hiển, nguyên nhân lớn nhất cho việc sau hai ngày tìm kiếm chỉ vớt được một thi thể nạn nhân là vì thời tiết trên khu vực xảy ra tai nạn hai ngày qua cực kì xấu do áp thấp nhiệt đới, biển động, gió lớn cũng như thời tiết mù sương khiến lực lượng cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn.

“Cho đến thời điểm này, chúng tôi không loại trừ khả năng các nạn nhân mất tích đã tử vong bởi khi xảy ra tai nạn, các ngư dân mất tích không mặt áo phao và đã hai ngày mất tích trên biển nên khả năng sống sót khá thấp. Tuy vậy, lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn luôn hy vọng các ngư dân còn sống cũng như triển khai nhiều phương án cứu nạn, mở rộng phạm vi tìm kiếm đến khi tìm được các nạn nhân”, ông Hiển nói.

Hiện lực lượng cứu hộ cứu nạn vẫn đang hoạt động trên biển. “Trung tâm liên tục phát tín hiệu đến các tàu có có hải trình qua khu vực biển xảy ra tai nạn đề nghị trợ giúp công tác cứu nạn, quan sát để phát hiện các ngư dân có khả năng trôi dạt trên biển để báo về trung tâm. Và các tàu đều vui vẻ hợp tác với Vungtau MRCC”, ông Hiển cho biết.

Vấn đề vì sao chưa điều tàu cẩu ra trục vớt xác tàu cá bị nạn để nhanh chóng tìm kiếm thi thể các ngư dân có thể bị mắc kẹt bên trong, ông Hiển trả lời do thời tiết ở khu vực đang rất xấu nên điều kiện chưa cho phép cũng như số lượng lưới trên tàu quá lớn khiến lực lượng cứu nạn chưa thể tiếp cận được các nạn nhân. Hiện các thợ lặn đã cắt được hơn 2/3 số lưới trên tàu và cố gắng tìm kiếm các nạn nhân.

Chiều cùng ngày, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho biết, hiện nay tàu gây tai nạn Sima Sapphire vẫn đang tích cực tham gia tìm kiếm cứu nạn cùng lực lượng của Vungtau MRCC nên chưa thể vào bờ để cơ quan chức năng khám nghiệm điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Theo dự kiến của ông Chiến, ngày mai 18/9, các cơ quan chức năng sẽ lấy lời khai của thuyền trưởng tàu Sima Sapphire cùng thủy thủ đoàn cũng như khám nghiệm hộp đen của con tàu này để làm rõ nguyên nhân.

Ông Chiến cho biết thêm, trước khi xảy ra tai nạn, tàu Sima Sapphire chở hàng điện tử, hàng đông lạnh, quần áo, đồ gỗ... đang trên đường đi Malaysia. Do vậy, để tránh làm hư hỏng số hàng hóa trên tàu (hàng của Việt Nam), cơ quan chức năng sẽ nhanh chóng điều tra giải quyết vụ việc để sớm giải phóng tàu tiếp tục hải trình.

Theo dự kiến, khuya nay tàu cứu hộ cứu nạn sẽ đưa bốn ngư dân được cứu sống cùng thi thể ngư dân vừa vớt được sáng nay vào bờ.

Lúc 19h ngày 17/9, Vungtau MRCC cho biết, nếu đúng theo dự kiến, khuya nay tàu cứu nạn của Vungtau MRCC sẽ đưa bốn nạn nhân sống sót còn lại cùng thi thể ngư dân được vớt vào lúc rạng sáng về tới Trung tâm.

Trường Nguyên

Bạn có thể quan tâm