Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lập mưu 'bắt chết' Messi, nhưng Pháp đừng quên 'phó tướng' Banega

Lionel Messi không phải cái tên duy nhất trong đội hình ĐT Argentina mà Pháp buộc phải để mắt tới. Nếu bỏ qua "phó tướng" Ever Banega, Les Bleus dứt khoát sẽ phải trả giá.

Pháp vs Argentina: Messi chưa từng ghi bàn tại vòng knock-out Trước thềm đại chiến sẽ diễn ra vào 21:00 tối nay, thống kê chỉ ra ngôi sao số một của Argentina đã tịt ngòi trong tổng số 666 phút thi đấu tại vòng knock-out World Cup.

Messi là người tỏa sáng với bàn mở tỉ số, Marcos Rojo khiến cả đất nước Argentina rung chuyển với bàn quyết định đưa Albiceleste vượt cửa tử. Nhưng điểm nhấn quan trọng nhất mà Argentina thực hiện trong trận chiến với Nigeria phải là Banega.

Tiền vệ đang khoác áo Sevilla đã giúp Albiceleste chơi có tổ chức hơn hẳn so với đội bóng hỗn loạn trước đó. Chất keo mà Banega tạo ra khiến người ta phải tự hỏi tại sao HLV Jorge Sampaoli lại để Banega bên ngoài sân lâu đến vậy.

Chìa khóa Banega

Banega thực tế đã được tung vào sân từ băng ghế dự bị trong trận hòa với Iceland. Trong 36 phút có mặt trên sân, Banega đã có 2 tình huống qua người đối thủ, nhiều hơn tất cả số hành động tương tự của Lucas Biglia và Javier Mascherano, cặp tiền vệ được tin dùng trước đó của ĐT Argentina.

Song song với điều ấy, Banega cũng đưa Argentina trở thành đội bóng có tổ chức hơn. Iceland phải tìm cách phân bổ người quan sát thêm Banega thay vì dồn toàn lực vào Messi. Sự xuất hiện của Banega khiến Argentina chuyển mình, dù chỉ trong khoảng thời gian ngắn, so với sự bĩ cực trước đó.

World Cup,  Argentina,  Banega,  Messi anh 1
Sự xuất hiện của Banega giúp Argentina chơi cân bằng hơn. Ảnh: Sky Sports.

Với những HLV thông thường huấn luyện một đội bóng thông thường, chỉ chừng đó xem ra là đủ để Banega có một vị trí trong đội hình xuất phát. Song Argentina với sự hỗn loạn ở quyền chỉ đạo, đã đưa ra một phương án thảm họa trong trận chiến với Croatia.

Banega bị giam trên ghế dự bị cả trận. Albiceleste thảm bại 0-3 khi không có lấy nổi một người điều phối bóng ở khung trung tuyến, ngộp thở trước sự khống chế của bộ ba Luka Modric - Ivan Rakitic - Marcelo Brozovic bên phía Croatia.

Trước Nigeria, phương án cuối cùng cũng được đưa ra. Banega đá chính ngay từ đầu bên cạnh Mascherano và Enzo Perez ở trung tâm hàng tiền vệ. Những thay đổi lập tức tới. Argentina dồn ép Nigeria với sự hiện diện của Banega.

World Cup,  Argentina,  Banega,  Messi anh 2
Người giúp Messi tạo ra hình ảnh này, chính là Banega. Ảnh: Getty Images.

Banega đã chuyền bóng chính xác tới 88%, qua người thành công 1 lần, thắng tranh chấp 1 lần, tắc bóng thành công tới 4 lần (nhiều nhất cả trận). Cũng chính anh là người tung đường chuyền xé toang hàng phòng ngự Nigeria giúp Messi mở tỉ số.

Những con số lẫn ấn tượng trực tiếp của các khán giả đều nói rằng Banega là một mảnh ghép quan trọng trong đội hình ĐT Argentina tại World Cup 2018. Phương án để Albiceleste chơi thứ bóng đá nhuần nhuyễn, hoặc ít ra là đủ để có được chiến thắng, hóa ra luôn nằm ở đó, trong đôi chân Banega.

Trọng trách Fernando Redondo

Sự xuất hiện của Banega trong trận chiến với Nigeria, giúp Argentina tổ chức lại đội bóng hỗn loạn này và có được chiến thắng, khiến không ít người hâm mộ đội bóng áo sọc trắng xanh nghĩ tới Fernando Redondo. Đó là thủ lĩnh tuyến giữa của Albiceleste tại World Cup 1994, kỳ cúp thế giới cuối cùng của Diego Maradona.

Năm đó, Argentina cũng gặp Nigeria, và Redondo, giống như Banega đêm qua, cũng cho thấy tầm ảnh hưởng cực lớn của mình ở tuyến giữa. “Đại bàng xanh” khi ấy sẵn sàng chơi áp sát, khiến Argentina gặp khó bởi thể lực vượt trội.

World Cup,  Argentina,  Banega,  Messi anh 3
Banega khiến không ít người liên tưởng tới Fernando Redondo khi đều chơi hay trong cuộc chiến với Nigeria tại sân chơi World Cup. Ảnh: Getty Images.

Lối đá gây sốc này giúp Nigeria vượt lên ngay từ phút thứ 8. Song Redondo đã đột ngột xuất hiện. Anh giúp Argentina thống lĩnh hoàn toàn thế trận nhờ kỹ nghệ điều khiển, phân phối trái bóng của một bậc thầy.

Sự xuất sắc của số 5 khi ấy đã khiến những cầu thủ Nigeria phải “đuổi theo bóng” theo đúng nghĩa đen, từ đó tạo điều kiện cho những Diego Maradona, Claudio Cannigia hay Gabriel Batistuta có những cơ hội trình diễn thứ bóng đá mà mình muốn. Như tất cả đều đã biết, Argentina đã lội ngược dòng thắng Nigeria 2-1.

Kể lại chuyện xưa với mẫu số chung Nigeria không phải để nói rằng Banega ở đẳng cấp tương đương với Redondo năm nào. Ngược lại, nếu Argentina muốn thực sự đi sâu tại World Cup 2018, hay ngắn hạn là vượt qua Pháp tại trận chiến vào ngày 30/6 tới, họ buộc phải tin dùng Banega, và kỳ vọng vào một sự thống lĩnh mang tính đột ngột như Redondo năm nào trên đất Mỹ.

Biết là rất khó, nhưng còn hơn là không thể. Dù sao thì Messi của năm 2018 vẫn còn ở trên đỉnh cao nếu so với Diego Maradona giảm cân một cách thần kỳ để kịp tham dự World Cup 1994 trước khi bị trục xuất vì sử dụng cocaine. Thêm Banega, là thêm cơ hội.

World Cup,  Argentina,  Banega,  Messi anh 4
Tương quan trình diễn giữa Argentina và Pháp tại vòng bảng World Cup 2018.
Hàng trăm CĐV chờ qua đêm tại khách sạn tuyển Argentina Hàng trăm cổ động viên của Argentina đã tụ tập trước khách sạn Ramada ở Kazan để được bên cạnh đội tuyển của mình. Nhiều người định đứng qua đêm ở trước khách sạn.

Nhật Anh

Đồ họa Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm