Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lập danh mục hàng trăm doanh nghiệp cần bán vốn Nhà nước

Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, cần lập một danh mục các doanh nghiệp Nhà nước cần bán vốn để công khai cho các nhà đầu tư biết.

Sáng 16/8, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã họp với các Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính, Tư pháp và Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp để cho ý kiến về việc xây dựng danh mục các doanh nghiệp nhà nước cần bán vốn.

Theo ông Huệ, cần lập đầy đủ danh mục các doanh nghiệp cần bán vốn Nhà nước này, để công khai và dễ kiểm soát kế hoạch thoái vốn hàng năm.

ban von doanh nghiep nha nuoc anh 1
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Thành Chung.

Một số doanh nghiệp Nhà nước lớn khác ngoài danh mục như Habeco, Sabeco, SCIC, PVN, EVN, ACV… thì sẽ có quyết định riêng về phương án cổ phần hóa, bán vốn Nhà nước của Thủ tướng.

Phó thủ tướng cũng đồng tình với dự thảo mà Bộ Kế hoạch & Đầu tư xây dựng khi quy định tỷ lệ bán vốn từng năm (tỷ lệ tối thiểu), nhưng không “đóng băng”. Theo đó, tỷ lệ này có thể thay đổi theo hướng khuyến khích các Bộ, địa phương tăng tỷ lệ, đẩy nhanh tiến độ bán vốn theo tình hình thị trường.

“Quy định danh mục doanh nghiệp bán vốn và tỷ lệ bán vốn hàng năm từ nay tới năm 2020 để đánh giá cụ thể và ràng buộc trách nhiệm người đứng đầu bộ ngành, địa phương. Nếu không làm được thì phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ và Thủ tướng”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Huệ cũng giao Bộ Tài chính rà soát, tính toán số lượng DNNN, số vốn cần thoái tới năm 2020 và báo cáo Thủ tướng trong năm 2017.

ban von doanh nghiep nha nuoc anh 2
Số doanh nghiệp Nhà nước cần bán vốn giai đoạn 2017-2020. Đồ họa: Hiếu Công.

Trước đó, theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tổng số doanh nghiệp còn vốn nhà nước là 375 doanh nghiệp. Số này không tính doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, UBND TP.HCM, Tổng công ty SCIC, các doanh nghiệp khác bán vốn theo quyết định riêng của Thủ tướng. Tổng số vốn của 375 doanh nghiệp là khoảng 108.502 tỷ đồng. Tổng số vốn dự kiến thoái từ năm 2017-2020 theo mệnh giá là 64.457 tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng đưa ra dự thảo danh mục doanh nghiệp cụ thể cần bán vốn theo từng năm. Năm 2017 sẽ bán vốn tại 161 doanh nghiệp, năm 2018 là bán vốn tại 185 doanh nghiệp, năm 2019 tại 65 doanh nghiệp và năm 2020 là tại 25 doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Đặng Huy Đông, từ đầu năm Bộ đã rà soát và lấy ý kiến đủ các bộ, địa phương để lập danh mục các doanh nghiệp cần bán vốn. Nguyên tắc lập đối tượng rà soát là công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên trở lên có vốn Nhà nước (không rà soát doanh nghiệp cấp 2 trở xuống).



Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm