Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lào rút quân khỏi khu vực tranh chấp với Campuchia

Ngày 12/8, lãnh đạo hai nước cho biết đã đạt thỏa thuận cho binh sĩ Lào rút khỏi khu vực tranh chấp sau khi Campuchia cáo buộc Lào đưa quân vào lãnh thổ nước này.

Reuters đưa tin hôm 11/8, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã phái các lực lượng quân đội tới biên giới, sau khi đưa ra tối hậu thư yêu cầu Lào rút quân vào ngày 10/8.

Hôm nay, ông Hun Sen bay đến Vientiane để đối thoại khẩn cấp với người đồng cấp Lào Thongloun Sisoulith.

Trong cuộc họp báo tổ chức sau buổi nói chuyện của hai nhà lãnh đạo và được phát trực tiếp qua trang Facebook của thủ tướng Campuchia, ông Sisoulith cho biết ông đã ra lệnh rút quân.

"Tôi đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan rút quân khỏi khu vực đó vào sáng mai", nhà lãnh đạo Lào nói.

Ông Sisoulith gửi lời xin lỗi vì đã không trả lời thư của ông Hun Sen gửi ngày 2/8 về yêu cầu rút quân. "Dù sao đi nữa, cuộc nói chuyện hôm nay cũng rất thẳng thắn và thân thiện, sẽ không có cuộc đối đầu nào xảy ra ở khu vực biên giới", ông nói.

Thủ tướng Lào không nói liệu Lào có thừa nhận đã đưa quân vào lãnh thổ Campuchia hay không. Campuchia thì khẳng định khoảng 30 binh lính từ Lào đã qua biên giới tiến vào tỉnh Stung Treng của nước này hồi tháng 4.

Lao rut quan khoi bien gioi anh 1
Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Ảnh: Reuters.

Ông Hun Sen cho biết ông cũng ra lệnh rút lực lượng trước đó đã điều tới khu vực biên giới - gồm các đơn vị bộ binh và dàn phóng đạn phản lực - để đáp lại thỏa thuận rút quân của Lào.

"Không có tranh chấp nào là không thể giải quyết, đó là thành công của chúng tôi", ông Hun Sen phát biểu trong cuộc họp báo. "Tôi vừa ra lệnh cho tất cả quân đội được huy động đến biên giới hôm qua trở về vị trí cũ của họ".

Theo thủ tướng Campuchia, một ủy ban về biên giới của hai nước sẽ bắt đầu làm việc tại khu vực này khi hai bên đều hoàn tất việc rút quân.

Theo Reuters, Lào và Campuchia có tranh chấp về biên giới và lãnh thổ. Một viên chức của Đại sứ quán Lào tại Phnom Penh cho hay hai nước vẫn chưa thống nhất với nhau về khu vực biên giới.

Vị này nói Campuchia cần chấm dứt hoạt động giải phóng mặt bằng tại khu vực phục vụ cho việc xây đường, tạo điều kiện để các đoàn kiểm tra của cả hai nước đến đánh giá tình hình.

Thủ tướng Hun Sen dọa điều quân, cáo buộc Lào xâm phạm biên giới

Thủ tướng Hun Sen cáo buộc Lào đưa quân vào lãnh thổ Campuchia từ tháng 4 và yêu cầu nước này rút quân trước ngày 17/8.

Hoa Hạ

Bạn có thể quan tâm