Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo VinFast Australia: 'Đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời'

Khi văn phòng VinFast Australia chính thức khai trương tại Melbourne ngày 11/6, ông Kevin Yardley tâm sự, đời người chẳng mấy khi được làm điều đặc biệt như những gì đang trải qua.

Kevin Yardley là người đứng đầu gần 100 nhân sự chất lượng cao của Viện Công nghệ ôtô 2 - đơn vị nòng cốt của văn phòng VinFast tại Australia, vừa khai trương ngày 11/6. Trước đó, thông tin dàn lãnh đạo cấp cao của thương hiệu xe Australia - GM Holden - chuyển sang đầu quân cho VinFast đã được lan truyền.

Khi GM tuyên bố khai tử thương hiệu Holden, những cái tên nổi tiếng như Kevin Yardley - người có hơn 20 năm làm việc tại GM và từng là giám đốc chương trình xe sedan hạng sang (VZ Commodore, Ute và Statesman) nhận được nhiều lời mời từ các hãng xe hàng đầu thế giới.

Ở cương vị là giám đốc chương trình xe, Kevin Yardley có nhiều năm chinh chiến ở Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, tạo tiếng vang lớn khi góp công trong việc ra mắt phiên bản động cơ V6 hoàn toàn mới của GM. Động cơ này sau đó được trang bị cho nhiều xe xuất khẩu sang thị trường Mỹ, New Zealand, Hàn Quốc, Anh…

Cũng từ chương trình này, một mẫu xe khác với động cơ V8 sau đó được sử dụng rộng rãi để làm xe cảnh sát tại Ausatralia.

VinFast anh 1

Trước khi làm Viện trưởng Viện Công nghệ ôtô 2 của VinFast, Kevin Yardley từng có hơn 20 năm kinh nghiệm quản lý tại GM Holden.

Nói về quyết định lựa chọn VinFast, Kevin cho biết: “VinFast đem đến cho tôi một thử thách”. Kevin Yardley vẫn nhớ như in câu hỏi của lãnh đạo VinFast trong buổi nói chuyện cách đó không lâu: “Ông có thể phát triển một dòng xe mới từ con số 0 hay không?”.

Lúc ấy, tâm trí Kevin như một thước phim quay ngược về thời điểm tháng 3/2019 - lần đầu tiên ông đến Việt Nam thăm dự án VinFast. Ngước nhìn tổ hợp nhà máy sản xuất VinFast khổng lồ trước mắt, Kevin Yardley không thể tin đó là công trình hoàn thành trong 21 tháng.

Kevin Yardley nhận ra rằng, mọi tiêu chuẩn thông thường không thể áp dụng tại VinFast. Ông cảm nhận được khát vọng thay đổi lối tư duy truyền thống, khát vọng sáng tạo những phương pháp đạt được mục tiêu với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Với Kevin, tinh thần ấy khó có thể thấy ở bất kỳ doanh nghiệp nào khác trong ngành công nghiệp ôtô.

Cuối cùng, Kevin Yardley trả lời quả quyết: “Có thể”.

Cùng với sự tin tưởng của lãnh đạo VinFast và Tập đoàn Vingroup, mọi thứ diễn ra gấp gáp sau cái gật đầu ấy. Công việc đầu tiên là tìm những người giỏi và phù hợp với một khởi đầu mới. Họ không những giỏi về chuyên môn, dày dặn kinh nghiệm mà còn phải quyết đoán, không ngại rời bỏ vùng an toàn.

Những cái tên lớn liên tục xuất hiện sau đó có thể kể đến là kỹ sư nổi tiếng của Holden - Rob Trubiani - cái tên đình đám trong ngành công nghiệp xe hơi Australia; Rover ở Anh nhiều năm; Shane Kimball - người nổi tiếng trong lĩnh vực điện - điện tử của ngành ôtô; Joe Sawyer; Joe Basile; Rowan Lal; Gary Carroll...

VinFast anh 2

VinFast Australia thu hút gần 100 nhân sự đều là các kỹ sư, chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ôtô.

Điều làm Kevin Yardley ngạc nhiên là hành trình tìm “đội hình trong mơ” không khó khăn như tưởng tượng ban đầu. Không ít người trong số những cái tên kể trên đã tìm hiểu, thậm chí đặt chân tới startup ôtô Việt, để chứng kiến hành trình VinFast xây dựng nhà máy hiện đại, bắt tay với những hãng lớn để có những thiết bị, công nghệ tốt nhất. Thay vì chỉ lắp ráp, hãng xe Việt đầu tư từ gốc, làm chủ trọn vẹn chu trình làm ra sản phẩm, từ nghiên cứu phát triển đến dịch vụ hậu mãi.

Những chiếc xe được ra đời trong thời gian ngắn sau đó đã chinh phục hơn 96 triệu người Việt bằng mức giá rẻ hơn những mẫu xe sang khác, đồng thời cảm giác lái không hề thua kém. Chưa kể, thương hiệu ôtô Việt Nam còn hướng ánh mắt về những thị trường lớn hơn như Mỹ - kế hoạch táo bạo của hãng xe mới gia nhập thị trường 2 năm.

Khát vọng ấy của VinFast là điều thu hút những tên tuổi lớn. Kevin chia sẻ, ông cảm nhận được “VinFast đang mang trên mình một sứ mệnh”. Đó là một công ty ra đời trên nền tảng niềm tự hào và nhiệt huyết, thay vì chỉ tính toán lợi ích kinh doanh thông thường.

“Tất cả chúng tôi đều nhận ra mình là một phần của điều đặc biệt, một cơ hội chỉ có một trong đời. Mỗi khi nghĩ về VinFast và đội ngũ tài năng, nhiệt huyết, yêu công việc tại nơi làm việc mới, tôi cứ phải tự nhéo mình để chắc chắn rằng những gì đang diễn ra là thật”, Kevin chia sẻ.

VinFast mo van phong tai Australia hinh anh

VinFast mở văn phòng tại Australia

0

Ngày 11/6, VinFast khai trương văn phòng tại Melbourne (Australia) nhằm nghiên cứu, phát triển các dòng xe mới, đặt nền móng mở rộng hoạt động ra quốc tế.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm