Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Việt Nam viếng lãnh tụ Cuba Fidel Castro

Các lãnh đạo Việt Nam đã tới Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội để gửi đến chính phủ, nhân dân Cuba và gia quyến Chủ tịch Fidel lời chia buồn sâu sắc nhất.

Fidel Castro: Từ anh hùng dân tộc đến huyền thoại thế kỷ 20 Cựu lãnh tụ Cuba Fidel Castro vừa qua đời ở tuổi 90, kết thúc một cuộc đời biến động, gắn liền với những biến cố quan trọng của nhân loại trong thế kỷ 20.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 28/11 đã tới Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội để viếng Chủ tịch Cuba Fidel Castro Ruz.

Theo TTXVN, thay mặt chính phủ, nhân dân Việt Nam, Thủ tướng gửi đến chính phủ, nhân dân Cuba và gia quyến Chủ tịch Fidel lời chia buồn sâu sắc nhất. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự xúc động và đau buồn trước sự ra đi của Chủ tịch Fidel Castro, nhà lãnh đạo kiên cường của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, người bạn, người đồng chí thân thiết của dân tộc Việt Nam.

Fidel Castro qua doi anh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia buồn với Đại sứ Cuba Herminio López Diaz.

 

Ảnh: Nhân Dân.

"Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Fidel là một biểu tượng cao đẹp của tinh thần đấu tranh kiên cường và quả cảm, vì nền độc lập và tự do của Tổ quốc Cuba, cũng như phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc và chống đế quốc cường quyền, chống phân biệt chủng tộc, vì hòa bình và công lý trên thế giới", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết trong sổ tang.

Thủ tướng cũng gợi nhớ lại hình ảnh đồng chí Fidel tại chiến trường Quảng Trị và câu nói bất hủ: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” sẽ mãi mãi khắc sâu trong trái tim của người dân Việt Nam".

Fidel Castro qua doi anh 2

Thủ tướng chia buồn với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam. Ảnh:

VGP.

Cũng trong sáng nay, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao Việt Nam đến Đại sứ quán Cộng hòa Cuba tại Hà Nội viếng và ghi sổ tang tưởng niệm đồng chí Fidel Castro.

Phó thủ tướng tin tưởng rằng, lãnh đạo và nhân dân Cuba sớm vượt qua sự mất mát không gì bù đắp nổi này, tiếp bước vững chắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Cuba xã hội chủ nghĩa, tự do, tươi đẹp và thịnh vượng.

Cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dẫn đầu đoàn đại biểu thành phố Hà Nội đến Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam viếng và ghi vào sổ tang Lãnh tụ Cuba Fidel Castro.

"Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội, chúng tôi xin gửi tới Đảng cộng sản Cuba, Nhà nước, Chính phủ Cuba, Thành ủy La Habana, nhân dân Cuba và gia quyến đồng chí Fidel Castro lời chia buồn sâu sắc nhất. Chúng tôi nguyện tiếp tục nỗ lực đưa mối quan hệ đặc biệt và mẫu mực Việt Nam – Cuba nói chung, Hà Nội – La Habana nói riêng ngày càng sâu sắc, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp Cách mạng ở mỗi nước", Bí thư Hoàng Trung Hải viết trong sổ tang.

Fidel Castro qua doi anh 3
Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng chia buồn với tổng lãnh sự Cuba tại TP.HCM. Ảnh: Tùng Tin.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng cũng đến chia buồn với nhân dân Cuba tại Tổng Lãnh sự quán Cuba ở TP.HCM. 

Viết vào sổ tang, ông chia sẻ: "Trong giờ phút đau thương này, lãnh đạo và nhân dân TP.HCM nguyện kề vai sát cánh, củng cố hơn nữa tình đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa giữa hai nước đã được đồng chí Fidel và Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công vun đắp. Thành phố xem đây là nhiệm vụ thiêng liêng và nguyện hành động bằng cả trái tim mình".

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro thăm Việt Nam Nhà lãnh đạo Fidel Castro có mối quan hệ thân thiết, gần gũi với Việt Nam và từng 3 lần tới thăm chính thức Việt Nam.

Fidel Castro và những lần thoát chết: 'Đơn giản là số mệnh'

Trong suốt nửa thế kỷ cầm quyền, nhà lãnh đạo huyền thoại của Cuba đã vượt qua nhiều âm mưu ám sát đến nỗi chính ông cũng không tin vào điều đó.

Vịnh Con Lợn - sự kiện củng cố tài lãnh đạo của Castro

Việc đánh bại âm mưu đảo chính lật đổ chính quyền Cuba trong sự kiện Vịnh Con Lợn đã củng cố và khẳng định tài lãnh đạo tài tình của cố Chủ tịch Fidel Castro.


Trà My

Bạn có thể quan tâm