Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Trung Quốc hủy gặp mặt trực tiếp thủ tướng Papua New Guinea

Thủ tướng Papua New Guinea đã trở về nước từ Bắc Kinh, sau khi ông có kết quả dương tính với Covid-19 và không thể gặp gỡ trực tiếp các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Ông James Marape đã ở Trung Quốc để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông nhưng "nhận được kết quả xét nghiệm dương tính khi đến Bắc Kinh", AFP dẫn lại tuyên bố của chính phủ hôm 6/2.

Ông Marape được cho là sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhưng sau đó thay đổi lịch và chuyển sang gặp trực tuyến với Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Ngoài ra, chuyến đi của nhà lãnh đạo Papua New Guinea tới Pháp để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Đại dương do Tổng thống Emmanuel Macron chủ trì trong tuần này cũng đã bị hủy bỏ.

Thu tuong Papua New Guinea mac Covid-19 anh 1

Thủ tướng Papua New Guinea James Marape tiêm vaccine Covid-19 vào tháng 3/2021. Ảnh: AFP.

Cho đến nay, Papua New Guinea ghi nhận 37.390 trường hợp mắc Covid-19. Tuy nhiên, việc truy vết và xét nghiệm tại đất nước 9 triệu dân còn hạn chế. Vì vậy, nhiều người tin rằng con số ca mắc thực tế có thể đã lên đến hàng triệu.

​​Các phòng khám trên khắp nước này đã báo cáo ít nhất 2,6 triệu người - chiếm hơn 1/4 dân số - có các triệu chứng giống như bệnh cúm hoặc viêm phổi trong khoảng thời gian tháng 3/2020-9/2021.

Chưa đến 4% dân số của Papua New Guinea được tiêm chủng.

Chuyến thăm của ông Marape tới Bắc Kinh được ca ngợi là nhằm tăng cường mối quan hệ sâu sắc hơn nữa giữa hai bên, khi Trung Quốc tranh giành ảnh hưởng với Mỹ ở khu vực Nam Thái Bình Dương.

Hiện vẫn chưa rõ tình trạng của Thủ tướng James Marape sau khi ông được nhanh chóng đưa ra sân bay vào hôm 6/2 và bị cách ly.

Đại dịch hậu Omicron

Các chuyên gia dự đoán thế giới có thể chứng kiến một "giai đoạn yên tĩnh" sau tháng 3, trước khi làn sóng dịch quay trở lại vào mùa đông nhưng không còn nghiêm trọng như trước.

Quốc đảo có nguy cơ trở thành 'lò ấp' biến chủng mới

Chỉ với 5% dân số ở độ tuổi trưởng thành đã được tiêm chủng ở Papua New Guinea, giới chuyên gia lo ngại đây sẽ là nơi sản sinh các biến chủng mới gây bùng dịch nghiêm trọng.

Minh An

Bạn có thể quan tâm