Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo TP.HCM ghi nhận ý kiến hiến kế của nhiều tầng lớp

Lãnh đạo UBND TP.HCM cho hay sẽ tiếp thu và cố gắng đưa những ý tưởng góp ý của người dân qua cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" thành hiện thực.

Sáng 4/6, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đại diện ban lãnh đạo UBND TP.HCM tham dự và trao giải nhất cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế". Cuộc thi do báo Người Lao Động phát động.

"Được sự phân công của Chủ tịch UBND TP.HCM, tôi đến đây để lắng nghe, tiếp nhận những hiến kế, ý kiến đóng góp quý báu của những người dân thuộc mọi tầng lớp cho sự phát triển của và thể hiện tình yêu đối với thành phố mang tên Bác", ông Dương Anh Đức nói.

Lang nghe nguoi dan hien ke anh 1

Ông Dương Anh Đức trao giải nhất cuộc thi Lắng nghe người dân hiến kế cho tác giả. Ảnh: Quang Huy.

Ông Dương Anh Đức nhấn mạnh dù các ý kiến đóng góp có đạt giải hay không, người tham dự đã làm công việc rất có ý nghĩa. Những hiến kế này đã góp phần quan trọng duy trì vị thế đầu tàu kinh tế, đô thị sáng tạo, đổi mới của TP.HCM.

Tại cuộc thi năm nay, giải Nhất thuộc về bài viết "Đừng so đo khi đầu tư cho y tế" của bác sĩ Trịnh Ngọc Diệp. Bài viết bày tỏ ý kiến về việc đã đến lúc, TP.HCM cần ưu tiên hơn cho việc nghiên cứu, ứng dụng, điều trị kỹ thuật cao. Ngoài ra, những bác sĩ giỏi, bác sĩ trẻ có tâm huyết cần được tạo điều kiện, môi trường học tập, làm việc để nâng cao tay nghề.

"So với ngành y các nước, tôi thấy các bác sĩ Việt Nam không hề kém cạnh về nghiệp vụ, kiến thức, nhưng vì sao nhiều bệnh nhân vẫn ra nước ngoài để khám chữa bệnh. Dựa vào những kinh nghiệm học hỏi được trong quãng thời gian làm việc tại Pháp, tôi cho rằng đến lúc, Việt Nam cần tạo sự liên kết về chuyên môn, nâng cao mặt bằng chung cho "y tế tầm cao", bác sĩ Diệp chia sẻ tại lễ trao giải.

Lang nghe nguoi dan hien ke anh 2

Ông Huỳnh Kim Tước, tác giả ý kiến đạt giải Nhì chia sẻ suy nghĩ về sáng tạo trong phát triển kinh tế. Ảnh: Quang Huy.

Giải Nhì cuộc thi thuộc về hiến kế của ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc điều hành Saigon Innovation Hub - Trung tâm Sáng kiến hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM - với bài viết "Kinh tế sáng tạo dẫn dắt tăng trưởng".

"2 nền tảng cho sự phát triển kinh tế là thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân và nâng cao năng suất doanh nghiệp bằng các phương pháp sáng tạo. Rất nhiều bài học về các doanh nghiệp lớn phải phá sản khi không chịu đổi mới như hãng phim Kodax và điện thoại Nokia", ông Huỳnh Kim Tước nhấn mạnh và cho rằng mọi tiềm lực để TP.HCM vươn tới tầm khu vực và thế giới đã sẵn có, chỉ cần sắp xếp lại tập trung vào nhóm doanh nghiệp khởi nghiệp và những nhà khoa học sáng tạo.

Kết thúc buổi lễ, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, nhận định qua báo cáo của ban tổ chức cuộc thi, thành phần tham gia hiến kế cho thành phố rất đa dạng từ lực lượng vũ trang, nhà giáo, bác sĩ cho đến những người dân thầm lặng. Ban lãnh đạo UBND TP.HCM sẽ tiếp thu và cố gắng đưa những ý tưởng thành hiện thực, góp phần cho sự phát triển chung.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức cuộc thi cũng phát động cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 2 với các chủ đề chính: "Đô thị thông minh; "Khởi nghiệp - thương hiệu của TP.HCM" và "Bản sắc văn hóa đô thị TP.HCM".

Thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về “Khảo sát, tiếp nhận ý kiến của nhân dân góp phần xây dựng TP.HCM sáng tạo đi đầu, cùng cả nước, vì cả nước”, từ ngày 24/9/2019 đến ngày 21/1/2020, Báo Người Lao Động đã tổ chức cuộc thi “Lắng nghe người dân hiến kế”.

Cuộc thi “Lắng nghe người dân hiến kế” đã nhận được 71 tác phẩm dự thi và 115 ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân gửi về. Những tác phẩm dự thi là những kế sách, giải pháp, ý tưởng hay đóng góp cho TP.HCM trên nhiều lĩnh vực: xây dựng, quy hoạch đô thị, giao thông, cầu đường, cải cách hành chính, giáo dục, y tế, kinh tế, khởi nghiệp và các ngành, lĩnh vực liên quan đến đời sống dân sinh.

Hội đồng Giám khảo của cuộc thi gồm 9 thành viên với nhiều thành phần khác nhau, bao gồm lãnh đạo, chuyên gia, nhà quản lý có uy tín trong nhiều lĩnh vực. Cụ thể:

1. Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM.

2. Ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM.

3. Ông Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng.

4. Ông Trần Du Lịch, Chuyên gia Kinh tế, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng.

5. Ông Trần Trọng Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM.

6. Bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM.

8. Ông Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM.

9. Ông Tô Đình Tuân, Tổng biên tập Báo Người Lao Động.

10. Ông Ngô Viết Nam Sơn, Chuyên gia về đô thị.

Thủ tướng muốn nghe hiến kế để giúp Quảng Ninh cất cánh

Nêu rõ Quảng Ninh là tỉnh có quy mô kinh tế lớn, luôn nằm trong top địa phương dẫn đầu cả nước, Thủ tướng muốn nghe chia sẻ, hiến kế để tháo gỡ khó khăn, giúp Quảng Ninh cất cánh.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm