Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo thế giới đội mưa tưởng niệm Nelson Mandela

Mặc trời mưa to, các nhà lãnh đạo trên thế giới cùng hàng ngàn người dân Nam Phi có mặt đông đủ tại sân vận động FNB, Johannesburg tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc Nelson Mandela.

Tổng thống Mỹ Barack Obama là người đầu tiên trong 6 quan khách nước ngoài phát biểu tại lễ tưởng niệm người anh hùng Nam Phi Nelson Mandela tại sân vận động FNB ở Johannesburg. Tổng thống Mỹ Barack Obama dành cho ông Mandela những lời tôn vinh cao quý nhất như “nhà giải phóng vĩ đại cuối cùng của thế kỷ 20”, “người khổng lồ của lịch sử” . Ảnh: Reuters.

 

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại căn cứ không quân Waterkloof, Pretoria. Ảnh: Reuters.

Buổi tưởng niệm diễn ra từ 11h sáng ngày 10/12. Mặc trời mưa to, người dân Nam Phi đã đến sân vận động từ nhiều giờ trước khi buổi lễ bắt đầu. Nhiều người đã bỏ cả việc mong tìm được một chỗ trong sân vận động để tưởng nhớ ông Mandela.Ảnh: AFP.

Jacob Zuma, đương kim Tổng thống Nam Phi, tại buổi tưởng niệm. Ảnh: AFP.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon phát biểu: “Nam Phi đã mất một anh hùng. Họ đã mất một người cha. Thế giới đã mất một người bạn và một người thầy đáng kính. Nelson Mandela không chỉ là một trong những lãnh tụ vĩ đại nhất thời đại. Ông còn là một trong những người thầy vĩ đại nhất”. Ảnh: EPA.

Thủ tướng Anh Cameron cũng có mặt tại buổi lễ. Ảnh: Getty.

Vợ chồng cựu tổng thống W.Bush và gia đình cựu tổng thống Bill Clinton tại sân vận động FNB. Vợ chồng ông Bush và bà Hillary Clinton đi cùng với Tổng thống Obama và phu nhân Micheal bằng chuyên cơ Air Force One sáng nay. Bill Clinton và con gái đến Nam Phi sau. Ảnh: Getty.

Hai cựu thủ tướng Anh John Major. Ảnh: AP.

... và Tony Blair tại sân vận động FNB. Ảnh: BBC.

Cựu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan (trái) trong sự kiện. Ảnh: AP.

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy (trái) và đương kim Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: Reuters.

Sân vận động FNB với sức chứa 95.000 người chật kín. Bất chấp nỗi đau buồn sâu sắc của toàn dân tộc sau khi ông Mandela ra đi, tâm trạng trong lễ truy điệu ngày 10/12 khác hẳn. Mọi người đều vui vẻ, mang theo niềm tự hào, sự kính trọng dành cho ông Mandela - một trong những nhân vật chính trị nổi bật nhất thế kỷ 20. Các hoạt động tưởng niệm cố tổng thống Nelson Mandela sẽ kéo dài đến hết tuần này. Ngày mai, Nam Phi sẽ tiến hành lễ rước linh cữu Nelson Mandela từ một bệnh viện quân đội tới dinh tổng thống ở thủ đô Pretoria. Thi hài sẽ được quàn tại dinh tổng thống cho đến hết ngày 13/12. Lễ án táng sẽ được tiến hành vào ngày 15/12. Ảnh: AP.

 


 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm