Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Sơn Kova tham gia vào HĐQT Idico

Ông Nguyễn Duy, đại diện Tập đoàn Sơn Kova đã thế chân nhóm Bitexco tham gia vào Hội đồng quản trị Tổng công ty Idico.

Trong kỳ Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra ngày 12/10, Tổng công ty Idico (IDC) vừa thông qua việc miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản trị với ông Vũ Quang Bảo và bầu bổ sung ông Nguyễn Duy vào vị trí thay thế.

Trong đó ông Bảo là cá nhân đại diện cho Bitexco - nhóm cổ đông từng đầu tư chiến lược tại Idico - nhưng mới đây đã thoái toàn bộ 67,5 triệu cổ phiếu IDC (tỷ lệ 22,5%).

Còn ông Nguyễn Duy (sinh năm 1989) được bầu mới là Tổng giám đốc Công ty Thương mại Kova, Thành viên HĐQT quỹ khởi nghiệp Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam. Ông được nhóm nhà đầu tư sở hữu 10,19% cổ phần Idico đề cử.

Ông Duy được biết đến là thế hệ thứ 3 của nhà Sơn Kova, là cháu ngoại của PGS. TS Nguyễn Thị Hòe - nhà sáng lập kiêm chủ tịch Tập đoàn Sơn Kova. Doanh nhân 8x này đang là CEO của Kova Trading - cánh tay thương mại nối dài của Tập đoàn Sơn Kova.

Theo giới thiệu, Sơn Kova có 7 nhà máy cùng 12 công ty thành viên tại Việt Nam và thế giới. Đây cũng là hãng sơn nội duy nhất có thị phần cạnh tranh với các hãng sơn ngoại như UTU, Dulux, Jotun, Mykolor…

Tổng công ty Idico thực hiện cổ phần hóa vào năm 2017 và đến nay có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng. Trong quá trình cổ phần hóa, Idico có chào bán cổ phần cho 2 cổ đông chiến lược là Tập đoàn SSG và Tập đoàn Bitexco đều với tỷ lệ 22,5% vốn điều lệ.

Cuối năm 2020, Bộ Xây dựng cũng thoái toàn bộ 36% vốn điều lệ và Idico chính thức trở thành công ty tư nhân. Cuộc cạnh tranh giữa các nhóm cổ đông sau đó diễn ra liên tục, đáng kể như Idico từng có thêm một cổ đông lớn là Covestcons (thuộc Coteccons) nhưng sau đó đã thoái vốn. Mới nhất là Bitexco cũng thoái vốn và nhóm Sơn Kova gia nhập.

HDQT Idico,  Bitexco thoai von Idico,  dai hoi bat thuong Idico anh 1

Ông Nguyễn Duy vừa tham gia vào HĐQT Idico. Ảnh: N.Hà.

Trở lại với đại hội của Idico, tổng công ty này còn thông qua việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2021. Trong đó chỉ tiêu tổng doanh thu dự kiến là hơn 1.711 tỷ và lợi nhuận sau thuế dự kiến là 1.032 tỷ đồng, lần lượt tăng 72% và 124% so với kế hoạch đầu năm.

Cũng dựa trên kế hoạch kinh doanh mới, cổ đông Idico thống nhất kế hoạch chia cổ tức cho năm 2021 với tỷ lệ 40%, trong đó 30% là tiền mặt và 10% là cổ phiếu.

Lãnh đạo Idico còn cho biết có nhiều quỹ đầu tư nước ngoài quan tâm nên muốn xin nới room ngoại và xây dựng phương án chuyển niêm yết từ sàn HNX sang sàn HoSE. Doanh nghiệp sẽ thay đổi một số ngành nghề để thực hiện nội dung này.

Ông Đặng Chính Trung, tổng giám đốc Idico chia sẻ có kế hoạch cho thuê 140 ha đất trong năm 2021 với giá hơn 100 USD/m2. Tính lũy kế 9 tháng đầu năm ước đạt cho thuê 85 ha và có rất nhiều nhà đầu tư đặt vấn đề thuê. Lợi nhuận ước tính trong quý III vào khoảng 160 tỷ đồng

Idico đang tập trung mở rộng diện tích khu công nghiệp và phát triển thêm khu dân cư để tăng giá trị. Tổng công ty cũng phát triển thêm năng lượng mặt trời từ mái nhà các khu công nghiệp và đặc biệt tập trung nguồn lực để xây dựng nhà xưởng cho thuê dựa trên quỹ đất hiện có.

Doanh nghiệp này đang có khoảng 700 ha đất sạch đã giải phóng đền bù, 400 - 500 ha đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho thuê. Mục tiêu trong 5 năm tới là phát triển quỹ đất khoảng 1.400 ha, tức cho thuê 1 ha thì phát triển được 2 ha đất sạch.

Bitexco muốn thoái vốn khỏi Idico

Công ty bất động sản phía Nam có kế hoạch thoái toàn bộ vốn khỏi Idico. Ước tính theo giá thị trường, lượng cổ phiếu IDC mà Bitexco bán ra có giá trị trên 2.400 tỷ đồng.

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm