Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Quảng Nam: Vỡ đường ống thủy điện do thời tiết

Tại cuộc họp báo thông tin chi tiết về vụ vỡ đường ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2, Phó chủ tịch Quảng Nam khẳng định đường ống vỡ do ảnh hưởng của bão số 4.

Sáng 14/9, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo khẩn để thông tin về sự cố xảy ra tại công trình thủy điện Sông Bung 2 tại huyện Nam Giang.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết lúc 16h25 chiều 13/9, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4 dẫn tới mưa lớn và lũ kéo dài trên khu vực hồ chứa dự án thuỷ điện Sông Bung 2 đã làm cho nước hồ lên nhanh, khiến đường ống thủy điện Sông Bung 2 (nằm thượng nguồn sông Bung giáp biên giới Lào thuộc địa phận huyện Nam Giang) bị vỡ.

Theo ông Toàn, nguyên nhân của vụ việc là do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4 dẫn tới mưa lớn và lũ kéo dài trên khu vực hồ chứa dự án thuỷ điện Sông Bung 2 làm cho nước hồ lên nhanh. Lưu lượng của đỉnh lũ vào trưa ngày 13/9 là 560 m3/s.

Vo dap thuy dien o Quang Nam anh 1
Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì họp báo. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Đến 10h20, ông Huỳnh Khánh Toàn thông tin, các đơn vị chức năng từ hiện trường báo vừa về tất cả người dân bị mất liên lạc từ đêm qua đã về nhà. Như vậy, đến thời điểm này chỉ có hai công nhân thiệt mạng sau sự cố.

Cụ thể, hai công nhân thiệt mạng là Nguyễn Minh Luân (24 tuổi, trú xã Ngọc Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) và Đặng Văn Tiền (36 tuổi, trú thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang). "UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công phối hợp với các lực lượng cứu hộ tìm bằng được thi thể hai nạn nhân này để đưa về quê an táng", Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam khẳng định.

 “Dòng chảy của lũ chỉ ảnh hưởng đến 2 thôn của xã La Dêê, huyện Nam Giang. Nhà của 2 hộ dân bị cuốn trôi, nhưng người dân kịp thoát ra an toàn”, ông Toàn cho hay.

Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam cũng cho biết trước mắt tỉnh chỉ đạo huyện Nam Giang trích ngân sách để đền bù cho 3 hộ dân bị thiệt hại (một ngôi nhà bị sập, hai ngôi nhà khác ngập nước). Sau đó, tỉnh sẽ làm việc với chủ đầu tư để tính toán đền bù những thiệt hại về tài sản, hoa màu cho người dân vùng hạ du.

Vo dap thuy dien o Quang Nam anh 2
Hiện trường vỡ đường ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2.  Ảnh: CTV.             

Liên quan đến những quan ngại về khả năng vỡ đập trong mùa mưa bão, ông Toàn cho biết toàn bộ kỹ thuật hồ đập được thiết kế theo tiêu chuẩn và đảm bảo chất lượng.

"Tuyệt đối không phải do công trình không đạt chuẩn mới xảy ra sự cố. Tôi khẳng định thủy điện Sông Bung 2 nói riêng và tất cả các nhà máy thủy điện ở Quảng Nam vẫn an toàn. Không có chuyện vỡ đập", ông Toàn nói.

Theo Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam, mặc dù các công trình an toàn nhưng thời tiết cũng đang có những diễn biến thất thường. Do đó, thời gian tới tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát và đôn đốc các chủ đầu tư, đơn vị thi công đặc biệt chú ý đến yếu tố kỹ thuật.

"Khi mưa lớn đổ về, đơn vị nên cho công nhân tạm dừng thi công để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Về lâu dài, ông Toàn cho hay tỉnh Quảng Nam sẽ có kế hoạch rà soát lại tất cả các công trình thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Lúc 16h25 ngày 13/9, tại hạ lưu khu vực hầm dẫn dòng, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4 cùng Ban Quản lý dự án và các đơn vị tư vấn đang tổ chức đắp đê quai hạ lưu và bơm thoát nước để đổ bê tông nút hầm dẫn dòng thì phát hiện nước chảy vào.

Do nước chảy vào hầm dẫn dòng với lưu lượng khá lớn và chảy về phía hạ lưu nên gây ngập. Sự cố xảy ra làm thiệt hại một số thiết bị thi công và mất tích 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thủy lợi 4.

Ông Toàn cho biết thêm liên quan đến vụ việc Thủ tướng và Phó thủ tướng đã chỉ đạo cho lãnh đạo tỉnh và yêu cầu tỉnh họp báo đưa thông tin chính thống cho người dân.

"Hiện vẫn còn một cửa van chưa vỡ. Cửa van số 2 bị bục vỡ nên lưu lượng nước đổ xuống rất lớn gây ảnh hưởng 28 triệu m3 tại hồ thuỷ điện Sông Bung 2 đã chảy về hồ thuỷ điện Sông Bung 4 (Hồ chứa của thuỷ điện Sông Bung 2 đã chứa được 28 triệu m3, sau khi vỡ 1 cửa van thì 28 triệu m3 này đã chảy xối xả về hồ của thuỷ điện Sông Bung 4)".

Chưa khởi tố vụ án
Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, thông tin đến thời điểm này các công nhân và người dân trồng rừng đã về nhà.

Khi phóng viên hỏi có khởi tố vụ án để điều tra không, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết hiện vẫn chưa xác định được chính xác mức độ thiệt hại cũng như nguyên nhân nên chưa thể khởi tố vụ án. Tuy nhiên, công an sẽ theo dõi sát tình hình để xử lý vụ việc theo đúng quy định.

Vỡ đường ống thủy điện: Hơn 20 người mất tích

Một đường ống dẫn nước cho Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 ở Quảng Nam bất ngờ bị vỡ đêm qua. Có ít nhất 23 người mất tích, chưa liên lạc được.

Vỡ đường ống thủy điện, 2 người mất tích

Một đường ống dẫn nước cho Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 ở Quảng Nam bất ngờ bị vỡ khiến 2 người mất tích.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm