Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vỡ đường ống thủy điện, 2 người mất tích

Một đường ống dẫn nước cho Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 ở Quảng Nam bất ngờ bị vỡ khiến 2 người mất tích.

Tối 13/9, ông Tơ Ngôl Với, Chánh Văn phòng UBND huyện Nam Giang (Quảng Nam), cho biết các cơ quan chức năng của huyện và tỉnh đang lên hiện trường thủy điện Sông Bung 2 để làm việc với Ban quản lý dự án về thông tin vỡ đường ống dẫn nước của thủy điện trên.

Theo ông Với, đường ống của thủy điện này bị vỡ vào chiều cùng ngày. Hiện cơ quan này chưa rõ vì sao đường ống của Thủy điện Sông Bung 2 bị vỡ.

Vo dap thuy dien o Quang Nam anh 1
Vị trí Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2. Ảnh: Google Maps

Trao đổi với Zing.vn, một thầy giáo công tác ở trường tiểu học cơ sở xã Zuôih cho biết sau khi xảy ra sự cố nước ở phần đập chảy về đã làm trôi 2 ôtô của Ban quản lý dự án thủy điện Sông Bung 2.

"Hiện lãnh đạo tỉnh, công an về đây rất nhiều. Tuy nhiên, thông tin người thiệt mạng thì chưa rõ", thầy giáo này cho hay.

Ông Ngô Việt Hải, Tổng giám đốc Tổng công ty phát điện 2 (chủ đầu tư Thủy điện Sông Bung 2), phủ nhận có 3 nạn nhân tử vong như thông tin ban đầu. Vị này cho hay, khi xảy ra sự cố, 2 công nhân vận hành máy đào của nhà thầu mất tích do lũ tràn qua nhanh, họ không kịp chạy thoát.

Vo dap thuy dien o Quang Nam anh 2
Tổng chiều dài của hầm dẫn nước sông Bung 2 lên đến hơn 9.000 mét. Ảnh: Thành Công.

Đến 22h30, chủ đầu tư xác nhận 2 công nhân mất tích gồm: Đặng Văn Tuyền (37 tuổi, quê Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Minh Luân (24 tuổi, quê tỉnh Phú Thọ). Đây là 2 công nhân vận hành máy xúc của Tổng Công ty xây dựng thủy lợi 4.

Ông Ngô Việt Hải, cho biết hiện vẫn chưa xác định được số người mất tích. Còn về hồ đập, vị lãnh đạo này cho hay toàn bộ hệ thống vẫn an toàn.

Trong khi đó, theo nguồn tin của Zing.vn, khi xảy ra sự cố có nhiều người mót vàng, bắt cá ở dưới hạ lưu. Hầu hết những người này đến giờ vẫn chưa về nhà, lán trại. Nhà chức trách đã huy động hơn 50 người đến hiện trường. Nhưng do đây là khu vực đồi núi, đường đi hiểm trở và trời tối nên công tác cứu hộ chưa được triển khai.

Vo dap thuy dien o Quang Nam anh 3
Sự cố vỡ ống dẫn thủy điện khiến vùng hạ du Nam Giang bị ngập.

 

Ông A Lăng Mai, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang, cho biết, ông đang cùng lãnh đạo UBND tỉnh lên hiện trường. "Tôi nghe anh em báo cáo là khi đang khắc phục sự cố ở hồ đập thì ống dẫn nguồn nước bị vỡ. Trước mắt, huyện cấm tất cả người dân ra hiện trường để đề phòng tình huống xấu", ông Mai nói.

Trong khi đó, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cũng xác nhận có việc vỡ đường ống dẫn nước ở Nhà máy Thủy điện sông Bung 2. "Hiện chúng tôi đang lên hiện trường, thông tin cụ thể như thế nào sẽ cung cấp thông tin cho báo chí", ông Thu nói. 

23h15 tối 13/9, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết qua xác minh thông tin ban đầu cho thấy trong lúc thi công đường ống có 18 công nhân. Tuy nhiên trong lúc thi công nước tràn vào làm vỡ đường ống khiến 2 công nhân bị nước cuốn mất tích chưa tìm thấy thi thể.

Ngoài 2 người mất tích, nhiều xe cộ, máy móc của đơn vị thi công cũng bị nước cuốn trôi. “Chủ đầu tư nhà máy thủy điện trên đang làm báo cáo để thông tin cho các ngành chức năng và để người dân an tâm”, ông Toàn nói.

 

Về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Quang Thử, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Quảng Nam, thông tin: Do ảnh hưởng của cơn bão số 4 nên công trình chặn dòng của Thủy điện Sông Bung 4 bị sự cố nên lượng nước xuống vùng hạ du lớn.

Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 (Nam Giang, Quảng Nam) có quy mô công suất 100MW (lớn thứ tư tại Quảng Nam, sau thủy điện A Vương, Sông Tranh và Sông Bung 4) được triển khai xây dựng trên địa bàn các xã La Dêê, Zuôi, Chơ Chuôn (huyện Nam Giang) và Tr’hy (huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam) tại vùng biên giới Việt Lào, cách TP Đà Nẵng hơn 250km. 

Thủy điện này được khởi công xây dựng cuối năm 2012 với vốn đầu tư ban đầu được phê duyệt trên 3.600 tỷ đồng. Cuối tháng 8, thủy điện Sông Bung 2 bắt đầu tích nước.




Nam Cường - Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm