Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo quân kháng chiến kêu gọi ‘toàn quốc nổi dậy’ chống Taliban

Ahmad Massoud, lãnh đạo phong trào phản kháng tại thung lũng Panjshir, kêu gọi “toàn quốc nổi dậy” chống Taliban, theo một tin nhắn thoại được gửi tới giới truyền thông.

“Dù các bạn ở đâu, ở trong hay ngoài nước, tôi kêu gọi các bạn hãy bắt đầu một cuộc nổi dậy toàn quốc vì phẩm giá, tự do, và sự thịnh vượng của đất nước”, ông Massoud nói trong tin nhắn thoại, AFP ngày 6/9 đưa tin.

Lời kêu gọi của ông Massoud, lãnh đạo Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan (NRF), được đưa ra chỉ ít lâu sau khi Taliban tuyên bố đã kiểm soát tỉnh Panjshir, thành trì cuối cùng của lực lượng phản kháng tại Afghanistan.

tinh hinh Afghanistan anh 1

Ahmad Massoud. Ảnh: AFP.

AP dẫn lời các nhân chứng người địa phương cho biết hàng nghìn chiến binh Taliban đã chọc thủng hàng phòng ngự của 8 quận tại tỉnh Panjshir qua đêm 5/9. Nhưng sau khi Taliban tuyên bố chiến thắng, một tài khoản Twitter chưa được xác thực của NRF cho biết cuộc phản kháng chống lại Taliban vẫn tiếp diễn, theo Hindustan Times.

“Nhà lãnh đạo và người anh em của tôi Ahmad Massoud vẫn an toàn và sẽ sớm gửi thông điệp tới người dân”, Ali Nazary, một phát ngôn viên của NRF, ngày 6/9 viết trên Twitter, Hindustan Times đưa tin.

Ngày 5/9, ông Massoud từng kêu gọi chấm dứt cuộc giao tranh. Ông nói lực lượng dưới quyền mình sẵn sàng hạ vũ khí, nhưng chỉ khi Taliban đồng ý chấm dứt cuộc tấn công. Ngoài ông Massoud, NRF còn có một lãnh đạo khác là cựu Phó tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh.

Hiện chưa rõ nơi chốn của cả hai nhân vật này, theo AP.

Trước ngày 6/9, thung lũng Panjshir chưa từng gục ngã trước Taliban trong giai đoạn năm 1996-2000, nhờ có địa hình hiểm trở. Panjshir cũng là nơi duy nhất không thất thủ trong cuộc tiến công chớp nhoáng trong tháng 8 của Taliban.

Taliban tuyên bố chiến thắng ở Panjshir

Taliban nói họ đã kiểm soát tỉnh Panjshir, thành trì cuối cùng của lực lượng phản kháng tại Afghanistan. Đây là nơi duy nhất không thất thủ trước đợt tiến công tháng 8 của Taliban.

Lãnh đạo quân phản kháng Afghanistan sẵn sàng đối thoại với Taliban

Thủ lĩnh của lực lượng phản kháng, chống Taliban ở thung lũng Panjshir, phía bắc Kabul, cho biết ông hoan nghênh đề xuất của ​​các học giả về một thỏa thuận để chấm dứt giao tranh.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm