Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo giỏi là người có lòng biết ơn

Hầu hết đều biết rằng thể hiện lòng biết ơn là một trong những yếu tố chủ chốt làm nên nhà lãnh đạo giỏi.

Ridge cho biết: “Lòng biết ơn tạo nên cảm giác thuộc về. Anh và tôi từ bỏ một tổ chức, hay một cuộc tình vì chúng ta không có cảm giác thuộc về nơi đó. Nếu nhân viên cảm nhận được lòng biết ơn của chúng ta, chúng ta sẽ tạo nên một tổ chức mà họ muốn tham gia và cống hiến hết sức”.

KHI THỂ HIỆN lòng biết ơn đối với công sức của nhân viên một cách chân thành, cụ thể và đúng lúc, ban lãnh đạo công ty khám phá ra rằng hành động đó có thể tạo nên một động lực to lớn và thúc đẩy năng suất, nhất là vào giai đoạn khó khăn.

Dễ dàng thực hiện là thế, tuy nhiên thể hiện lòng biết ơn lại là một phương pháp lãnh đạo bị hiểu lầm và sử dụng sai nhiều nhất. Thật đáng xấu hổ. Bởi đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của người lãnh đạo nếu muốn nâng cao hiệu suất nhóm và phát triển uy tín lãnh đạo của mình.

Chúng tôi đã dành ra nhiều thập kỷ giảng dạy cho các giám đốc khắp thế giới cách lãnh đạo hiệu quả hơn, với trọng tâm là giúp họ học được nghệ thuật biết ơn. Chúng tôi hiếm khi nào gặp phải những vị sếp yếu kém trong giao tiếp xã hội.

Phải, hầu hết những vị giám đốc này đều là những người sâu sắc, luôn cố gắng trở thành nhà lãnh đạo giỏi. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi đã quan sát cách làm việc của hàng ngàn nhà quản lý, sau đó phỏng vấn họ về quan điểm lãnh đạo cũng như cách họ hướng dẫn và thúc đẩy nhân viên.

Lanh dao anh 1

Ảnh: Markus Spiske.

Chúng tôi thấy rằng có rất ít nhà quản lý cố tình bắt nạt hay thờ ơ với nhân viên. Hầu hết đều biết rằng thể hiện lòng biết ơn là một trong những yếu tố chủ chốt làm nên nhà lãnh đạo giỏi. Thế nhưng hết lần này đến lần khác, những khi phỏng vấn đội ngũ của các quản lý này, chúng tôi đều nghe thấy các nhân viên than phiền vì không được trân trọng. Một số còn bảo họ cảm thấy bị công kích. Vậy vấn đề ở đây là gì?

Nhiều nghiên cứu, trong đó có của chúng tôi, cho thấy môi trường làm việc đang thiếu hụt lòng biết ơn đến đáng kinh ngạc. Cụ thể hơn, một nghiên cứu gần đây phát hiện “mọi người thể hiện lòng biết ơn ở nơi làm việc ít hơn bất cứ nơi nào khác”. Trong khi đó, 81% người lao động trưởng thành nói rằng họ sẽ nỗ lực làm việc hơn nếu được sếp khen ngợi, và có đến 96% nam và 94% nữ cho rằng một người lãnh đạo biết thể hiện lòng biết ơn sẽ dễ thành công hơn.

Tại sao lại có một vực sâu giữa biết được tác dụng của lòng biết ơn với bất lực không thể đưa việc đó vào thực tiễn... hay với thực hiện việc đó một cách thành công?

Chúng tôi gọi tình trạng này là lỗ hổng biết ơn và quyết định đi sâu vào bản chất đằng sau đó. Chúng tôi muốn biết tại sao sau từng ấy nghiên cứu và sách báo viết về tầm quan trọng của việc trân trọng nhân viên, vẫn chỉ có rất ít nhà lãnh đạo chịu thực hiện một cách nhất quán?

Tình trạng này còn diễn ra với cả những ngôi sao nổi tiếng, những người mà bạn hẳn cho rằng luôn được đón nhận tình cảm quý mến từng phút từng giây. Hãy xem qua câu chuyện dưới đây để thấy được một ví dụ có thể nói là điển hình nhất lịch sử ngành quản lý về sự thất bại trong việc thể hiện lòng biết ơn.

Adrian Gostick, Chester Elton/ NXB Trẻ

SÁCH HAY