Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Facebook ra điều trần vì nước ngoài can thiệp chính trị Mỹ

Lãnh đạo cấp cao của Facebook và Twitter ra điều trần trước quốc hội Mỹ do thất bại trong việc ngăn các thế lực nước ngoài can thiệp vào nền chính trị nước này.

Theo Reuters, giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg và giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey cùng tham dự cuộc điều trần trước các ủy ban của quốc hội trong ngày 5/9 về phản ứng của hai công ty này trước các nỗ lực can thiệp vào nền chính trị Mỹ của các thế lực nước ngoài.

facebook twitter dieu tran anh 1
Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey trước khi dự phiên điều trần tại thượng viện Mỹ ngày 5/9. Ảnh: Reuters.

Trong văn bản gửi tới Ủy ban Tình báo thượng viện công bố hôm 4/9, lãnh đạo Facebook thừa nhận đã phản ứng chậm chạp trước các nỗ lực từ bên ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, tuy nhiên khẳng định công ty này hiện làm tốt hơn nhiều so với 2 năm trước.

"Chúng tôi đã xóa hàng trăm trang và tài khoản liên quan tới các hoạt động không đáng tin cậy, tức họ khiến công luận nhầm lẫn về việc họ là ai và họ đang làm gì", bà Sandberg viết trong bản điều trần công bố hôm 4/9.

Trong khi đó, ông Dorsey khẳng định với Ủy ban Năng lượng và Thương mại của hạ viện rằng Twitter không "sử dụng tư tưởng chính trị để đưa ra bất cứ quyết sách nào". Lãnh đạo Twitter sẽ trình diện cả hai viện của quốc hội Mỹ trong ngày 5/9.

Lãnh đạo Ủy ban Tình báo thượng viện Mỹ từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ cho biết cuộc điều trần ngày 5/9 nhằm buộc các công ty công nghệ sở hữu các mạng xã hội có trách nhiệm hơn trong việc ngăn chặn các thế lực nước ngoài can thiệp vào đời sống chính trị Mỹ.

facebook twitter dieu tran anh 2
Giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg và giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey  có mặt tại thượng viện Mỹ hôm 5/9. Ảnh: Reuters.

Facebook, Twitter cùng nhiều hãng công nghệ từ lâu bị cáo buộc dung túng cho các hoạt động gây ảnh hưởng tới tâm lý chính trị của công luận trên các nền tảng mạng xã hội. Tổng thống Trump thậm chí cáo buộc hai tập đoàn này đang can thiệp vào cuộc bầu cử giữa kỳ, dự kiến diễn ra tháng 11 tới.

Tuần trước, một ông lớn khác của làng công nghệ Mỹ là Google bị Tổng thống Trump cáo buộc thao túng kết quả tìm kiếm, che giấu thông tin tích cực về chính phủ và "kiểm soát những gì người Mỹ có thể đọc được". Tổng thống Trump tuyên bố sẽ không để tình trạng này kéo dài nhưng không tiết lộ biện pháp cụ thể Nhà Trắng sẽ thực hiện.

90s: TT Trump nguy nan khi cộng sự cũ 'trở mặt' Cựu luật sư Michael Cohen "trở mặt" ám chỉ ông Trump vi phạm quy định tài chính tranh cử hồi năm 2016 là rắc rối pháp lý lớn, đẩy ông Trump vào tình thế dễ bị luận tội.

TT Trump tố Google can thiệp kết quả tìm kiếm để bôi nhọ chính quyền

Tổng thống Donald Trump cáo buộc Google thao túng kết quả tìm kiếm nhằm làm nổi bật tin tức tiêu cực về chính quyền Mỹ và kiểm soát những gì người dân có thể đọc trên Internet.

Woodward: Trợ lý ăn trộm giấy tờ của TT Trump để 'bảo vệ đất nước'

Cuốn sách sắp được phát hành của nhà báo huyền thoại từng viết loạt bài về bê bối Watergate tiết lộ nhiều thông tin động trời trong Nhà Trắng của TT Trump.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm