Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và ĐBQH vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trước khi khai mạc kỳ họp cuối của Quốc hội khóa XIV, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu Quốc hội vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

lanh dao Dang,  Nha nuoc cung cac dai bieu vao vieng Lang anh 1

Sáng 24/3, Quốc hội khai mạc kỳ họp thứ 11 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV.

lanh dao Dang,  Nha nuoc cung cac dai bieu vao vieng Lang anh 2

Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước cùng đại biểu Quốc hội vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước khi bước vào phiên khai mạc.

lanh dao Dang,  Nha nuoc cung cac dai bieu vao vieng Lang anh 3

Sau khi các đại biểu đặt vòng hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quốc hội nghe Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự kiến chương trình kỳ họp trong phiên trù bị.

lanh dao Dang,  Nha nuoc cung cac dai bieu vao vieng Lang anh 4

Là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ, Quốc hội sẽ nghe báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV; báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội, TAND tối cao, VKSND tối cao, Kiểm toán Nhà nước...

lanh dao Dang,  Nha nuoc cung cac dai bieu vao vieng Lang anh 5

Trong kỳ họp cuối, Quốc hội dành 7 ngày để làm công tác nhân sự. Kiện toàn các chức danh lãnh đạo là nhiệm vụ chính trong kỳ họp này.

lanh dao Dang,  Nha nuoc cung cac dai bieu vao vieng Lang anh 6

Với việc nhiều thành viên của Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội không tái cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII, sẽ có khoảng 25 chức danh được kiện toàn tại kỳ họp thứ 11. Ngoài các lãnh đạo chủ chốt Nhà nước, Quốc hội sẽ bầu một số phó thủ tướng, phó chủ tịch Quốc hội và phê chuẩn bổ nhiệm một số thành viên Chính phủ theo đề xuất của Thủ tướng.

lanh dao Dang,  Nha nuoc cung cac dai bieu vao vieng Lang anh 7

Thời gian để thảo luận, xem xét các báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của các khối cơ quan là 4,5 ngày. Trong phiên khai mạc, sau khi nghe Chủ tịch Quốc hội trình bày Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội, các đại biểu sẽ xem phim “Quốc hội khóa XIV: Những thành tựu và dấu ấn nổi bật”.

lanh dao Dang,  Nha nuoc cung cac dai bieu vao vieng Lang anh 8

Các đại biểu thuộc đoàn đại biểu TP.HCM xếp hàng vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

lanh dao Dang,  Nha nuoc cung cac dai bieu vao vieng Lang anh 9

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên quyết định không ứng cử đại biểu Quốc hội khóa mới. Trong khi đó, ông Nguyễn Thiện Nhân (nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM) tiếp tục ứng cử.

lanh dao Dang,  Nha nuoc cung cac dai bieu vao vieng Lang anh 10

Kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV được diễn ra trùng với thời điểm hiệp thương để giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Sau Hội nghị Hiệp thương lần 2, đã có 205 người được Trung ương giới thiệu ứng cử.

lanh dao Dang,  Nha nuoc cung cac dai bieu vao vieng Lang anh 11

Sau Đại hội XIII, Chủ tịch Quốc hội và các phó chủ tịch Quốc hội đều không tái cử vào Ban Chấp hành Trung ương nên sau kỳ họp này, Quốc hội sẽ có bộ máy lãnh đạo mới.

lanh dao Dang,  Nha nuoc cung cac dai bieu vao vieng Lang anh 12

Kỳ họp thứ 11 dự kiến diễn ra trong 12 ngày, bế mạc vào ngày 8/4. Quốc hội dành phần lớn thời gian (7 ngày) để làm công tác nhân sự, 4,5 ngày nghe các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ, còn lại là thảo luận, biểu quyết thông qua một dự án luật.

Quy trình bầu Chủ tịch nước khác biệt ở kỳ họp Quốc hội cuối khóa XIV

Do nhân sự được giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước là đương kim Thủ tướng, việc miễn nhiệm chức danh Thủ tướng phải được thực hiện trước.

Thuận Thắng - Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm