Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Đà Nẵng bất nhất, dân lại phản đối 2 nhà máy thép gây ô nhiễm

Sau khi chính quyền cho phép 2 nhà máy thép hoạt động trở lại, người dân thôn Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) lại phản đối.

Người dân bức xúc vì Đà Nẵng cho hai nhà máy thép hoạt động trở lại Ngày 26/3, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, có buổi tiếp xúc với người dân xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) liên quan đến 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc.

Ngày 26/3, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cùng đoàn công tác đến xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) để công bố quyết định cho phép Công ty CP Thép Dana-Ý và Công ty CP Thép Dana-Úc hoạt động sản xuất trở lại.

Cho phép hoạt động trong 6 tháng

Ông Hồ Kỳ Minh giải thích việc cho hai nhà máy hoạt động trở lại là thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng. Thời gian hai nhà máy được phép hoạt động là 6 tháng.

UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành các thủ tục theo quy định để hủy bỏ chủ trương quy hoạch, di dời, giải tỏa khu vực lân cận 2 nhà máy trên.

Viện Quy hoạch xây dựng thành phố tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch, sử dụng đất tại khu vực 2 công ty và báo cáo UBND thành phố xem xét trong tháng 5/2018.

Di doi nha may thep gay o nhiem anh 1
Ông Hồ Kỳ Minh tại buổi thông báo cho phép hai nhà máy thép hoạt động trở lại. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Trong thời hạn 6 tháng (từ ngày 26/3), 2 công ty nói trên phải xử lý những tồn tại liên quan của doanh nghiệp và giảm thiểu các thiệt hại phát sinh. UBND TP Đà Nẵng yêu cầu 2 công ty trên tuân thủ nghiêm các biện pháp bảo vệ môi trường, không thực hiện việc mở rộng hoạt động sản xuất, không giao kết hợp đồng mua nguyên vật liệu là phế liệu để sản xuất thép.

Sau thời hạn 6 tháng, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP Đà Nẵng phương án dừng hoạt động sản xuất thép và báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và trình HĐND TP Đà Nẵng thông qua.

Người dân tố chính quyền bất nhất

Sau khi UBND TP Đà Nẵng công bố thông báo trên, người dân sinh sống quanh khu vực 2 nhà máy thép tiếp tục phản đối. Họ cho rằng, chính quyền Đà Nẵng đã bất nhất trong việc xử lý vấn đề liên quan đến hai nhà máy thép.

Ông Nguyễn Văn Thành (trú xã Hòa Liên) bức xúc cho hay chiều 2/3, ông Hồ Kỳ Minh đã đến xã Hòa Liên thông báo kết luận của Thành ủy Đà Nẵng về giải quyết ô nhiễm tại hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc.

"Hôm đó, ông Minh nói thành phố dừng hoạt động hai nhà máy và thu hồi, hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận 2 nhà máy. Thông báo chưa được một tháng thì nay lại cho hai nhà máy hoạt động trở lại", ông Thành nói. 

Di doi nha may thep gay o nhiem anh 2
Người dân thôn Vân Dương 2 không đồng ý với chính quyền về việc cho hai nhà máy thép hoạt động trở lại. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Nhiều người khác cũng nói hai nhà máy đã gây ô nhiễm nhiều năm nay nên người dân mới tụ tập đông người để phản đối. "Bây giờ, nhà máy chưa khắc phục được tình trạng xả khói, bụi ra khu dân cư mà thành phố cho hoạt động lại là không được. Chúng tôi sẽ phản đối đến cùng", một người dân bức xúc.

Ông Minh giải thích chính quyền Đà Nẵng luôn quan tâm đến lợi ích của dân. Việc cho nhà máy hoạt động trở lại chỉ là tạm thời để các đơn vị liên quan giải quyết một số vấn đề, sau đó sẽ có nghị quyết của HĐND TP về vấn đề này.

“Hôm nay các ý kiến sẽ được ghi nhận bằng biên bản và chắc chắn được xử lý kịp thời. Tôi mong muốn người dân ủng hộ chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy và quyết định của UBND thành phố để có các bước đóng cửa nhà máy theo đúng quy trình của pháp luật", ông Hồ Kỳ Minh kết luận.

Di doi nha may thep gay o nhiem anh 3

Thôn Vân Dương 2, nơi người dân tụ tập phản ứng hai nhà máy thép gây ô nhiễm. Ảnh:Google Maps.

Dân sống bên nhà máy thép gây ô nhiễm từ chối đối thoại Người dân sống tại khu vực nhà máy thép Dana Ý không tham gia đối thoại vì cho rằng thành phố nhiều lần họp nhưng vẫn không thấy giải quyết.



Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm