Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dừng hoạt động hai nhà máy thép gây ô nhiễm ở Đà Nẵng

UBND thành phố Đà Nẵng đã có công văn yêu cầu đóng cửa hoạt động đối với 2 nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc vì gây ô nhiễm môi trường nhiều năm liền.

Chiều 2/3, ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đến (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) chủ trì buổi thông báo kết luận của Thành ủy Đà Nẵng về giải quyết ô nhiễm tại hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc.

Dong cua hai nha may thep tai Da Nang anh 1
Rất đông người dân tham gia buổi công bố kết luận của Thành ủy Đà Nẵng. Ảnh: N.T.

Theo đó, văn bản nêu rõ, thời gian qua, hoạt động của 2 nhà máy thép tại thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 có nhiều ý kiến, ảnh hưởng đến cảnh quan, đời sống của nhân dân và không phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển tại khu vực.

Vì vậy, lãnh đạo thành phố thống nhất chủ trương không để nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc tiếp tục hoạt động tại xã Hòa Liên. Đồng thời, thống nhất thu hồi, hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận 2 nhà máy.

Dong cua hai nha may thep tai Da Nang anh 2
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ảnh: N.T.

UBND thành phố yêu cầu, kể từ ngày 2/3 ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất trực tiếp (nấu, luyện) đối với Công ty Cổ phần thép Dana - Ý và Công ty Cổ phần thép Dana - Úc. Các hoạt động hành chính và vận chuyển, bốc dỡ vẫn được hoạt động bình thường nhưng phải báo cáo cho UBND xã Hòa Liên để thực hiện giám sát.

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Thanh tra thành phố rà soát tổng thể, đề xuất phương án xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố, báo cáo trong tháng 3/2018.

Dong cua hai nha may thep tai Da Nang anh 3
Trước đó, tối 26/2 hàng trăm người dân đã kéo đến nhà máy Dana - Ý phản đối vì gây ra ô nhiễm trong quá trình hoạt động. Ảnh: Giáp Hồ.

Trước đó, tối 26/2, hàng trăm người dân thuộc hai thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 đã kéo nhau đến bao vây nhà máy thép Dana Ý để phản đối việc gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu chính quyền Đà Nẵng sớm vào cuộc để xử lý.

Chính quyền Đà Nẵng sau đó đã tổ chức đối thoại với người dân liên tục trong 2 ngày 27 và 28/2 và đi đến kết luận là tạm dừng hoạt động đối với hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc.

Lãnh đạo thiếu dứt khoát, người Đà Nẵng bỏ về giữa lúc đối thoại

Bức xúc vì lãnh đạo không dứt khoát trong việc có hay không di dời nhà máy thép gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư, người dân đã bỏ về khi buổi đối thoại chưa kết thúc.






Giáp Hồ

Bạn có thể quan tâm