Cục Đăng kiểm VN vừa có đoàn công tác do Phó cục trưởng Nguyễn Minh Cương làm Trưởng đoàn, bí mật vào vai các lái xe, thâm nhập các đơn vị đăng kiểm ở địa phương.
Đột nhập bất ngờ
Đối tượng kiểm tra trong đợt vừa qua gồm cả các đơn vị đăng kiểm trực thuộc Cục Đăng kiểm VN, Sở GTVT các địa phương và đơn vị đăng kiểm hoạt động theo hình thức xã hội hóa. Việc vi hành này với mục đích phát hiện sai phạm của các đăng kiểm viên theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT.
Đăng kiểm viên đang kiểm tra các thông số kỹ thuật của xe. |
Ông Nguyễn Minh Cương - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, Trưởng đoàn cho biết, nội dung kiểm tra bao gồm hồ sơ của phương tiện và việc thực hiện quy trình đăng kiểm của đăng kiểm viên.
“Có khi chúng tôi trong vai lái xe đến ngồi hàng giờ ở các trạm đăng kiểm để quan sát, ghi nhận thực tế, trực tiếp lấy chứng cứ sai phạm của đăng kiểm viên. Có khi nay kiểm tra một đơn vị ở tỉnh này, mai lại sang tỉnh khác. Hoặc hôm trước kiểm tra ở một trạm, vài hôm sau lại bí mật tái phúc tra. Nhiều đăng kiểm viên chưa biết mặt mình nên dù các đơn vị đăng kiểm “mật báo cho nhau đang có đoàn kiểm tra cũng không thể đối phó” - ông Cương nói.
Sau khi trực tiếp phúc tra phương tiện, Đoàn kiểm tra đã phát hiện 5 đơn vị đăng kiểm có sai phạm. Đây là những đơn vị do Sở GTVT địa phương quản lý hoặc đơn vị xã hội hóa, bao gồm: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bình Phước - 9301S, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Tiền Giang - 6301S, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Long An - 6201S, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Vũng Tàu - 7201S, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 6004D - Đồng Nai.
Một trường hợp xe tải cơi nới thùng được Đoàn kiểm tra phát hiện trên QL51 và sau đó đến đơn vị đăng kiểm để truy hồ sơ đăng kiểm (ảnh do Đoàn kiểm tra cung cấp). |
Qua kiểm tra, các hành vi sai phạm chủ yếu là đăng kiểm viên dán tem chứng nhận cho xe tải có thùng hàng vượt kích cỡ quy định, bỏ qua lỗi thùng hàng còn dấu vết của việc cơi nới thùng (vết cắt nham nhở, chưa mài nhẵn, sơn lại; có cọc chờ để có thể nới thành xe sau khi đã đăng kiểm), bánh xe không đúng kích cỡ. Đáng lưu tâm, có trường hợp như tại Long An, khi phúc tra lại, đoàn kiểm tra đã phát hiện có vài phương tiện được cấp giấy chứng nhận mặc dù các ốp nhíp sau thiếu bulong ngang, dầu cầu xe phía sau chảy thành giọt, động cơ chảy nhiều dầu, bánh xe có bulong bị gãy…
Đối với xe khách cũng có nhiều hạng mục không đạt yêu cầu nhưng vẫn được đăng kiểm viên bỏ qua như: Hàng ghế đầu không có dây an toàn, đèn, còi tín hiệu không hoạt động đầy đủ; thừa hoặc thiếu ghế ngồi, giường nằm; mặt đệm ghế không bắt chặt với khung…
Trong khi đó, lỗi của đơn vị đăng kiểm cũng rất phổ biến. Trong đó, phải kể đến là các Trung tâm đăng kiểm không lưu trữ hình ảnh kiểm định trên phần mềm camera theo quy định; nhân viên đăng kiểm tự ghi vào mục chữ ký của người đưa xe đến kiểm định và tem kiểm định…
Cùng với lập biên bản sai phạm đối với đăng kiểm viên và đơn vị đăng kiểm, Đoàn kiểm tra đã buộc đơn vị này phải yêu cầu chủ phương tiện khắc phục để kiểm định lại, đạt yêu cầu mới được cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định phương tiện. “Những đơn vị vi phạm đã được báo cáo Cục Đăng kiểm VN và thông báo cho Sở GTVT địa phương để xử lý. Cục Đăng kiểm VN cũng đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên họp kiểm điểm và báo cáo cụ thể. Trên cơ sở đó Cục Đăng kiểm VN sẽ đưa ra hình thức xử lý, trong đó có thể sẽ đình chỉ hoạt động đối với đơn vị có sai phạm nghiêm trọng” - ông Cương nói.