Chiều 17/8, trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc xem xét di dời trạm BOT phải xét ở góc nhìn bao quát.
“Bộ GTVT khi xem xét sự việc ở trạm BOT Cai Lậy phải dựa trên yếu tố hài hòa giữa các bên Nhà nước, chủ đầu tư, người dân. Chính vì vậy, dù người dân tiếp tục phản ứng Bộ quyết định không di dời BOT”, ông Đông nói.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, hiện trên cả nước có rất nhiều trạm thu phí. Nếu cứ người dân phản đối, phản ứng mà thay đổi vị trí trạm thu phí là không ổn. Hơn nữa, di dời trạm cũng có nghĩa phá vỡ phương án tài chính của các chủ đầu tư.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng nếu người dân tiếp tục trả phí bằng tiền lẻ gây ùn tắc, cơ quan chức năng cụ thể là UBND tỉnh Tiền Giang phải chỉ đạo xử lý để đảm bảo cho các phương tiện lưu thông và an ninh trật tự. Việc xử lý như thế nào sẽ tùy vào diễn biến xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy trong thời gian tới.
Ông Đông khẳng định đây là sự việc mà Bộ GTVT không lường trước được. Bộ không mong muốn các sự việc tương tự sẽ xảy ra.
Dù người dân phản đối, Bộ GTVT sẽ không dời trạm BOT. Ảnh: Việt Tường. |
Tuy nhiên, biện pháp lâu dài sẽ hướng các trạm BOT trên cả nước và trạm BOT Cai Lậy sử dụng thu phí điện tử giống như trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Về việc giảm phí, ông Đông cho rằng đây chỉ là bài toán giữa thời gian và giá. Khi trạm BOT thu phí cao thì thời gian hoàn vốn nhanh, thu phí ngắn. Ngược lại, khi giảm phí, thời gian thu phí sẽ kéo dài.
Khi giảm phí ở trạm Cai Lậy, Bộ GTVT sẽ rà soát hai năm một lần để tính lưu lượng xe, mức phí thu vào để có phương án định lượng thời gian thu phí tại trạm này.