Thông tin trên được ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV ACV, đưa ra trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ GTVT chiều 27/9. Ông Thanh cho biết ACV này có thể hoàn thành nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất trong 37 tháng tính từ khi được phê duyệt chủ trương và bàn giao dự án.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐTV ACV. Ảnh: Ngọc Tân. |
Cụ thể, thời gian thi công là 24 tháng, thời gian còn lại dành cho công tác thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, triển khai các khâu đấu thầu lựa chọn tư vấn, giám sát, đơn vị thi công.
Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất là dự án gây sự chú ý của dư luận khi có sự đề xuất tham gia của khá nhiều doanh nghiệp tư nhân lớn, nhưng Bộ GTVT lại chỉ định ACV làm nhà đầu tư với lý do để bảo đảm nguyên tắc mỗi sân bay chỉ có một người khai thác, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, đồng bộ dây chuyền phục vụ với các nhà ga T1, T2 hiện có.
Tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ngày càng trầm trọng nếu nhà ga T3 không được đầu tư sớm. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Về vấn đề nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài, lãnh đạo ACV cho biết đường băng của Việt Nam hiện nay là tài sản của Nhà nước, việc quản lý, đầu tư nâng cấp mở rộng theo Luật Quản lý tài sản công, doanh nghiệp không được ứng vốn hay bỏ tiền vào. Do vậy, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã họp và có định hướng để triển khai dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp.
"Đến nay, với trách nhiệm là đơn vị được giao quản lý khai thác, ACV vẫn thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên để duy trì đủ điều kiện khai thác an toàn với đường băng. Nhưng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, tính toán thời gian khai thác thì đã đến lúc đầu tư nâng cấp mở rộng, không chỉ có duy tu bảo dưỡng", ông Thanh cho biết.