Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo ACB sẽ nhận thù lao gần 2,5 tỷ đồng năm 2019

Mức thù lao bình quân mà ACB chi cho các thành viên HĐQT và BKS năm 2018 là gần 1,8 tỷ đồng. Năm nay số này sẽ tăng lên 2,5 tỷ nếu kết quả kinh doanh của ngân hàng đạt kế hoạch.

Trong khi lương, thưởng của nhân viên ngành ngân hàng tăng mạnh trong những năm gần đây thì thu nhập của các lãnh đạo cấp cao nhất trong ngành này vẫn được xem là ẩn số.

Tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2019 công bố mới đây của Ngân hàng ACB đã tiết lộ mức thù lao đáng kể mà các lãnh đạo nhà băng này nhận được trong năm 2018 vừa qua.

Lãnh đạo nhận thù lao 0,6% lợi nhuận sau thuế

Cụ thể, trong năm 2018, ACB đã chi ra tổng cộng gần 24,8 tỷ đồng để chi trả thù lao cho các thành viên HĐQT và BKS của mình.

Với 10 thành viên trong HĐQT và 4 thành viên trong BKS, bình quân mỗi nhân sự trong nhóm lãnh đạo này của ACB đã nhận được mức thù lao lên tới gần 1,8 tỷ đồng/năm, tương đương hơn 147,6 triệu/tháng.

Năm ngoái, thu nhập bình quân của nhân viên tại nhà băng này đã đạt hơn 25 triệu đồng/tháng, tăng gần 6 triệu đồng mỗi tháng so với mức chi trả trong năm 2017.

thu lao lanh dao ngan hang anh 1
Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB. Ảnh: ACB.

Qua năm 2019, dự kiến mức thù lao cho các thành viên trong HĐQT và BKS Ngân hàng ACB tiếp tục tăng mạnh. Con số được đề xuất là 0,6% lợi nhuận sau thuế ghi nhận trong báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán.

Với kế hoạch lợi nhuận sau thuế dự kiến năm nay đạt 5.823 tỷ đồng, ước tính, số tiền nhà băng này dự kiến chi ra để trả thù lao cho các lãnh đạo sẽ là gần 35 tỷ đồng.

Với số thành viên HĐQT và BKS giữ nguyên hiện nay, bình quân mỗi thành viên trong ban lãnh đạo tại ACB sẽ có mức thù lao gần 2,5 tỷ, tương đương 208 triệu đồng/tháng. Con số này nằm trong nhóm cao nhất các ngân hàng TMCP hiện nay.

2020 sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt 10%

Ngoài việc trình cổ đông thông qua phương án chi trả thù lao cho HĐQT và BKS trong năm nay, ACB dự kiến trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%. Theo đó, mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 3 cổ phiếu mới.

Như vậy, nhà băng này sẽ phát hành thêm tối đa hơn 374 triệu cổ phiếu. Vốn điều lệ ngân hàng cũng sẽ tăng thêm 3.741 tỷ đồng và ở mức 16.627 tỷ đồng

 Với số vốn tăng thêm, ACB dự kiến dùng 2.035 tỷ đồng để sử dụng cho hoạt động tín dụng, đầu tư trái phiếu chính phủ bổ sung nguồn vốn trung dài hạn, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn hoạt động.

Ngoài ra, hơn 1.706 tỷ đồng còn lại sẽ được dùng để mua sắm thêm tài sản cố định, xây dựng cơ bản, mua sắm công cụ dụng cụ phục vụ hoạt động của ngân hàng.

ACB cũng dự kiến đến năm 2020, ngân hàng vẫn duy trì tỷ lệ chia cổ tức là 30% trong đó có 10% bằng tiền mặt. Ngân hàng này đã không chia cổ tức bằng tiền mặt từ năm 2016 đến nay.

thu lao lanh dao ngan hang anh 2

Cũng tại đại hội lần này, ACB sẽ trình cổ đông thông qua phương án bán cổ phiếu quỹ để thưởng cho nhân viên.

Cụ thể, tổng số lượng cổ phiếu quỹ dự kiến bán tối đa là 6,2 triệu cổ phiếu, giá bán dự kiến không thấp hơn giá vốn bình quân của cổ phiếu quỹ (16.072 đồng). Thực tế, cổ phiếu ACB hiện nay đang được giao dịch trên thị trường với giá lên tới 30.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn nhiều so với giá vốn ngân hàng này chi ra mua vào đợt trước đó.

Ước tính, số tiền tối thiểu ACB thu về từ đợt bán cổ phiếu quỹ này sẽ là 100 tỷ đồng, còn nếu bán theo giá thị trường hiện nay ngân hàng có thể thu về số tiền lên tới 190 tỷ đồng.

Số tiền này sẽ được sử dụng để tăng nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh.

Về kết quả kinh doanh, ACB dự kiến thu về khoảng 7.279 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm nay, tăng 14% so với năm 2018. Lãi ròng dự kiến thu về sẽ đạt 5.823 tỷ.

Ngoài ra, các chỉ tiêu tài chính như tổng tài sản dự kiến tăng 15%, trong đó, dư nợ tín dụng tăng 13% theo hạn mức NHNN phân bổ, và huy động tiền gửi khách hàng tăng 15%, tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 2%.

Thu nhập nhân viên HSBC Việt Nam hơn 50 triệu đồng/tháng

Với mức thu nhập bình quân nhân viên lên tới hơn 50,3 triệu/tháng, HSBC Việt Nam là ngân hàng chi thu nhập bình quân cho nhân viên cao nhất trong nhóm nhà băng công bố thông tin.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm