Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạng Sơn tan hoang sau trận lụt lịch sử

Trận lũ lịch sử tại Lạng Sơn cuốn phăng tất cả đồ đạc trong nhà đã làm cho nhiều gia đình ven sông Kỳ Cùng rơi vào cảnh tan hoang, đến manh chiếu rách cũng chẳng còn.

Cuối giờ chiều ngày 21/7, dòng nước sông Kỳ Cùng vẫn còn lên cao. Chiếc cầu Na Sầm nối khu 1 (thị trấn Na Sầm sang xã Tân Lang, huyện Văn Lãng) chìm trong biển nước.

Nhiều nhà dân nằm ngay đầu cầu bị hư hại nặng nề. Đồ đạc bên trong đã bị cuốn trôi đi mất. Chiều tối ngày 21/7, có người hai ngày chưa về được nhà.

Bà Hoàng Thị Lến (80 tuổi) cho biết, ngôi nhà của bà hiện tại bị chìm một nửa trong dòng nước sông Kỳ Cùng. Sinh sống tại Na Sầm từ năm 1979, hễ có mưa lũ là gia đình bà phải di tản do nằm sát sông. “Tôi và các con đã 23 lần sửa chữa nhà để ở rồi, mưa lũ lụt khổ lắm”, bà nghẹn ngào nói.

Hai bé nhỏ nhà anh Tâm ngủ trong căn nhà mới hai ngày trước bị ngập trong nước. Trong nhà không còn gì ngoài chiếc đệm mới mua cách đây 2 tháng. Trên vách tường vẫn còn ngấn nước.

Nhà chị Hiền dù ở cao 10m so với những hộ dân nằm sát sông Kỳ Cùng nhưng vẫn bị ngập. “Tôi chỉ kịp di chuyển những đồ đạc quan trọng thôi, còn lại bị trôi mất hết, hễ mưa lũ về nhanh là mấy hộ dân quanh khu vực này trắng tay”, chị tâm sự.

Một số hộ dân xã Tân Lang đối diện thị trấn Na Sầm cũng bị ngập trắng. Có ngôi nhà mới ngày hôm qua vẫn còn ngập quá nóc.

Hoa màu người dân bị nước làm dập, khổ nhất là nguồn nước ô nhiễm và dịch bệnh phát sinh.

17h chiều ngày 21/7, chính quyền thị trấn Na Sầm đã dùng máy xúc ủi những đống bùn nằm bám trên mặt đường sau trận lụt. “Phải mất lâu người dân nơi đây mới có thể khắc phục sau trận bão”, một cán bộ tổ dân phố nói.

Tại thành phố Lạng Sơn, khu vực chợ giếng Vuông bị ngập sâu tới 3m nước cũng đã rút. Người dân bắt đầu chằng chéo, đóng mới lại những gian hàng để chuẩn bị buôn bán trở lại.

Đường Bắc Sơn, rác phủ kín lối đi lại.

Anh Tùng di chuyển những tấm ván ghép làm giường nằm về nhà sau khi đi gửi kịp thời lên nơi cao hơn.

Trong khi đó, em Hải xách những xô nước phụ giúp bố mẹ lau lại gian hàng tại chợ Đông Kinh.

Cảnh tượng dễ gặp tại Lạng Sơn những ngày hậu mưa lũ.
Nhiều gia đình tại khu phố Phai Vệ, Bắc Sơn, phố Muối nền nhà bị hư hỏng nên phải tu bổ lại.

Lê Hiếu - Video: Mạnh Thắng

Bạn có thể quan tâm