Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lạng Sơn muốn nối mạch đường sắt tốc độ cao với Hà Nội

UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Bộ GTVT quy hoạch đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng thành tốc độ cao để khai thác liên vận giữa các nước.

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa gửi Bộ GTVT kiến nghị về dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Theo văn bản này, Lạng Sơn đề nghị Bộ GTVT quy hoạch tuyến Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao nhằm phát huy lợi thế của vận tải đường sắt giữa các nước ASEAN với Trung Quốc (nước bạn đã xây đường sắt tốc độ cao đến Nam Ninh), đồng thời giảm áp lực cho giao thông đường bộ.

duong sat Ha Noi - Dong dang anh 1

Ga Đồng Đăng. Ảnh: Ngọc Tân.

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị quy hoạch sau năm 2030 điều chỉnh theo hướng di dời ga Lạng Sơn ra khỏi trung tâm thành phố, chuyển về ga Yên Trạch (huyện Cao Lộc, cách ga Lạng Sơn 7 km về hướng nam). Ga Yên Trạch sẽ được mở rộng để phát triển logistics, làm đầu mối vận tải đường sắt đi nhiều hướng như Đồng Đăng, Na Dương, Quảng Ninh.

Trước đó, vào tháng 12/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Quyết định về việc phê duyệt Chương trình phát triển đô thị tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020-2035. Theo đó, về hạ tầng kĩ thuật khung giao thông, dự kiến nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng là tuyến đường sắt tốc độ cao; Xây dựng mới tuyến đường sắt Lạng Sơn - Quảng Ninh.

Theo Luật Đường sắt 2017, đường sắt tốc độ cao có tốc độ thiết kế từ 200 km/h trở lên, có khổ đường ray 1.435 mm, đường đôi, điện khí hóa.

Hiện, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có vận tốc trung bình 40-60 km/h, là đường sắt khổ lồng, đường đơn, chạy đầu máy diesel. Với tổng chiều dài 167 km, thời gian đi tàu từ Đồng Đăng về Hà Nội là hơn 3 giờ.

Chuyến tàu đặc biệt chở hàng trăm công nhân về quê đón Tết

Hàng trăm công nhân được về quê miễn phí trên "Chuyến tàu mùa xuân" do Liên đoàn Lao động TP.HCM phối hợp Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn tổ chức.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm