Trao đổi với Zing chiều 2/2, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông vừa được dừng chạy để Tổng thầu thực hiện bảo dưỡng. Sau vài ngày, việc chạy thử sẽ tiếp tục.
"Khâu vận hành thử đã xong từ 31/12, bây giờ chờ hoàn thiện hồ sơ thủ tục để bàn giao. Trong thời gian đó, Bộ GTVT kiến nghị Hà Nội tiếp tục chạy tàu để nâng cao tính thuần thục cho nhân viên", lãnh đạo Hanoi Metro chia sẻ.
Diễn tập phòng cháy chữa cháy tại dự án Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Ngọc Tân. |
Ngoài việc tiếp tục chạy tàu, Hanoi Metro đang kiểm đếm tài sản của dự án để phục vụ công tác bàn giao. Doanh nghiệp ghi nhận các chi tiết hư hỏng, xuống cấp trên tuyến cơ bản đã được Tổng thầu sửa chữa, khắc phục.
Trong khi đó, trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều cùng ngày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến được bàn giao vào cuối tháng 3.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã nhận được dự thảo báo cáo của tư vấn đánh giá, trong đó khuyến cáo về an toàn hệ thống thiết bị nhà thầu cung cấp, làm rõ thêm giải pháp để đảm bảo tuân thủ thực hiện.
Ông Đông cũng cho biết vẫn cần tiếp tục đào tạo thêm cho nhân viên vận hành của Hà Nội về diễn tập cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố . Tuy nhiên, Bộ GTVT tiếp tục song song nghiệm thu các hợp phần.
Ngoài ra, Bộ GTVT vẫn đang phối hợp với Hanoi Metro để kiểm đếm tài sản, để bàn giao thuận lợi và rút ngắn thời gian.
"Bộ GTVT cũng làm tiếp các thủ tục về giấy tờ để nghiệm thu cuối cùng, đảm bảo thời gian. Không thể bàn giao dự án trong một ngày, một tuần. Chúng tôi dự kiến bàn giao vào cuối tháng 3/2021”, ông Đông nói.
Như vậy, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã không thể vận hành vào trước Đại hội Đảng XIII như mục tiêu của lãnh đạo Bộ GTVT. Việc chờ đợi hoàn thiện hồ sơ thủ tục tiếp tục là nguyên nhân lý giải sự chậm trễ.
Trước đó, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ cố gắng tối đa để đưa dự án vào vận hành thương mại trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII (tháng 1/2021).
Ghi nhận ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Thủ tướng nêu rõ đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của nước ta, được ký kết vào năm 2008. Việc dự án chậm trễ là khuyết điểm cần nhanh chóng khắc phục, đồng thời rút kinh nghiệm chung cho các công trình, dự án nói chung, trong đó có dự án của Bộ GTVT.