Chuyển đổi số không chỉ là một “xu hướng” hay những trào lưu. Ở thời điểm hiện tại, các cơ sở giáo dục coi đây là một định hướng “sống còn”. Quá trình chuyển đổi số được triển khai một cách thực chất, hiệu quả. Khi công nghệ đã kết nối cả thế giới, khi sinh viên giờ đây là những người trẻ Gen Z - “cư dân” của mạng xã hội và thế giới công nghệ, nhà trường cũng cần thay đổi để đáp ứng những thay đổi của sinh viên và biến chuyển trong bức tranh giáo dục toàn cầu.
Chuyển đổi số: Định hướng “sống còn” của Trường Đại học Thuỷ lợi
Thạc sĩ Đặng Hương Giang - Trưởng phòng Chính trị và Công tác sinh viên, cho biết việc nhà trường quyết định chuyển đổi số xuất phát từ cả lý do chiến lược và thực tiễn. Một mặt, điều này giúp giảm bớt khối lượng công việc thủ công, tiết kiệm thời gian và nguồn lực, đồng thời nâng cao tính chính xác.
Chuyển đổi số giúp cải thiện quy trình dạy và học thông qua việc áp dụng công nghệ. Các công cụ số hóa giúp giảng viên, học viên, sinh viên của Nhà trường dễ dàng tiếp cận các tiện ích phục vụ cho người học, theo định hướng đưa người học là trung tâm, mọi tiện ích của công nghệ mang lại là phục vụ cho người học, từ đó thúc đẩy sự tương tác và có định hướng học tập dễ dàng hơn.
Ngoài ra, chuyển đổi số giúp nhiều đối tượng quan tâm đến Trường Đại học Thủy lợi. Phụ huynh, thí sinh xét tuyển, khách ngoài trường, các cựu nhà giáo, cựu sinh viên, cán bộ trong trường và người học ngày nay mong muốn có sự tiện lợi và minh bạch trong việc tiếp cận thông tin học tập và các thủ tục hành chính của nhà trường. Chuyển đổi số giúp đáp ứng nhu cầu này, đồng thời tăng sự gắn kết và hài lòng của họ đối với nhà trường.
“Tiện lợi, tiết kiệm thời gian, nâng cao tính chính xác, minh bạch” là những mảnh ghép phần nào giúp khắc hoạ bức tranh động lực của chuyển đổi số. Với những cơ sở giáo dục, điều này lại càng quan trọng. Việc Trường Đại học Thuỷ lợi sẵn sàng trên hành trình chuyển đổi số cho thấy không chỉ các khối trường dân lập hay tư thục, mà ngay cả các trường công lập nổi tiếng cũng chủ động “đón đầu” những làn sóng công nghệ.
Một trong những bước tiến quan trọng nhất của Trường Đại học Thuỷ lợi trong tiến trình chuyển đổi số là đưa Zalo Mini App “Đại học Thuỷ Lợi” vào sử dụng trong hoạt động nhà trường. Tận dụng nền tảng nhắn tin Zalo với 77.6 triệu người dùng tại Việt Nam, Đại học Thuỷ lợi tin rằng Zalo Mini App sẽ đem lại một cuộc “cách mạng” trong hoạt động trường học, để công nghệ trở nên gần gũi và có giá trị thực tiễn hơn.
Nhiều năm qua nền tảng Zalo Official Account được Nhà trường sử dụng là công cụ hữu hiệu trong việc tiếp cận với các thí sinh xét tuyển rất hiệu quả. Với Zalo Mini App Nhà trường đã có thể tích hợp đồng bộ những tính năng phù hợp với 2 công cụ này trở thành một kênh quảng bá hiệu quả
Zalo Mini App cho phép tích hợp nhiều tính năng như thông báo, quản lý thông tin, hỗ trợ tư vấn trực tuyến, và cập nhật lịch học, lịch thi, thông tin tuyển sinh, trợ giúp tâm lý, hỗ trợ các thủ tục hành chính phục vụ người học từ đó giúp nhà trường quản lý, hỗ trợ thông tin đến người học hiệu quả hơn.
"Với rất nhiều tiện ích trong lòng bàn tay, Zalo Mini App giúp “đưa ngôi nhà Thủy lợi vào bàn tay bạn”. Sử dụng Zalo Mini App cũng giúp nhà trường tiết kiệm chi phí so với việc phát triển và duy trì một ứng dụng độc lập, đồng thời giảm chi phí vận hành và bảo trì hệ thống", thạc sĩ Đặng Hương Giang khẳng định.
Mang ngôi nhà Thuỷ lợi đến tay sinh viên
Trường Đại học Thuỷ lợi là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam sử dụng Zalo Mini App. Nhìn vào những đổi thay đang diễn ra tại Đại học Thuỷ lợi kể từ thời điểm Zalo Mini App được nhà trường sử dụng, phụ huynh và sinh viên thực sự hiểu rõ hơn vai trò của công nghệ trong hoạt động trường học.
Trong mùa tuyển sinh đại học 2023, Zalo Mini App “Đại học Thuỷ Lợi” là kênh thông tin chính thống của Trường Đại học Thuỷ lợi giúp học sinh và phụ huynh có thể tra cứu điểm chuẩn của các ngành (ở cả hai phương thức xét tuyển bằng học bạ và điểm thi THPT Quốc gia 2023) và kết quả xét tuyển của trường.
Thạc sĩ Hồ Quang Tuấn - Chuyên viên Chính trị và Công tác sinh viên là người điều hành chính phát triển Zalo Mini App, cho biết từ khi Zalo Mini App được triển khai, những thay đổi đáng kể đã diễn ra trong nhà trường.
Trước đây, đội ngũ từ các khoa thường phải tập hợp rất nhiều số liệu về ngành học, điểm chuẩn các năm rồi in ra giấy khi tư vấn cho thí sinh. Điều này mất rất nhiều thời gian. Hơn nữa, trước mỗi lần các thầy cô đi tư vấn ở các tỉnh xa phải chuẩn bị khá nhiều thông tin, học thuộc, tìm hiểu vì thường mỗi người chỉ nắm bắt được các ngành học của khoa mình đang dạy.
Song, với Zalo Mini App, mọi dữ liệu và thông tin quản lý được số hóa và lưu trữ tập trung, giúp đội ngũ giảng viên nhân viên dễ dàng theo dõi, truy cập và quản lý thông tin nhanh chóng, giảm thiểu sai sót và tăng tính hiệu quả. Dữ liệu được thống nhất giúp thầy cô có thể tư vấn cho các ngành học khác khoa, khác ngành của mình. Việc tra cứu điểm chuẩn các năm cũng tiện lợi hơn nhiều.
Từ khi có Zalo Mini App, việc giao tiếp giữa nhà trường và phụ huynh, người học cũng trở nên hiệu quả hơn
ThS. Hồ Quang Tuấn - Chuyên viên Chính trị & Công tác sinh viên
Trước đây, các thông báo hay thông tin quan trọng từ nhà trường thường được gửi đi qua giấy tờ hoặc gọi điện thoại, gây mất thời gian và đôi khi không đảm bảo tất cả phụ huynh, sinh viên đều nhận được hay chậm trễ. Zalo Mini App cho phép nhà trường gửi thông báo tức thì, cập nhật ngay lập tức trên điện thoại của phụ huynh và người học, giúp việc thông tin trở nên nhanh chóng và đảm bảo độ chính xác.
"Hơn nữa, việc giao tiếp 1-1 giữa phụ huynh, người học với nhà trường qua kênh chat cũng dễ dàng hơn. Nhà trường xây dựng đội ngũ tư vấn viên trực 24/24 với hơn 100 thầy cô, cán bộ đến từ các ngành học, các khoa, phòng, ban trong trường", ông Hồ Quang Tuấn khẳng định.
Không chỉ vậy, rất nhiều hoạt động, thủ tục trong nhà trường cũng được đơn giản hoá, giản lược quy trình, dễ dàng tiếp cận với sinh viên. Không còn cảnh sinh viên phải ‘ngụp lặn” trên Internet để tìm những mẫu đơn từ, xác nhận chính xác của nhà trường hay phải tới tận các phòng ban để hỏi về thủ tục, mọi thứ giờ đây đều đã có trên Zalo Mini App và được thực hiện dễ dàng ngay trên điện thoại.
Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và tài nguyên mà còn thể hiện việc nhà trường hiểu rõ hành vi sử dụng công nghệ của sinh viên khi điện thoại gần như đã trở thành vật “bất ly thân” với nhiều bạn trẻ trong thời đại công nghệ.
Chuyển đổi số không chỉ nằm ở những điều lớn lao mang tính hệ thống mà còn đi vào đời sống của sinh viên một cách gần gũi và thiết thực. Ông Hồ Quang Tuấn tâm sự, trước đây nếu có vấn đề bất ổn về tâm lý hay căng thẳng do học tập và cuộc sống, sinh viên thường ngại hỏi hay không chia sẻ với ai, dễ dẫn đến kết quả học tập không tốt.
Zalo Mini App như giúp nhiều sinh viên “cởi tấm lòng” khi các bạn giờ đây có thể tâm sự trực tuyến thông qua Zalo Mini App và nhận được những tư vấn riêng tư, đảm bảo giữ bí mật tuyệt đối.
Con đường số hoá bền bỉ và những con số biết nói
Kết quả của chuyển đổi số nói chung và ứng dụng Zalo Mini App nói riêng vào hoạt động trường Đại học Thuỷ lợi không chỉ là những cảm nhận hay giả định. Các thầy cô “nói có sách, mách có chứng”. Thạc sĩ Đặng Hương Giang tự hào khi đưa ra những con số chứng minh tác động lớn của việc sử dụng Zalo Mini App tại Đại học Thuỷ lợi.
Chúng tôi tự tin khi nhìn vào những thay đổi có thể định lượng trong nhà trường sau khi triển khai Zalo Mini App
ThS. Đặng Hương Giang - Trưởng phòng Chính trị & Công tác sinh viên
Điều đầu tiên phải nói đến là việc tăng cường sự tham gia các sự kiện của sinh viên. Sau khi tích hợp tính năng sự kiện và đăng ký trực tuyến, số lượng sinh viên tham gia các sự kiện và hoạt động ngoại khóa đã tăng lên đáng kể. Ví dụ, số lượng sinh viên tham gia các sự kiện hàng năm có thể tăng từ 40% lên 70%, nhờ vào tính năng đăng ký và check-in trực tuyến.
"Trên khía cạnh tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành, việc giảm bớt thủ tục giấy tờ và chuyển sang các dịch vụ trực tuyến (tra cứu học phí, lịch học, lịch thi) giúp giảm tải công việc cho các phòng ban hành chính và tiết kiệm thời gian cho sinh viên. Thời gian xử lý các thủ tục hành chính giờ đây giảm tới 30-40%", thạc sĩ Hương Giang chia sẻ.
Để đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên với việc sử dụng Zalo Mini App, Đại học Thuỷ lợi cũng tiến hành nhiều khảo sát và thu được những phản hồi tích cực. Sinh viên Ngô Nhật Minh khoa Kinh tế và Quản lý chia sẻ mình thường xem lịch học trên Zalo Mini App và thấy rất dễ dàng và tiện dụng.
“Một lần gần sát giờ thi nhưng em quên lịch nên đã vào Zalo Mini App để xem trực tiếp lịch và địa điểm thi. Từ khi có Zalo Mini App, em thấy thông tin tới sinh viên được cập nhật nhanh hơn nhiều” Nhật Minh cho biết.
Đa phần sinh viên đều khẳng định, việc nhà trường triển khai Zalo Mini App đã hỗ trợ các bạn rất nhiều trong việc kết nối với nhà trường, cập nhật thông tin nhanh chóng và tiện lợi và không sợ “sập web” - một tình trạng thường gặp ở nhiều trường đại học hay được sinh viên phản ánh.
Ở thời điểm hiện tại, Zalo Mini App đã chứng minh được tính hiệu quả. Song, làn sóng chuyển đổi số tại Trường Đại học Thuỷ lợi sẽ tiếp tục được lan toả và phát triển trong thời gian tới. Công nghệ thay đổi mỗi ngày và để bắt kịp với sự thay đổi công nghệ - xa hơn là theo kịp tiến trình số hoá trong ngành giáo dục tại Việt Nam và trên thế giới, còn nhiều điều cần làm với Trường Đại học Thuỷ lợi.
Nhìn về những thay đổi trong tương lai, Thạc sĩ Đặng Hương Giang bộc bạch: “Trong tương lai, nhà trường có thể tiếp tục quá trình chuyển đổi số (CĐS) và tận dụng nền tảng Zalo Mini App với những hướng đi và sáng kiến mới".
- Thứ nhất, chúng tôi mong muốn có thể sử dụng Zalo Mini App để cá nhân hoá việc học tập của sinh viên, xây dựng lộ trình học tập cá nhân hóa, cung cấp tài liệu và bài tập phù hợp với trình độ từng học viên, sinh viên, giúp các người học xây dựng được lộ trình học tập theo kịp và phát huy tối đa khả năng học tập.
- Thứ hai, nhà trường sẽ tạo một kênh phản hồi trên ZMA để phụ huynh, người học và giảng viên dễ dàng đóng góp ý kiến, từ đó nhà trường có thể nhanh chóng điều chỉnh và cải thiện các hoạt động. Zalo Mini App sẽ tiếp tục hỗ trợ người học và phụ huynh, nhà trường có thể triển khai một tính năng tư vấn trực tuyến, giúp giải quyết các vấn đề về học tập, tâm lý, hoặc hướng nghiệp.
- Thứ ba, việc tích hợp các hoạt động ngoại khóa và sự kiện sẽ được triển khai đồng loạt. Các hoạt động ngoại khóa, sự kiện thể thao, và chương trình giao lưu có thể được quản lý và đăng ký qua Zalo Mini App, giúp tất cả mọi đối tượng trong và ngoài trường nắm bắt thông tin và đăng ký tham gia dễ dàng. Đây cũng sẽ là nơi để nhà trường cập nhật các sự kiện quan trọng, hình ảnh hoặc kết quả thi đấu, thành tích sinh viên, có tích lũy điểm hoạt động trên hệ thống và có quà tặng tạo nên sự gắn kết và động viên tinh thần học tập.
- Thứ tư, chúng tôi sẽ tích hợp các công nghệ mới như AI và Chatbot. Nhà trường có thể tích hợp chatbot trên Zalo Mini App để trả lời các câu hỏi thường gặp của thí sinh, người học và phụ huynh 24/7, giúp giảm bớt áp lực cho đội ngũ hỗ trợ. Bên cạnh đó, AI có thể giúp nhà trường gợi ý lộ trình học tập dựa trên tiến độ của từng người học, từ đó tối ưu hóa việc học và tăng cường trải nghiệm người dùng trên nền tảng.
"Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ phát triển thêm các tính năng mới như tính năng nhắc việc, nhắc lịch, tính năng điểm danh…. để hoàn thiện hơn Zalo Mini App, giúp sinh viên có thể tìm kiếm mọi thứ trên một ứng dụng duy nhất", thạc sĩ Đặng Hương Giang chia sẻ thêm.
Không chỉ tiên phong trong hoạt động triển khai Zalo Mini App, hành trình chuyển đổi số của Trường Đại học Thuỷ lợi cũng trở thành một bài học cụ thể cho các trường đại học trên cả nước. Đằng sau những tầng cây cổ thụ và khung cảnh yên bình của một ngôi trường đại học nằm giữa thủ đô là làn sóng số hoá mạnh mẽ đang lan rộng để công nghệ thực sự thay đổi đời sống của mỗi cá nhân tại Trường Đại học Thuỷ lợi.