Làn sóng cạnh tranh từ các nhà đầu tư ngoại
Thông tin tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề Thị trường bán lẻ Việt Nam - Cơ hội và thách thức do báo Công Thương tổ chức cho biết: hiện nay, hầu hết thương hiệu của các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới đã có mặt tại Việt Nam như Big C, Metro, Lotte.... Điều đó cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam thực sự hấp dẫn, nhưng cũng đồng nghĩa với việc thị phần của doanh nghiệp bán lẻ trong nước ngày càng bị thu hẹp.
Tính đến cuối năm 2012, trong số 700 siêu thị ở Việt Nam, có tới 40% là của các tập đoàn nước ngoài; trong số 125 trung tâm thương mại của cả nước, các tập đoàn nước ngoài cũng đã chiếm 25%.
Ông Trần Nguyên Năm, Phó vụ trưởng vụ Thị trường trong nước khẳng định, từ khi gia nhập WTO đến nay, Việt Nam không có chính sách phân biệt trong việc ưu đãi đối với doanh nghiệp trong hay ngoài nước, các doanh nghiệp bán lẻ cạnh tranh bình đẳng.
Bên cạnh đó, ông Trần Nguyên Năm cũng nhận định: “Thời gian đến năm 2015 cũng đủ để doanh nghiệp trong nước vươn lên, nếu các doanh nghiệp có các điều kiện như cơ chế nhà nước, cũng như hỗ trợ ngân hàng trong vấn đề lãi suất, họ sẽ có điều kiện tập trung phân phối bán lẻ. Chúng ta chỉ cần khoảng 10 doanh nghiệp phân phối, bán lẻ của Việt Nam vươn lên mạnh mẽ, cùng bắt tay nhau hoặc đưa ra chiến lược tổng thể thị trường Việt Nam. Như thế, doanh nghiệp Việt Nam mới có thể cạnh tranh với doanh nghiệp, tập đoàn phân phối nước ngoài”.
Nguyễn Kim hợp tác chiến lược với MasterCard - hướng đi đúng đắn cho tương lai
Nguyễn Kim, từ lâu trong tâm trí người tiêu dùng đã là một nơi đáng tin cậy để mua sắm và chất lượng luôn được đảm bảo ở mức cao nhất. Lấy sự hài lòng và thoả mãn của khách hàng làm mục tiêu để hướng tới, Nguyễn Kim luôn nỗ lực phát triển hơn nữa, liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài để đem lại lợi ích nhiều hơn cho khách hàng.
Một trong số những đàm phán liên kết gần đây chính là đàm phán hợp tác chiến lược giữa Nguyễn Kim và MasterCard. Đây chính là một trong những hướng đi Nguyễn Kim đặt ra vào mỗi năm, năm nay với việc triển khai chương trình BigBang 2013, Nguyễn Kim đã thành công trong việc đặt mối quan hệ và hợp tác với tổ chức thẻ thanh toán toàn cầu MasterCard. Đây chính là một bước tiến quan trọng của Nguyễn Kim trong việc tiến tới một hệ thống mua sắm hàng điện tử tiêu dùng không chỉ lớn mạnh trong nước, mà còn mang tầm quốc tế. Ngoài ra đây cũng là một bước đi chiến lược để Nguyễn Kim đứng vững trong cơn sóng các nhà đầu tư ngoại chuẩn bị gia nhập vào thị trường Việt Nam trong những năm tới.
Trong suốt gần 2 năm qua, thông qua các chương trình liên kết như Lễ hội mua sắm MasterCard, Nghịch lý mua trả góp rẻ hơn trả tiền mặt, Tuần lễ vàng… đã được thực hiện tại các TTMS Nguyễn Kim trên toàn quốc, hàng triệu khách hàng Việt Nam đã có cơ hội sử dụng dịch vụ tiện ích thanh toán với thêm nhiều ưu đãi mua sắm hấp dẫn do Nguyễn Kim và MasterCard phối hợp thực hiện.
Và các hoạt động hướng tới người tiêu dùng trong những tháng cuối năm
Như thông lệ, Nguyễn Kim tiếp tục triển khai chương trình thường niên BigBang 2013, hay còn được gọi là sự kiện Tài trợ trực tiếp lớn nhất cho người tiêu dùng 2013.
Đây là sự kiện thường niên của Nguyễn Kim, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội sử dụng những sản phẩm điện tử tiêu dùng chính hãng, chất lượng cao, đặc biệt đối với người dân có thu nhập trung bình. Năm nay, với sự tham gia của các tập đoàn điện tử, các đối tác trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, ngành hàng tiêu dùng nhanh, bảo hiểm… đã mang thêm nhiều quyền lợi mua sắm tốt cho người tiêu dùng.
Tài trợ trực tiếp trên giá với nhiều mức ưu đãi 20%, 30%, 40% cho các sản phẩm như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, nồi cơm điện, bếp gas, lò vi sóng… của các thương hiệu Sony, Samsung, Electrolux, Philips, Nokia. Ngoài ra còn có nhiều ưu đãi liên kết từ các đối tác tài chính ngân hàng: giảm thêm 1 triệu đồng khi thanh toán qua thẻ Master Card, trả góp lãi suất 0% trong vòng 12 tháng. Đi kèm còn có các dịch vụ gia tăng như gấp đôi thời gian bảo hành điện thoại smartphone, tặng gói bảo hiểm sản phẩm… Chương trình chính là mong mỏi của khách hàng vào mỗi năm và đáp ứng được phần nào nhu cầu của đông đảo khách hàng tham quan mua sắm trên toàn quốc.
Chắc chắn với Tài trợ trực tiếp lớn nhất cho người tiêu dùng 2013, Nguyễn Kim vẫn đã, đang và luôn chứng mình nếu có phương hướng và lối đi đúng đắn, các tập đoàn bán lẻ Việt vẫn sẽ luôn đứng vững trong vòng xoáy đầu tư sắp tới của các nhà đầu tư ngoại.
Tư liệu: Nguyễn Kim